'ทัพเรือ' กู้ร่างไร้วิญญาณ 4 ลูกเรือประมงอับปาง จมหายใต้ทะเลได้สำเร็จ

ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือตรวจการณ์-นักประดาน้ำ ปฏิบัติภารกิจยาวนาน 4 วัน ค้นหาร่าง 4 ลูกเรือไดหมึกชื่อ อนันตศักดิ์ ถูกคลื่นซัดจมสูญหายใต้ทะเลอ่าวระยอง นำร่างไร้วิญญาณส่งคืนสู่ญาติพี่น้อง นำกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา

4 พ.ย.2564 - จากกรณีเรือประมงไดหมึกชื่อ อนันตศักดิ์ อับปางกลางทะเล จ.ระยอง เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ลูกเรือ 7 ชีวิต รอดตายมาได้เพียง 3 ราย จมสูญหาย 4 ราย พบศพแล้ว 1 ราย เชื่อว่า อีก 3 ราย ติดอยู่ในซากตัวเรือ จมอยู่ก้นทะเลที่ระดับความลึก 40 เมตร กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่งนักประดาน้ำ ทำการงมค้นหามาตลอด 4 วัน

คืบหน้าล่าสุด เวลา 22.00 น. วันที่ 3 ต.ค. กองทัพเรือ โดย พลเรือโท พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้สั่งยกเลิกภารกิจค้นหาผู้สูญหาย หลังรับรายงานว่า นักประดาน้ำสามารถทะลวงสิ่งกีดขวางรอบตัวเรือ นำร่างผู้เสียชีวิตที่ยังติดอยู่ในตัวเรือ 3 ราย คือ นายอดิเรก มาลาสี อายุ 42 ปี ไต๋ชาวไทย นายโก อายุ 45 ปี และนายไน้ท์ อายุ 23 ปี ชาวพม่า ออกจากเรือได้สำเร็จ พร้อมจัดเรือหลวงมันนอก ลำเลียงศพกลับเข้าฝั่ง ยังท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เพื่อให้ญาตินำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์คลื่นซัดเรือประมงชื่อ อนันตศักดิ์ อับปางลงกลางทะเลอ่าวระยอง ส่งผลให้ 7 ลูกเรือ หนีเอาชีวิตรอดมาได้ 3 ราย คือ นายณรงค์ มีพลู อายุ 42 ปี ลูกเรือชาวไทย นายไข่นุ้ย อายุ 37 ปี และนายอ้วน อายุ 43 ปี ลูกเรือชาวพม่า ลอยคอในทะเล 11 ชั่วโมง ก่อนมีเรือประมงชื่อ พรสมุทร 5 ผ่านมาช่วยเหลือไว้ ส่วนอีก 4 ราย คือ นายอดิเรก มารศรี อายุ 42 ปี ไต๋ชาวไทย นายโก อายุ 45 ปี นายไน้ท์ อายุ 23 ปี และนายเตี้ย อายุ 32 ปี ทั้งหมดเป็นชาวพม่า

หลังเกิดเหตุเพียงไม่กี่ชั่วโมง รุ่งเช้าของวันที่ 31 ต.ค. กองทัพเรือ โดย ทัพเรือภาคที่ 1 ได้ส่งเรือตรวจการณ์ และนักประดาน้ำ เข้าค้นหาผู้สูญหายในทันที แต่พบปัญหาอุปสรรคหลายประการ อาทิ เรือจมในระดับความลึก น้ำขุ่นทัศนวิสัยไม่ดี ที่สำคัญ พบสิ่งกีดขวางหนาแน่นรอบตัวเรือ ที่อาจส่งผลอันตรายต่อนักประดาน้ำ แต่ภารกิจยังคงดำเนินต่อเนื่อง จนสามารถทำลายสิ่งกีดขวาง เข้าไปนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาได้ทั้งหมด โดยเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ออกมาก่อน 1 ราย และวันที่ 3 ต.ค. ออกมาได้ 3 ราย รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 4 วัน

นายสันติภาพ สำราญรัตน์ อายุ 48 ปี เจ้าของเรือ เปิดเผยว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และต้องขอขอบคุณ กองทัพเรือ รู้สึกซาบซึ้งใจอย่างมาก ที่ส่งเรือและนักประดาน้ำ ช่วยเหลือทำการค้นหาอย่างต่อเนื่อง จนสามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตคืนสู่ครอบครัว ได้ประกอบพิธีทางศาสนา ส่งดวงวิญญาณให้พวกเขาไปสู่สัมปรายภพ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

'เศรษฐา' ยังไม่เคาะซื้อเรือดำน้ำ รอความชัดเจนข้อตกลงตอบแทนการค้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขสัญญาเรือดำน้ำเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์จีน รุ่น CHD620 ได้มีการพูดคุยกับ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แล้วหรือยัง

'สุทิน' ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยกฤษฎีกา รับกังวลเสี่ยงถูกฟ้อง

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ตนเองยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำและยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด

'วัชระ' ช่วยทหารเรือชั้นผู้น้อยยื่น ป.ป.ช.สอบทุจริตจัดซื้อปืนกล 30 มม.

"วัชระ เปิดใจยื่นเรื่องนี้แทนกำลังพลชั้นผู้น้อยที่รักชาติไม่ยิ่งหย่อนกว่านายพล เพื่อตอบแทนพี่น้องทหารเรือที่ช่วยนักศึกษามาตลอดตั้งแต่สมัย 6 ตุลาคม 2519 จนถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ..."

ผบ.ทร. ลั่นเรือดำน้ำจีนอยู่ในมือรัฐบาล หากไม่ได้ทัพเรือไทยจะรั้งบ๊วยอาเซียน

พลเรือเอกอะดุง พันธ์เอี่ยม ผบ.ทร. ชี้แจงความคืบหน้าเรือดำน้ำ ว่าอยากที่จะชี้แจงมานาน ยืนยันว่าในปีที่เราเซ็นสัญญา จีนมีสิทธิ์ในการผลิตเครื่อง mtu เยอรมันขาย จึงมีการเซ็นสัญญากัน บางคนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าจีนมาหลอกเรา อยากจะเคลียร์ให้ชัดเจน

เด้งเข้ากรุ 'ผู้การตำรวจน้ำ' เซ่นเรือน้ำมันเถื่อนหาย 3 ลำ

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ลงนามในคำสั่งให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นการชั่วคราว โดยให้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ ผบช.ก. มอบหมาย