'นครพนม' เร่งจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย รองรับ 'พระธาตุพนม' ขึ้นมรดกโลก

15 ก.ค.2565 - เวลา 09.00 น. พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 ได้เปิดป้ายร้านค้าหมู่บ้านศีล 5 บริเวณข้างลานธรรมด้านทิศใต้ หน้าวัดพระธาตุพนมฯ เพื่อเป็นการจัดระเบียบหาบเร่และแผงลอยที่มาตั้งในพื้นที่ธรณีสงฆ์ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ตามคำแนะนำของคณะกรรมการมรดกโลก และ สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดยมีนายสมชาย นันทิเกียรติกุล รองนายกเทศบาลตำบลธาตุพนม พร้อมสมาชิก นายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโสอำเภอธาตุพนม พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม ตลอดจนพ่อค้าที่เปิดร้านจำหน่ายสินค้าในอาคารดังกล่าวร่วมพิธี

ก่อนหน้านี้ พระเทพวรมุนี ได้แต่งตั้งนายคงสกล จึงพัฒนา เป็นประธานคณะกรรมการวัดฯ ในการดำเนินการก่อสร้างร้านค้าจำหน่ายสินค้า เพื่อให้พ่อค้าแม่ขายหาบเร่แผงลอย ที่อยู่กันกระจัดกระจาย ไม่มีความสวยงาม เข้ามาตั้งร้านขายเป็นสัดเป็นส่วน ซึ่งในเบื้องต้นได้ก่อสร้างก่อน จำนวน 28 ห้อง/ล็อก โดยคิดค่าเช่าเดือนละ 1,000 บาท มีเงื่อนไขว่าถ้าผู้เช่านำห้องหรือล็อกไปให้ผู้อื่นเช่าต่อ เพื่อเป็นการหากำไร คณะกรรมการทราบจะยกเลิกสัญญาทันที ที่สำคัญร้านค้าทั้งหมดนี้จะต้องปลอดอบายมุข จึงตั้งชื่อว่าร้านค้าหมู่บ้านศีล 5

นายคงสกล จึงพัฒนา ประธานคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมฯ เปิดเผยว่าทางวัดได้รับคำตำหนิจากกรรมการมรดกโลก ในความที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ค้าขายบริเวณวัด ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯก็เข้ามาตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องจริง จึงมีข้อแนะนำให้ดำเนินการจัดระเบียบให้เรียบร้อย โดยบริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมฯ มีพื้นที่ที่เป็นธรณีสงฆ์ 20 กว่าไร่ มีพ่อค้าแม่ขายวางแผงลอยและหาบเร่ระเกะระกะมานมนาน เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปจัดการแก้ไขมักจะโวยวายว่ากลั่นแกล้งคนจนที่ทำมาหากิน ถ้าทุกคนมีวินัยไม่สร้างความเดือดร้อนแก่นักท่องเที่ยว คงไม่มีใครมาจัดระเบียบกฎเกณฑ์แบบนี้

ด้าน พระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม/ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 กล่าวต่อคณะกรรมการและญาติโยม ว่า องค์พระธาตุพนมนั้นเป็นหนึ่งเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นพระรามหลวงชั้นเอก ถ้าเราไม่จัดระบบระเบียบให้สวยงาม ถึงองค์พระธาตุฯจะสวยงามหรือศักดิ์สิทธิ์ขนาดไหน แต่ถ้าองค์ประกอบบุคคลชาวธาตุพนม หรือร้านค้าต่าง ๆยังไม่เรียบร้อย ก็จะได้รับคำติติงจากประชาชนที่มาจากทางไกล ทางวัดก็ต้องดำเนินการตามคำแนะนำของมหาเถรสมาคม และมีสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครพนมเข้ามาดูแลอย่างใกล้ในที่ธรณีสงฆ์ จึงสร้างอาคารหมู่บ้านศีล 5 ขึ้น เพื่อให้เป็นระเบียบ ไม่เฉพาะแต่ตรงนี้เท่านั้น ต่อไปก็ขายไปฝั่งตรงข้ามอีก จึงไม่ขัดต่องานเทศกาลนมัสการพระธาตุ และโครงการมรดกโลก ฯลฯ

ทั้งนี้ แผงลอยหาบเร่บริเวณวัดพระธาตุพนมฯ สร้างปัญหาแก่ประชาชน นักท่องเที่ยว จนเป็นข่าวในทางลบเนืองๆ การจัดระเบียบครั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นมรดกโลก โดยมีพ่อค้าส่วนหนึ่งพร้อมให้ความร่วมมือ ขณะที่อีกส่วนหนึ่งต่อต้าน อ้างทำมาหากินมาแต่ไหนแต่ใด

ทั้งนี้ทางจังหวัดนครพนมและภาคประชาชน ได้เสนอแนวทางในการสนับสนุนพระธาตุพนมสู่มรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยได้รับการประกาศขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) เมื่อวันที่ 2 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ภายใต้ชื่อ “Phra That Phanom, its related historic buildings and associated landscape” โดยใช้หลักเกณฑ์ทางวัฒนธรรม (Cultural Criteria) ประกอบด้วย 3 หลักเกณฑ์ ในการนำเสนอคือ หลักเกณฑ์ที่ 1 เป็นตัวแทนในการแสดงผลงานชิ้นเอกที่จัดทำขึ้นด้วยการสร้างสรรค์อันชาญฉลาดของมนุษย์ หลักเกณฑ์ที่ 2 เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลยิ่ง ผลักดันให้เกิดการพัฒนาสืบต่อมาในด้านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม อนุสรณ์สถาน ประติมากรรม สวน และภูมิทัศน์ ตลอดจนการพัฒนาศิลปกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการพัฒนาการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ ซึ่งได้เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหรือบนพื้นที่ใด ๆ ของโลกที่ทรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม และหลักเกณฑ์ที่ 6 มีความคิดหรือความเชื่อที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเหตุการณ์ หรือมีความโดดเด่นยิ่งในประวัติศาสตร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ยิ่งใหญ่! งานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้ำตาล-กัปตันชมพู่' ร่วมรำถวาย

เปิดงานบวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช 'น้องน้ำตาล-กัปตันชมพู่' พร้อมสาวงามนับพัน รำถวายพ่อปู่ พลังศรัทธายิ่งใหญ่เหนือคำบรรยาย จัดพานบายศรีสูงสุดในไทย

วันที่ 7 เดือน 7 ฉลองยิ่งใหญ่ 'แลนด์มาร์กพญานาค'

ครบ 8 ปีกำเนิดแลนด์มาร์กพญานาค จากพลังศรัทธาสู่เมืองท่องเที่ยวหลัก ถือฤกษ์บวงสรวงวันที่ 7 เดือน 7 ทุกปี พานบายศรีสูงสุดในประเทศ และนางรำ 9 ชนเผ่า 2 เชื้อชาติ

ยึดรายวันยาบ้าริมโขง ทหารพรานสกัดได้กว่า 2 แสนเม็ด

ที่กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2101 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ร้อย ทพ.2101 ฉก.21 กกล.ฯ) บ้านปากห้วยม่วง ต.นาเข อ.บ้านแพง จ.นครพนม พ.อ.อินทราวุธ ทองคำ ผบ.กรม ทพ.21/ผบ.ฉก.ทพ.21 ร.ท.วันชาติ

สรุป 38 รายชื่อ สว.นครพนม เข้าสู่ระดับประเทศ  ‘อดีตสส.7สมัย’ ตกรอบไขว้

ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดนครพนม ได้ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก เพื่อเข้าไปสู่รอบชิงระดับประเทศ ในวันพุธที่ 26 มิถุนายน นี้  ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี