ส่อวุ่น! ชาวบ้านอุดรฯปักธงสู้ รัฐบาลไฟเขียวโปแตชแลกโกยทุนเลือกตั้ง

กลุ่มอนุรักษ์อุดรฯ ปักธงหน้าหมู่บ้าน ต่อสู้โครงการเหมืองแร่โปแตช จี้”บิ๊กตู่”ยกเลิกมติครม.อัปยศ ไฟเขียวเหมือง ท่ามกลางการคัดค้านมากว่า 20 ปี ชี้ตัดสินใจบนผลประโยชน์นายทุน – เลือกตั้งสมัยหน้า

10 ก.ค.2565 – กลุ่มประชาชนในนาม กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ออกแถลงการณ์ นายกฯ ประยุทธ์ต้องยกเลิก มติ ครม. อัปยศ เหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ทั้งนี้ภายหลังรัฐบาลมีมติ ครม.เดินหน้าโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี ท่ามกลางการต่อสู้คัดค้านของชาวบ้านในพื้นที่มาอย่างยาวนาน โดยระบุว่า กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้ต่อสู้คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี เป็นระยะเวลากว่า 20 ปี โดยมีงานศึกษาทางวิชาการสนับสนุนการต่อสู้ และมีข้อเสนอทางเลือกของการพัฒนาในระดับพื้นที่ ตลอดจนข้อเสนอเชิงนโยบายในการจัดการทรัพยากรแร่โปแตช

ที่ผ่านมาเรามีข้อเรียกร้องตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงนายกรัฐมนตรี กลุ่มฯได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ศาลปกครองได้มีคำพิพากษาให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการใหม่ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกตามกฎหมายเพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2560 หรือแม้แต่ อบต.ในพื้นที่ มีมติไม่เห็นชอบกับเหมืองโปแตช เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ได้มีมติ ให้บริษัท เอเชีย แปซิฟิก โปแตซ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ อิตาเลียนไทย เข้ามาทำเหมืองแร่โปแตช บนผืนดินของเรา

ปัจจุบันรัฐบาลได้ให้ประทานบัตรทำเหมืองแร่โปแตช ไปแล้ว 2 พื้นที่ คือ 1.) ที่อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ เนื้อที่ประมาณ 9,700 ไร่ ของบริษัท เหมืองแร่โปแตชอาเซียน จำกัด (มหาชน) มีกำลังการผลิต 1.1 ล้านตันต่อปี 2.) ที่อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา เนื้อที่ 9,000 ไร่ บริษัท ไทยคาลิ จำกัด มีกำลังการผลิต 1 แสนตันต่อปี โดยเฉพาะที่อำเภอด่านขุนทด ได้รับอนุญาตให้ทำเหมืองเมื่อปี 2559 ถึงตอนนี้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส

ซึ่งเป็นผลกระทบจากความเค็มของเกลือที่ปนเปื้อนสู่พื้นที่ทำการเกษตร ไม้ยืนต้นตาย บ้านเรือนถูกเกลือกัดกร่อน ผุพัง ผลกระทบเหล่านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) ไม่เคยมีแนวทางในการแก้ไขผลกระทบที่ชัดเจน ส่วนรายงานการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม(EIA) ที่กล่าวอ้างว่าจะแก้ไขปัญหาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเป็นแค่กระดาษเปื้อนหมึกเท่านั้น

ทั้งนี้โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 26,400 ไร่ มีกำลังการผลิต 2 ล้านตันต่อปี อายุประทานบัตร 25 ปี ซึ่งพวกเราไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลประยุทธ์และหน่วยงานภาครัฐจะมีมาตรการในการดูแลแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชนของเราได้ เพราะ มติ ครม.ทำให้เราเห็นชัดเจนว่ารัฐบาลตัดสินใจบนผลประโยชน์ของนายทุนที่หยิบยื่นให้เพื่อเตรียมการเลือกตั้งสมัยหน้า โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องที่มีเหตุผลของพวกเรา โดยชาวบ้านพร้อม จะต่อสู้ เพื่อปกป้องบ้านของเรา เราจะปกป้องผืนดินอันอุดมสมบูรณ์ของเราต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

เอาแล้ว! 'ลูกผู้ป่วยมะเร็ง' ขู่ฟ้องศาลปกครอง หากดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหว หลังคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้กัญชาเป็นยาเสพติด ล่าสุด นายสุวิทย์ เปรื่องธรรมกุ

ผู้สมัคร สว. ร้องศาลปกครอง ขอคุ้มครองชั่วคราว ระงับ กกต.รับรองผล รู้มีฮั้วแต่ไม่แก้ไข

นายจักรพงษ์ คงปัญญา ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 12 อุตสาหกรรม ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองไต่สวนคุ้มครองชั่วคราว เพื่อไม่ให้ กกต.พิจารณารับรอง สว. เนื่องจากในการยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อขอศาลมีคำสั่งยกเลิก

'เนติบริกร' หย่าศึก! แนะ 'บิ๊กโจ๊ก' ไม่ควรฟ้องนายกฯ ให้รอ ก.พ.ค.ตร. ถ้าไม่พอใจค่อยไปศาลปกครอง

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. จ

กิ้งกือยังตกท่อ! 'แกนนำคณะก้าวหน้า' ชี้ช่องฟ้องศาลปกครอง ห้ามแจกเงินดิจิทัล

นายชำนาญ จันทร์เรือง แกนนำคณะก้าวหน้า และนักวิชาการด้านกฎหมายและการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การที่จะนำคดีเกี่ยวกับเงินดิจิตัล 10,000 บาท ไปศาลปกครอง

'พิชัย' นั่ง 'ปธ.กมธ.งบ68' จ่อขยับไทม์ไลน์ ส.ค. ถกวาระ 2-3

ถก กมธ.งบ68 นัดแรก เลือก 'พิชัย' นั่งประธาน แย้มขยับไทม์ไลน์เข้าสภาวาระ2-3 ภายในเดือน ส.ค. บอกไม่รู้ฝ่ายค้านจ่อยื่นศาลปกครองยับยั้งดิจิทัลวอลเล็ต