บูรณะภาพเขียนฝาผนังอายุกว่า 200 ปี คืบแล้ว 80% หลังไฟไหม้อุโบสถ 'วัดราชบูรณะ'

อธิบดีกรมศิลปากร ตรวจคืบหน้าการบูรณะภาพจิตรกรรมฝาผนังอายุกว่า 200 ปี ที่วัดราชบูรณะ หลังจากเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ ในปีที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการบูรณะมาแล้วกว่า 80 % แล้ว

9 ก.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดราชบูรณะ จ.พิษณุโลกนายกิตติพันธ์ พานสุวรรณ อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมคณะได้เดินทางตรวจราชการในพื้นที่ จ.สุโขทัย และ จ.พิษณุโลก พร้อมทั้งตรวจความคืบหน้าในการบูรณะภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในอุโบสถ วัดราชบูรณะ หลังจากเกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้ในปีที่ผ่านมา ส่งผลภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีอายุหลายร้อยปีเสียหาย และลวดลายทองถูกเขม่าควันไฟรมจนดำ ชั้นสีชำรุด หลุดร่วง รอยถลอก ขูด ขีด และเกิดคราบสกปรก ทำให้กรมศิลปากร ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลรับผิดชอบ จึงได้จัดทำโครงการอนุรักษ์จิตรกรรมภายในอุโบสถ ตั้งแต่เดือนมีนาคม-กันยายน 2565

สำหรับขั้นตอนการปฏิบัติงานการอนุรักษ์จิตรกรรมภายในอุโบสถ ทางเจ้าหน้าที่จะได้สำรวจและบันทึกสภาพความชำรุดของจิตรกรรมก่อน และระหว่างการอนุรักษ์ด้วยการถ่ายภาพเก็บไว้ จากนั้นติดตั้งนั่งร้านและบันทึกหลักฐานสภาพความชำรุดด้วยการเขียนลายเส้นรูปสัญลักษณ์ จากนั้นทำความสะอาดผิวจิตรกรรม, ทำการเสริมความมั่นคงให้กับชั้นรองพื้นที่ และชั้นสีของจิตรกรรม,ทำการเสริมความมั่นคงให้กับชั้นปูนฉาบ,ปิดทองคำเปลว 100% ซ้อมในรอยชำรุดของจิตรกรรมลวดลายทอง ,ทำการเขียนสีซ่อมจิตรกรรมตามหลักวิชาการอนุรักษ์ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ซ่อมแซมภาพจิตรกรรมฝาพนังได้กว่า 80% แล้ว คาดว่า จะแล้วเสร็จตามโครงการที่กำหนด

สำหรับวัดราชบูรณะ ทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนวัดราชบูรณะไว้เป็นโบราณสถาน ในราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 53ตอน 34 วันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2479 และกรมศิลปากรได้ทำการบูรณปฏิสังขรณ์วัดราชบูรณะ ดังนี้ คือ ปี พ.ศ. 2528 บูรณะวิหารหลวง ปี พ.ศ. 2530 อนุรักษ์ภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ และปี พ.ศ. 2533 บูรณะเจดีย์หลวง โดยเสริมความมั่นคงทางรากฐาน และต่อยอดพระเจดีย์ทรงลังกาซึ่งหักชำรุดหายไปให้บริบูรณ์ ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้นสันนิษฐานว่าได้รับการบูรณปฏิสังขรณ์ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 เพราะได้มีการบูรณปฏิสังขรณ์พระอุโบสถ แล้วให้ช่างเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องรามเกียรติ์ และมีการบูรณปฏิสังขรณ์พระวิหารแล้วให้ช่างเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องพระพุทธประวัติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วธ.ตั้งศูนย์ประสานงานโบราณสถานน้ำท่วม

24 ส.ค. 2567 - นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนืออย่างใกล้ชิด ในส่วนของสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้รา

เพื่อไทยคึกสุดขีด! ลั่นปลุกยักษ์ตื่น เลือกตั้งซ่อมสส.เขต 1 พิษณุโลก

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค

น้ำท่วมโบราณสถานเมืองน่าน

23 ส.ค.2567 - นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ติดตามผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยของโบราณสถานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดน่าน เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีน้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเมือง ซึ่งมีวัดและโบราณสถานสำคัญหลายแห่ง เบื้องต้นพบว่า น้ำได้ไหลท่วมพื้นที่โบราณสถานวัดภูมินทร์

กกต. เคาะแล้ววันหย่อนบัตรเลือกตั้งซ่อม สส.เขต 1 พิษณุโลก

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการจัดประชุมประจำสัปดาห์โดยมีวาระการพิจารณาเรื่องการกำหนดวันรับสมัครและวันรับเลือกตั้งซ่อมสส.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 1 แทนตำแหน่ง หรือแทน นายปดิพัทธ์

หยอกๆ! เมนต์ ‘ยักไหล่แล้วไปต่อ’ ให้กำลังใจ ‘หมออ๋อง’ โดนแซว ‘ยังมีราชบุรีให้แพ้อีก’

หมออ๋อง โพสต์แสดงความยินดี 'มนต์ชัย' ชนะเลือกตั้งนายกอบจ.พิษณุโลก แฟนคลับโพสต์ให้กำลังใจ มีแซวกันขำๆ

'มนต์ชัย' ชนะท่วมท้น! นั่งนายก อบจ. พิษณุโลก 'หนูนา' ค่ายส้ม แพ้หลุดลุ่ย

ผลการเลือกตั้งนายก อบจ.พิษณุโลก อย่างไม่เป็นทางการ "มนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์" แชมป์เก่า ชนะท่วมท้น 214,519 คะแนน ทิ้งห่าง "หนูนา" ผู้สมัครค่ายส้ม ซึ่งได้ 104,163 เสียง