ลาวประท้วง 'ครูบาไก่' นำทีม นรข. ดำน้ำโขงหาพระเจ้าล้านตื้อ หวั่นล้ำแดน

ลาวประท้วง “ครูบาไก่” นำทีม นรข.ดำน้ำโขงหาพระเจ้าล้านตื้อ หวั่นล้ำแดน-กระทบความสัมพันธ์สองประเทศ เหตุไม่มีการประสานพื้นที่ นายอำเภอเชียงแสนเคลียร์เจ้าเมืองต้นผึ้ง -เชื่ออวดอุตริ

7 กรกฏาคม 2565 - แหล่งข่าวด้านความมั่นคงบริเวณชายแดนไทย-ลาวในจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายคำแยง คอนไซยะกิด เจ้าทางการเมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาวได้ทำหนังสือทักท้วงถึงนายอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย กรณีที่มีการขุดค้นพระเจ้าล้านตื้อ (พระเจ้าทองทึบ) ซึ่งจมอยู่ในแม่น้ำโขงระหว่างเมืองต้นผึ้งและอำเภอเชียงแสน อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศเนื่องจากอาจมีการรุกล้ำเขตแดนประเทศลาว

ในหนังสือทักท้วงที่เจ้าเมืองลาวส่งถึงนายอำเภอเชียงแสนระบุว่า ในตอนเช้าของวันที่ 4 กรกฎาคม เวลา 10.15 น. ที่ริมฝั่งอำเภอเชียงแสน ได้มีเรือเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) จำนวน 2 ลำ ในแต่ละลำมีนักดำน้ำประมาณ 6 คน มีเครื่องอุปกรณ์ครบชุด ได้สำรวจค้นหาพระพุทธรูปพระเจ้าล้านตื้อบริเวณกลางแม่น้ำโขง เขตหน้าอำเภอเชียงแสนตรงกันข้ามกับบ้านต้นผึ้ง(ดอนผึ้งคำ) เมืองต้นผึ้ง โดยใช้เครื่องตรวจโลหะลงพื้นน้ำ ล่องขึ้น-ลงไปมาอยู่กลางแม่น้ำโขง จนถึงเวลา 11.30 น. จึงหยุดการค้นหา ซึ่งทางฝ่ายอำเภอเชียงแสนก็ไม่ได้แจ้งให้ฝ่ายเมืองต้นผึ้งทราบ ตามที่มีการร่วมมือกันระหว่างสองฝ่ายผ่านมา

ในหนังสือดังกล่าวระบุว่า ในนามเจ้าเมืองต้นผึ้ง จึงเสนอมายังท่านนายอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ช่วยพิจารณาและประสานไปยังภาคส่วนที่เกี่ยวข้องให้หยุดการค้นหาไปก่อน เพราะอยู่ในบริเวณขอบเขตเส้นชายแดนของสองฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา(แตะต้อง)ถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ ถ้าหากว่าฝ่ายอำเภอเชียงแสน อยากมีการขุดค้นพระพุทธรูป หรือวัตถุโบราณดังกล่าว ให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องแจ้งเป็นทางการมายังฝ่ายแขวงบ่อแก้วให้ทราบ เพื่อจะให้มีคณะกรรมการชายแดนของสองฝ่ายตรวจสอบร่วมกัน เพื่อจับจุดพิกัดของเส้นชายแดนตามร่องน้ำลึกของแม่น้ำโขง เป็นเอกภาพกันจึงให้มีการขุดค้น แต่การขุดค้นดังกล่าวต้องมิให้แตะต้องถึงเส้นชายแดนและการเซาะพังทลายของฝั่งแม่น้ำโขงทั้งสองฝ่าย

นายคฑาสิทธิ์ เนื่องหล้า นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่าทางคณะของครูบาไก่ (พระสุวิทย์ ชินวโร
วัดป่าปฐมเทวาราม ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น) ได้มาทำพิธีค้นหาพระเจ้าล้านตื้อ แต่ตอนนี้ได้ยุติการค้นหาแล้วเพราะลาวไม่ยอม และยังไม่พบพระเจ้าล้านตื้อแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการสำรวจครั้งนี้ไม่ไดประสานมายังอำเภอก่อน โดยเรื่องพระเจ้าล้านตื้อจมอยู่ในแม่น้ำโขงหน้าอำเภอเชียงแสดนั้น เป็นตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา แต่ไม่รู้ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร มีแต่คำบอกเล่าจากชาวบ้าน

“การสำรวจครั้งนี้เป็นลักษณะโอ้อวดอุตริและเป็นการโฆษณาชวนเชื่อเสียมากกว่า เมื่อมาสำรวจจริงก็ไม่ได้เป็นอย่างที่โอ้อวดไว้ แต่ตอนนี้ยุติแล้ว และผมได้อธิบายให้เจ้าเมืองต้นผึ้งเข้าใจแล้ว เพราะผมพยายามเชื่อมความสัมพันธ์สองประเทศให้ดีขึ้นเรื่อยๆ”นายอำเภอเชียงแสน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเป็นการโอ้อวดในการสำรวจครั้งนี้ทำไมถึงมี นรข.เข้าร่วมด้วย นายคฑาสิทธิ์กล่าวว่า ตนเองก็ไม่ทราบ แต่ได้ทำหนังสือให้ นรข.ชี้แจงแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าเป็นคำสั่งมาจากส่วนกลางซึ่งไม่ได้แจ้งมาที่อำเภอ

เมื่อถามอีกว่าหากใครนิมิตเห็นพระเจ้าล้านตื้อแล้วมาค้นหากันอีกเรื่อยๆโดยไม่ได้แจ้งอำเภอจะทำอย่างไร นายอำเภอเชียงแสนกล่าวว่า คงต้องดูบริบทเป็นครั้งๆไป ซึ่งโดยปกติเรามีคณะกรรมการชายแดนที่ทำงานร่วมกัน หากใครต้องการมาสำรวจก็ประสานให้สองประเทศมาพูดคุยกันก่อน จะได้ไม่เกิดข้อพิพาทกัน

“บางที่นายอำเภอก็มารู้เรื่องเอาทีหลัง เพราะส่วนใหญ่เขาแจ้งไปยังส่วนกลางที่ไม่ขึ้นกับนายอำเภอ นายอำเภอรู้ต่อเมื่อเขาทำแล้ว แต่ครั้งนี้ทางลาวเขาเข้าใจเพราะเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อย เขาต้องท้วงไม่งั้นก็ถูกตรวจสอบจากรัฐบาลกลาง ส่วนผมจู่ๆจะสั่งเบรคเลยก็ไม่ได้เพราต้องดูว่าใครสั่งการมา ลูกน้องในพื้นที่เขาก็ต้องปฎิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา”นายอำเภอเชียงแสน กล่าว

อนึ่ง ตำนานพระเจ้าล้านตื้อ ระบุว่าเกาะเก่าแก่กลางลำแม่น้ำโขง โดยเฉพาะเกาะดอนแท่นเดิมทีเป็นผืนดินในไทยโดยเป็นทีอาศัยของผู้คนเชียงแสนในยุคก่อน เกาะแห่งนี้เป็นที่ตั้งของวัดกว่า 10 วัด ตามที่ระบุไว้ในพงศาวดาร เมืองเงินยางเชียงแสน ที่สำคัญยังเป็นที่ตั้งของ วัดพระเจ้าทองทิพย์ อันเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระพุทธรูปสำริดขนาดใหญ่ ซึ่งชาวบ้านกล่าวขานนามว่าพระเจ้าล้านตื้อ คำว่าตื้อ คือมาตราวัดของชาวล้านนา หมายถึงโกฏิ ดังนั้นคำว่า " ล้านตื้อ" ก็หมายถึงองค์พระนี้มีขนาดและน้ำหนักมาก สันนิฐานว่าจมลงไปพร้อมกับเการะดอนแท่น ซึ่งปัจจุบันคือบริเวณน้ำโขงหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน

ทั้งนี้ในเฟสบุค “วัตถุมงคล วัดป่าปฐมเทวาราม ครูบาไก่ ได้ระบุภารกิจ: "อัญเชิญพระเจ้าล้านตื้อ(พระเจ้าทองทิพย์) จากบาดาลกลับเวียงเชียงแสน"ไว้ว่า ในวันที่ 3 กรกฏาคม ได้มีการกำหนดจุดและวันที่ 4 สแกนหาองค์พระเจ้าล้านตื้อในแม่น้ำโขง โดยได้มีการทำพิธีบวงสรวง ซึ่งใช้ช้าง 4 เชือก

สำหรับครูบาไก่นั้น เคยเป็นข่าวในสื่อมวลชนหลายสำนัก กรณีบำเพ็ญจิตภาวนา พบพระพุทธรูปโบราณที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น นอกจากนี้เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2558 นายธนิก มาสีพิทักษ์ อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทยได้พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ วัดป่าโสรโย บ้านขุมดิน ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น หลังครูบาไก่ นิมิตเห็นพระโบราณตามจุดต่างๆ ในเขตพื้นที่อ.มัญจาคีรี จนสามารถขุดพบได้จำนวนมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้เฒ่าไร้สัญชาติสุดเศร้า ตายก่อนได้บัตรประชาชนนับสิบราย เหตุกระบวนการยังล่าช้า

นางเตือนใจ ดีเทศน์ กรรมการผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา (พชภ.) น.ส.เพียรพร ดีเทศน์ เลขาธิการ พชภ.และคณะเจ้าหน้าที่ด้านสิทธิ พชภ. ได้จัดเวทีกระบวนการเพื่อสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมส่งเสริมสุขภาพของผู้เฒ่าไร้สัญชา

ไทย-ลาว ร่วมปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา

มูลนิธิพัฒนาชุมชนและเขตภูเขา(พชภ.) พร้อมเครือข่ายเด็กกายดี ร่วมกิจกรรมการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ชาวบ้านปากอิง ร้องขาดผู้ใหญ่บ้านนานกว่า 2 ปี การพัฒนาติดขัด ประปามีปัญหา

ตัวแทนชาวบ้านบ้านปากอิงเหนือ หมู่ 2 ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ จ.เชียงราย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อนายอำเภอเชียงของ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเนื่องขาดผู้นำชุมชนในตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านโดยนายบุญจันทร์ จันทร์ทิพย์ ตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า ชาวบ้านปากอิง หมู่ 2 ได้รับความเดือดร้อนเพราะไม่มีผู้ใหญ่บ้านมาแล้ว 2 ปี ด้วยมีคำสั่งให้ผู้ใหญ่บ้านคนล่าสุดหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนในด้านกิจกรรมของคนในชุมชน ขาดการพัฒนาการจัดตั้งของบประมาณและโครงการต่างๆของภาครัฐ รวมถึงงานประเพณีต่างๆ ขาดการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการ

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

สส.เชียงราย จี้สอบชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยง ครูแดงชี้ชุมชนดูแลป่าได้ดี

สส.ก้าวไกลจี้เร่งตั้ง กก.สอบข้อเท็จจริงชายชุดดำทำลายพื้นที่พิธีกรรมหมู่บ้านกะเหรี่ยงห้วยหินลาดใน “ครูแดง” การันตีเป็นชุมชนที่ดูแลป่าเป็นอย่างดี-เชิญ รมว.ทส.ลงพื้นที่