หนุนปลูกทุเรียน 'ทองศิลา' พันธุ์พื้นบ้านหายาก อายุกว่า 100 ปี เหลือต้นเดียวใน อ.ธารโต

30 มิ.ย.2565 - นางสาวปุณญิสา เซ่งซิ้ว เกษตรอำเภอธารโต พร้อมเจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรอำเภอธารโต จังหวัดยะลา ได้เดินทางลงพื้นที่สวนทุเรียนของนายณัฐวุฒิ สิทธิวิทยกุล อายุ 33 ปี ที่สวนบ้านบ่อหิน ม.11 ต.บ้านแหร อ.ธารโต พบต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง มีลูกดกเต็มต้น อายุกว่า 100 ปี ที่หลงเหลืออยู่เพียงต้นเดียวในพื้นที่ของบ้านแหร อ.ธารโต ขณะนี้ทุเรียนเริ่มสุกหล่น มีลูกค้าที่ชื่นชอบในความอร่อยของทุเรียนพันธุ์พื้นบ้าน สั่งจองทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้เข้าครอบครัว

นายณัฐวุฒิ สิทธิวิทยกุล อายุ 33 ปี เกษตรกร สวนบ้านบ่อหิน ม.11 ต.บ้านแหรอ.ธารโต เกษตรกร กล่าวว่า ต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง ที่อยู่ด้านหลัง เป็นทุเรียนพันธุ์ทองศิลา ต้นกำเนิด คุณปู่ได้ปลูกไว้ ซึ่งตอนนี้ปู่ได้เสียชีวิตแล้ว อายุ 80 กว่าปี และผมเองเป็นรุ่นที่ 3 ต่อจากคุณพ่อ อายุตอนนี้ 33 ปี ทุเรียนต้นนี้อายุประมาณ 100 ปี ปลูกก่อนสร้างเขื่อนบางลาง สำหรับในพื้นที่แห่งนี้ เป็นบ้านบ่อหิน จึงได้ตั้งชื่อทุเรียนพันธุ์นี้ว่า“ทองศิลา” ตอนนี้ในสวนของตนเอง มีเพียงต้นเดียวเท่านั้นที่หลงเหลืออยู่ ลักษณะผลสวย เนื้อเป็นสีเหลืองทอง หอมหวาน เนื้อนุ่มละเอียดละลายในปาก วิธีการเก็บเกี่ยว รอสุกหล่นร้อยเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ปีนี้ให้ผลผลิตประมาณ 300-400 ลูก

นางสาวปุณญิสา เซ่งซิ้ว เกษตรอำเภอธารโต กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริโภคนิยมรับประทานทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านมากขึ้น เนื่องจากจะมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของสายพันธุ์ทำให้หารับประทานยาก เนื่องจากมีปริมาณจำกัด ราคาจึงค่อนข้างสูง ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ทางจังหวัดยะลาโดยเฉพาะหน่วยงานเกษตรจังหวัด ได้มีการส่งเสริมพร้อมทั้งสำรวจการปลูกพืชอัตลักษณ์ประจำถิ่น โดยเฉพาะทุเรียนพันธเพื่ออนุรักษ์พันธุ์ดั้งเดิมของจังหวัดยะลา ทุเรียนพื้นบ้านต้นนี้ มีเพียงต้นเดียวในพื้นที่อำเภอธารโต จึงตั้งชื่อว่า ทองศิลา ความพิเศษของทุเรียนต้นนี้หวานละมุน ควรส่งเสริมต่อไป ขณะนี้ผู้บริโภคทุเรียนส่วนใหญ่ จะนิยมหาพันธุ์ทุเรียนประจำถิ่นแปลกๆมารับประทานกันมากขึ้น ผ่านทางออนไลน์

สนใจสั่งจองกันได้ Facebook ณัฐวุฒิ สิทธิวิทยกุล หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 0613782672 ออกผลผลิตละครั้ง ตั้งแต่ช่วงนี้ปลายเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม ขายกิโลกรัมละ 150 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮือฮา! ทุเรียนลูกละ 1 บาท แห่รับบัตรคิวแน่นตลาด

ตลาดมหาชัยไนท์ต้นสน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดมหกรรมทุเรียน ระหว่างวันที่ 4 - 7 กรกฎาคม 2567 สร้างความฮือฮาให้กับผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอยที่ตลาด

ชาวสวนเบตง เริ่มเก็บทุเรียน 'มูซานคิง' ยอดสั่งซื้อเพียบ กก.ละ 400 บาท

เกษตรกรชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เริ่มตัดทุเรียนโอฉี่หรือหนามดำ มูซานคิงในสวนแล้ว โดยนำมาจำหน่ายทั้งหน้าสวน และช่องทางออนไลน์ โกยยอดสั่งซื้อทั่วประเทศ โดยพันธุ์มูซานคิง และโอฉี่หรือหนามดำ กก.ละ 350-400 บาท ล้งมาเลเซียบุกซื้อถึงสวน

ราคาไก่สด ขึ้นพรวดเดียวจากกิโลกรัมละ 50 เป็น 80 บาท

แม่ค้าไก่สดตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง “โอด” ราคาปรับขึ้น กก.ละ 80 บาท ยอมเฉือนเนื้อตัวเอง ลดปริมาณการสั่งไก่ลงครึ่งหนึ่ง ลูกค้าหายวอนรัฐบาลควบคุมราคาไก่สด เผยยอดซื้อไก่สดลดลง

พ่อค้า-ประชาชน ร้องผักแพง พริกขี้หนูทะลุ กก.ละ 400 ค่าครองชีพสูงรายได้ต่ำ

บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลาพบว่าบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างบ่นเป็นเสียงเดียวกันถึงราคาผักที่แพงและยังคงแพงอย่างต่อเนื่อง