ซ้ำเติมทุกข์ชาวบ้าน! ข้าวสารขึ้นราคา แม่ค้าสุดทนวอนรัฐคุมราคา

ข้าวสารเมืองบุรีรัมย์ เริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว ก.ก.ละ 6 บาท   แม่ค้าโอดต้นทุนสูงขึ้นแต่ยอดขายและกำไรกลับลดลง ชี้ไม่มีเงินที่จะกักตุนต้องซื้อมาขายต่อวันต่อวัน วอนรัฐควบคุมราคาไม่ให้ปรับขึ้นอีก 

26 มิ.ย.2565 – ภายหลังจากที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นราคาข้าวสารเพิ่มอีก ต้นเดือน ก.ค.นี้  แต่จากการสำรวจร้านค้าปลีกที่จำหน่ายข้าวสารในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  พบว่าข้าวสารบางชนิด เช่น ข้าวเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ  และข้าวเหนียวใหม่คัดพิเศษ  ได้ปรับขึ้นราคากิโลกรัมละ 6 บาทแล้ว   แต่ข้าวชนิดอื่นเช่น ข้าวหอมมะลิที่ 2 ข้าวตราแห้ง ข้าวซ้อมมือ  และข้าวกล้อง ยังขายราคาเดิม คือ กิโลกรัมละ 22 – 25 บาท       

จากการสอบถาม นางขันทอง  นิกรรัมย์  แม่ค้าขายปลีกข้าวสาร ในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์  ระบุว่า  ทั้งข้าวสารเจ้าหอมมะลิคัดพิเศษ  และข้าวสารเหนียวคัดพิเศษ ได้ปรับขึ้นราคาจากเดิมกิโลกรัมละ 6 บาท มาได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว จากก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 29 บาท  ตอนนี้ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 35 บาท โดย เวลาที่ผู้ประกอบการค้าส่งข้าวสารจะปรับขึ้นราคา เขาก็จะไม่ได้แจ้งล่วงหน้าก่อน  พ่อค้าแม่ค้าที่รับซื้อมาขายต่อก็จำเป็นต้องซื้อในราคาที่ปรับขึ้นตามที่ผู้ประกอบการบอก เมื่อนำมาขายต่อก็ต้องปรับขึ้นราคาด้วยเช่นกันเพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุน   

“ แต่ยอมรับว่า ถึงแม้รัฐประกาศจะปรับขึ้นราคาข้าวสารอีกต้นเดือน ก.ค.นี้ ก็คงไม่มีเงินที่จะซื้อกันตุนไว้ขายได้   ทำได้แค่ซื้อในปริมาณที่น้อยลงกว่าเดิมตามกำลังต้นทุน  ซึ่งตอนนี้ต้นทุนก็สูงขึ้นเป็นอย่างมาแต่ยอดขายหรือกำไรกลับลดลงเกือบเท่าตัว จึงอยากวอนให้รัฐบาลได้หามาตรการควบคุมราคาข้าวสารด้วย   เพราะหากปรับขึ้นอีกคนที่ได้รับผลกระทบก็คือประชาชน” นางขันทอง ระบุ

ขณะที่นางขวัญ นามพุทรา แม่ค้าขายไส้กรอกอีกสาน กล่าวว่า ข้าวสารก็เป็นวัตถุดิบที่จำเป็นต้องใช้ทำไส้กรอกอีสานด้วย ซึ่งหากมีการปรับขึ้นราคาก็ต้องได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ก็จำเป็นต้องซื้อเพราะไม่เช่นนั้นก็ทำไส้กรอกขายไม่ได้ ก็คงต้องซื้อวันต่อวันเพราะไม่มีทุนที่จะซื้อตุนเอาไว้   เพราะทุนวันนี้ยอดขายไส้กรอกก็ลดลงอยู่แล้ว  แต่ต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบกลับสูงขึ้น  ก็อยากวอนให้รัฐบาลดูแลช่วยเหลือประชาชนด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดัชนีการเมืองไทยร่วง! ปากท้องฉุดเรตติ้งรัฐบาล 'เศรษฐา' ตามหลัง 'พิธา'

วนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วประเทศ เรื่อง “ดัชนีการเมืองไทย ประจำเดือนมิถุนายน 2567” กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 2,367 คน

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

‘สรรเพชญ’ เบรก รบ.อย่าคิดขายชาติ ย้อน ‘พท.’ อย่าถ่มน้ำลายรดหน้าตัวเองซ้ำอีก

นายกรัฐมนตรีที่ได้รับสมญานามว่าเป็น เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ ที่มีความต้องการดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งทำให้สังคมเกิดความสงสัยเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนหรือต้องการเอื้อผลประโยชน์ให้กับใครหรือไม่

เหลียวหลังแลหน้า 92 ปี ปชต. กรีดดีลลับอันตราย! รัฐบาล มีโอกาสอยู่ครบเทอม

ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป การเมืองในรัฐสภาทั้งสภาล่างคือสภาผู้แทนราษฎร และสภาสูงคือวุฒิสภา ที่ตอนนี้ผ่านกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.)

สภาฮั้วค่าย 'สีน้ำเงิน' ยึดสว. วงจรอุบาทว์การเมืองไทย

ผลการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้รายชื่อว่าที่ สว.จำนวน 200 คน และสำรอง 100 คน ครบแล้ว โดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล