วัดดังบุรีรัมย์หายวับชั่วพริบตา จมกองเพลิงสูญเกือบ 10 ล้าน

ชาวบ้าน – พระ สะเทือนใจ วัดศาลาวัดบัวบูลย์ หายไปในพริบตาในกองเพลิง เสียหายเกือบ 10 ล้านบาท สุดหดหู่ใช้เวลาร่วมสร้างกันมากว่า 4 ปี

26 มิ.ย.2565 – เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ได้เกิดเหตุไฟไหม้ศาลาการเปรียญ  วัดบัวบูลย์ประชาสามัคคี  บ้านโคกเพชร ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ หลังใหม่ที่ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ได้รับความเสียหาเกือบทั้งหลัง ซึ่งช่วงแรกที่เกิดเหตุทั้งพระ และชาวบ้าน ได้มาช่วยกันดับไฟ   ที่จุดต้นเพลิงบริเวณหน้าองค์พระประธาน แต่ไม่สามารถดับได้เนื่องจากโครงสร้างส่วนใหญ่เป็นไม้ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้เพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว  จากนั้นจึงได้แจ้งขอความช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลหนองตาด หน่วยกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมสถาน และ อบต.ใกล้เคียง  ระดมเจ้าหน้าที่และรถดับเพลิงช่วยระงับเหตุ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้  แต่ศาลาก็ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว     

ด้านพระมหาไพบูลย์  วิปุโร เจ้าอาวาสวัดบัวบูลย์ประชาสามัคคี และเจ้าคณะตำบลหนองตาด กล่าวว่า   ที่สร้างศาลาหลังนี้เพราะอยากให้เป็นศูนย์รวมสำหรับประกอบพิธีทางศาสนา  เป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมของญาติโยม โดยได้ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบันก็กว่า 4 ปี  ก็สร้างจากแรงศรัทธาของญาติโยมและผู้มีจิตศรัทธา  ที่ร่วมทำบุญบริจาคทั้งปัจจัย และวัสดุต่างๆ  ซึ่งก็ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว แต่กลับมาเกิดเพลิงไหม้ก่อน ได้ไปช่วยเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพ พระครูสังวรณ์  โพธิวัฒน์  อดีตเจ้าคณะตำบล ที่มรณภาพเมื่อ 4  ปีก่อน โดยได้มอบร่างให้กับ รพ.ที่ขอนแก่น  และมีกำหนดจะประกอบพิธีพระราชเพลิงศพช่วงบ่ายวันนี้(26 มิ.ย.65) ที่วัดบ้านหนองมะเกลือ  ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยพระทุกรูปก็ไปช่วยเตรียมงานกลับมาที่วัด ก็ประมาณ 3 ทุ่ม  จึงกลับมาจำวัดกระทั่งช่วงเกือบตี 2 ได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้นที่ศาลาพอมาดูถึงรู้ว่าไฟไหม้  ก็ขอให้ญาติโยมมาช่วยกันดับแต่ก็ไม่สามารถดับได้  จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยดับแต่เพลิงก็โหมไหม้ศาลาเสียหายเกือบทั้งหมดแล้ว  คาดว่ามูลค่าความเสียหายก็น่าจะเกือบ 10 ล้านบาท

“เสียใจจนพูดไม่ออกที่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ศาลาครั้งนี้ เพราะทั้งพระและญาติโยมก็ร่วมแรงร่วมใจกันก่อสร้างมานานกว่า 4 ปี ใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนสาเหตุไม่น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรเพราะยังไม่ได้ต่อระบบไฟเข้าไปในศาลา พ่วงมาแค่ที่ด้านหน้าศาลาเพื่อไว้ใช้เวลามีงานเท่านั้น จึงสันนิษฐานว่าน่าจะมีคนมาจุดธูปเทียนไหว้พระแล้วดับไม่สนิท จนทำให้ไฟลุกลามไหม้ศาลาจนเสียหายดังกล่าว แต่ก็ต้องรอผลตรวจพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง”  พระมหาไพบูลย์  วิปุโร ระบุ    

ด้านนายธีรวุฒิ   สีบุญเรือง อายุ 47 ปี ชาวบ้าน บอกว่า  รู้สึกหดหู่ใจที่เห็นศาลาถูกไฟไหม้เพราะตนเองก็เป็นคนหนึ่งที่มีส่วนร่วมในการก่อสร้าง ก็มีทั้งชาวบ้านและผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคปัจจัยและวัสดุก่อสร้าง โดยใช้เวลานานกว่า 4 ปีถึงได้ขนาดนี้ ไม่คิดว่าจะมาก่อเหตุเพลิงไหม้วอดเสียหายเกือบทั้งหลังแบบนี้ ก็อยากจะวิงวอนผู้มีจิตศรัทธาที่อยากจะทำบุญร่วมบริจาคก่อสร้างหรือซ่อมแซมศาลาแห่งหนึ่งที่ถูกเพลิงไหม้วอดเสียหายด้วย เพราะลำพังชาวบ้านคงไม่มีกำลัง.

  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เนวิน’รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดมิวสิคัลเทิดพระเกียรติ

“เนวิน” รวมใจชาวบุรีรัมย์ จัดเทิดพระเกียรติ 72 พรรษา แสดง แสง สี เสียง มิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” โดยบุรีรัมย์ออร์เคสตรา แสดงความจงรักภักดี 28-30 ก.ค.2567 สนามช้างอารีนา บุรีรัมย์

กรมอุตุฯ แจงแล้ว! เหตุบุรีรัมย์แผ่นดินไหว 5 ครั้ง

กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ออกประกาศ เรื่อง ชี้แจงสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ โดยมีใจความว่า

ปภ. ชี้เป็นกรณีศึกษา แผ่นดินไหวเขย่าบุรีรัมย์ 2 ครั้งในรอบ 3 วัน อยู่นอกเขตรอยเลื่อน

จังหวัดบุรีรัมย์เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญ กรมอุตุฯ และกรมทรัพยากรธรณี ตรวจสอบพื้นที่การเกิดแผ่นดินไหวถึง 2 ครั้ง เป็นปรากฏการณ์ที่ยังไม่ทราบสาเหตุชัดเจน เพราะบุรีรัมย์อยู่นอกเขตรอยเลื่อนไม่น่าจะเกิดแผ่นดินไหวได้

ตร.ค้นบ้านมือยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ผงะ!อาวุธปืน เครื่องกระสุนอื้อ

พ.ต.อ.วิษณุ อาภรณ์พงษ์ ผกก.สภ.ประโคนชัย พ.ต.ท.นิวัฒน์ อาทวัง รอง ผกก.สส.ฯ , พ.ต.ท.นพรัตน์ ลัคษร สว.สส.ฯ, ร.ต.อ.อลงกรณ์ ประจงเศรษฐ์ รอง สวป.ฯ, ร.ต.อ.วัฒนา ปัตตาเขสูง รอง สว.สส.ฯ,

อดีตผอ.ปืนโหดบุกยิง 4 ศพที่ศรีสะเกษ ก่อนปลิดชีพตนเองหนีความผิด!

มีรายงานว่าเมื่อประมาณ 21.30 น. ที่ผ่านมา ที่บ้านพัฒนา ต.หนองไผ่ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ เกิดเหตุคนร้ายบุกมายิงถล่มเสียชีวิต 4 ศพ ผู้เสียชีวิต คือ สามี- ภรรยา แม่ยาย และเพื่อนบ้าน

เวทนา! ยายประกาศขายตู้เย็น โดนตัดไฟต้องหาเงินจ่าย เลี้ยงหลาน 2 คนอดมื้อกินมื้อ

มีผู้โพสต์ภาพตู้เย็นประกาศขายในราคา 1,000 บาท แทนยายในหมู่บ้านที่ไม่มีโทรศัพท์ระบุข้อความว่า "สงสารยาย" ที่ต้องการขายเพราะเอาไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ถูกตัดไปแล้วยอดบิล 95 บาทและค่าน้ำอีก 75 บาท