ตำรวจเตรียมเรียกเจ้าของบริษัทรับเหมา สอบเพิ่มคดีสร้างถนนรุกป่าสงวน

15 มิ.ย.2565 - จากกรณีนายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร พร้อมเจ้าหน้าที่ ผู้อำนวยศูนย์ป่าไม้มุกดาหาร ตัวแทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดมุกดาหาร และตัวแทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีการกล่าวหาว่ามีการก่อสร้างถนนในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงหมู โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามที่ได้รับแจ้งจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต

ล่าสุด ร.ต.อ.คำสิงห์ สุทธิจินตนา ร้อยเวรสอบสวน สภ.คำป่าหลาย เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ และเตรียมเรียกเจ้าของบริษัทเอกชน และพยานบุคคล มาสอบเพิ่มเติม ส่วนข้อกล่าวหายังรวบรวมหลักฐาน ว่ามีใครบ้างที่เกี่ยวข้องในการบุกรุกป่าก่อสร้างถนนดังกล่าว

ด้าน ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม ผู้ช่วยดำเนินงาน นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ทำหน้าที่ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า มาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คำป่าหลาย เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบให้กับทางสารวัตร สภ.คำป่าหลาย ได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลเอาตัวผู้กระทำความผิด และตรวจยึดของกลาง และได้ไปพบ ผอ.ป.ป.ช.จังหวัดมุกดาหาร ได้สรุปเบื้องต้นว่า หากการสืบสวนขยายผลรวบรวมพยานหลักฐาน มีเจ้าหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของจังหวัดมุกดาหาร ร่วมหรือมีหน่วยงานข้าราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปฎิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ ก็จะเข้าสู่กระบวนการของ ป.ป.ช. จังหวัดมุกดาหาร

ร.ต.ต.สุเทียน ทองโสม กล่าวต่ออีกว่า ทาง สภ.คำป่าหลาย ได้รับข้อมูล ได้รับบันทึกการจับกุมจาก มห.1 (คำป่าหลาย) และได้สอบปากคำไปเรียบร้อยแล้ว มีผู้ต้องหาที่สอบไปแล้ว 1 ราย ตามข้อเท็จจริงมีผู้ร่วมกระทำความผิดอีกหลายคน ในวันนั้นมีเจ้าหน้าที่ กอ.รมน. และทหาร กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ร่วมไปตรวจที่เกิดเหตุ และพบยานพาหนะ เครื่องจักรกลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหาร แต่ปรากฏไม่มีรายชื่อร่วมกับกุมด้วย ต่อไปจะได้ประสานทาง มห.1 ส่วนรถและเครื่องจักรกลไม่มีในบันทึกการจับกุม จะได้ทำหนังสือไปที่ กอ.รมน. และ ทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ให้มาร่วมทำการบันทึกการจับกุมต่อไป

จากกรณีเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ มห.1 (คำป่าหลาย ) พร้อมด้วย กอ.รมน. และทหารกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี ( ชุด QRF ) ได้ทำการตรวจยึดเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ ขณะเข้าทำการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าดงหมูทางทิศตะวันตก บ้านสามขา ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร ต่อเนื่องท้ายหมู่บ้านดอนม่วงพัฒนา ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร พร้อมยึดของกลางเป็น รถแบคโฮ จำนวน 1 คัน รถเกรด 1 คัน รถบด จำนวน 1 คัน ของ หจก.เอกชนแห่งหนึ่ง ไม้ท่อน 38 ต้น 40 ท่อน ในที่เกิดเหตุ ขณะเข้ามาทำถนนในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้

จากการตรวจสอบการทำถนนดังกล่าวเป็นโครงการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดมุกดาหาร ก่อสร้างถนนลูกรัง สายบ้านดอนม่วงพัฒนา ต.โพนทราย ถึง บ้านนาคำน้อย ต.คำป่าหลาย ระยะทาง 575 เมตร วงเงินก่อสร้าง 498,500 บาท ผู้รับจ้าง หจก.แห่งหนึ่ง โดยยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

มอดไม้เหิมหนัก ลอบตัดต้นยางนา 300 ปี ชาวบ้านรุมสาปแช่ง

จากที่มีชาวบ้านแจ้ง ป.ป.ช.อำนาจเจริญ เรื่อง มีผู้ลักลอบตัดไม้ยางนา อายุ 300 ปีในเขตป่าสงวนดงคำเดือย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งไม้ยางนา ถือว่า มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

'ผู้ว่าฯ พังงา' นำทีมขึ้นเขานางหงส์ เจอร่องรอยรุกป่า

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายดำรงค์ ฉิมทับ นายอำเภอทับปุด นายภัตติพงศ์ สุนทรวร ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา

อัยการนัดส่งฟ้อง 'อดีต รมช.สธ.' รุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ.

อัยการคดีพิเศษนัดส่งฟ้อง 'สุนทร วิลาวัลย์' อดีต รมช.สธ. พร้อมพวก 11 ราย บุกรุกที่เขาใหญ่ 28 ก.พ. เหตุอยู่ระหว่างสั่งสอบเพิ่มตามคำสั่ง อสส.