ลุยสำรวจ 'ต้นตะบัน' บนเกาะขายหัวเราะ เสียหายมากกว่าที่เป็นข่าว ห่วงรากขาด หากเจอพายุหนัก

15 มิ.ย.2565 - หลังจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะหมาก และอบต.เกาะหมาก ร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับการบริหารจัดการเกาะขายหัวเราะ หลังปรากฏเป็นข่าวว่ามีนักท่องเที่ยวเข้าไปโหน นั่ง และโน้มกิ่ง และทำให้กิ่งหัก รากถูกเหยียบจนได้รับความเสียหายนั้น

นายเลิศรบ สายทองพู่ ผู้อำนวยการกองช่าง อบต.เกาะหมากได้นำสื่อมวลชนเดินทางจากหาดคลองสน ต.เกาะหมาก เพื่อขึ้นเรือเดินทางไปสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งที่เกาะขายหัวเราะ มีน้ำทะเลท่วมเลยโคนต้นตะบันเเล้ว เหลือเพียงรากที่โผล่ขึ้นมาเล็กน้อยและเมื่อคณะสื่อมวลชนไปถึงได้พบสภาพของต้นตะบัน ซึ่งมีกิ่งด้านในหัก และกิ่งเล็กหลายกิ่งมีสภาพหักหายไป และรากด้านบนถูกเหยียบจนเปลือกเสียหาย เหลือเพียงเนื้อไม้อย่างเดียว ส่วนใบร่วงและมีสีเหลืองปนเขียว และเมื่อมาตรวจด้านนอกที่เป็นรากขนาดใหญ่พบว่า รากเสียหายบางส่วนและมีรากบางส่วนงอกขึ้นมาทดแทนที่มีสีแดง รวมทั้ง ลำต้นเอนลงไปกว่าปกติที่เคยเป็นอยู่เดิมในช่วง 2-3 ปีที่ก่อนจะมีการโปรโมท และประชาสัมพันธ์

นายเลิศรบ อธิบายว่า สภาพของต้นตะบันในวันนี้ เทียบกับเมื่อ 2-3 ปีที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยวรู้จักนั้น ต้นยังมีสภาพที่ต้นมีสภาพดี กิ่งอยู่ครบและต้นไม่เอียง รากจะสมบูรณ์ มีเปลือกหุ้ม แต่วันนี้สภาพต้นเสียหายทั้งด้านทิศตะวันตกเสียหายเพราะกิ่งหัก และใบร่วงหล่นไปบางส่วน มีกิ่งเล็กๆโดนตัดไป ยาวประมาณ 1 ศอก บริเวณเปลือกของต้นตะบันด้านบนยังสมบูรณ์แต่บริเวณโคนต้นไม่มีเปลือกหุ้มแล้ว แสดงว่าได้รับความเสียหายจากการเหยียบย้ำของนักท่องเที่ยว และการขึ้นไปปีนจนกิ่งใหญ่ได้รับความเสียหายไป ซึ่งส่งผลต่อความเเข็งแรงและความอยู่รอดของต้นตะบัน และโคนรากดำๆนั้นไม่ทราบตายหรือไม่ เพราะปกติรากจะเจาะลึกลงไปในหิน เพราะเวลาน้ำแห้งรากจะอยู่ในสภาพอย่างไร

“วันนี้สภาพรากปกติที่มีเปลือกนอกหุ่มขณะนี้ไม่มีแล้วเหลือเพียงเนื้อของรากเท่านั้น ขณะที่อีกด้านหนึ่งซึ่งจะพบว่าที่โคนต้นนั้น มีสภาพที่ทั้งเสียหายและรากที่เริ่มงอกขึ้นมาใหม่ แสดงว่า ต้นตะบันก็เริ่มปรับตัว ซึ่งหากเรายังปล่อยมีการท่องเที่ยวในสภาพนี้ต้นตะบันไม่น่าอยู่รอด จึงควรที่จะจำกัดนักท่องเที่ยวเข้าชม หรือการเข้าชมเป็นฤดูกาล รวมทั้งต้องรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวรู้จักการอนุรักษ์และดูแลแหล่งท่องเที่ยวด้วย ไม่ใช้การปีนปายเข้าไปเพราะเกาะขายหัวเราะรองรับนักท่องเที่ยวได้แค่ 5 คน เท่านั้นเมื่อไปอยู่บนเกาะ”ผู้อำนวยการกองช่างอบต.เกาะหมากกล่าว

ขณะที่นายเสวย กาญจนชาติเจ้าของเรือนำเที่ยวชทชมเกาะขายหัวเราะ บอกว่า เวลาที่จำนักท่องเที่ยวมาชมเกาะจะพบว่า นักท่องเที่ยวจะเข้าไปถ่ายรูปและโน้มน้าวกิ่ง ปิชีนขึ้นไป ได้พยายามขอความร่วมมือแล้ว บางคนเข้าใจ และปฏิบัติตาม บางคนไม่เข้าใจและไม่สนใจ

ส่วนนายดิษพงษ์ อิ่มบุญ เจ้าของเรือนำเที่ยวอีกคนกล่าวว่า วันนี้กลุ่มเรือประมงน้ำเที่ยวของเกาะหมากมีรายได้จากการนำส่งนักท่องเที่ยวไปชมเกาะขายหัวเราะคนละ 200 บาท และอยากฝากนักท่องเที่ยวขอให้ช่วยกันดูแลและปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือข้อตกลงเพื่อให้ต้นตะบันยังคงอยู่เพื่อเป็นจุดขายของการท่องเที่ยวของเกาะหมากต่อไป

ด้านนายอิษฎา บอกว่า วันนี้ทางททท.สำนักงานตราดคงจะต้องมาทบทวนในเรื่องของการส่งเสริมจุดขายทางการตลาดใหม่ของเกาะขายหัวเราะ เพื่อให้เกิดความรู้สึกสำนึกในเรื่องการอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งจะหารือกับสำนักพิมพ์บันลือสาส์นเพื่อสร้างเรื่องราวใหม่ของต้นตะบันในเกาะขายหัวเราะเพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวมีความรู้สึกร่วมในการรักษาแหล่งท่องเที่ยว และจะร่วมมือกับหน่วยงานอื่นในการอบรมเทรนเนอร์เพื่อให้ชุมชนที่เข้ารวมอบรมสร้างเรื่องราวและเล่าเรื่องของเกาะขายหัวเราะในมุมมองใหม่ให้กับแหล่งท่องเที่ยวของเกาะหมากด้วย รวมทั้งการสร้างกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น ให้นักท่องเที่ยวเป็นจิตอาสาด้วยการการปลูกประการัง และหญ้าทะเล เมื่อทำแล้วก็ให้เข้ามาสัมผัสเะขายหัวเราะได้ ซึ่งก็เป็นแนวทางที่ดี รวมทั้งขณะนี้ ทางททท.สำนักงานตราดได้ขึ้นแฮชแท็ก#saveเกาะขายหัวเราะแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝนถล่ม จ.ตราด น้ำไหลหลากระบายไม่ทัน ท่วมถนนเขาสมิง-บ่อไร่

ตลอดทั้งวันของวันนี้ จังหวัดตราด มีฝนตกลงหนักอย่างต่อทั่วจังหวัดตราด ตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่ประกาศเตือนว่า จังหวัดตราดและจังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่สีแดง เสียงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก มีปริมาณสะสม 90 มม. ขึ้นไป ตั้งแต่ 06.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม - ถึง 06.00 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2567

“บ้านน้ำเชี่ยว 2 ศาสนา3 วัฒนธรรม” สานพหุวัฒนธรรม นำสู่การจัดการจัดการตนเอง (1)

สำหรับทุกคนที่เดินทางมาจังหวัดตราด ส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งไปเกาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “เกาะช้าง” และหมู่เกาะบริวารเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อ

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ชาวบ้านโวยชลประทานตราด ประตูน้ำชำรุด น้ำทะเลหนุน สวนทุเรียนยืนต้นตายอื้อ

นายธำรงศักดิ์ นคราวงษ์ โครงการชลประทานตราด,นายอภิเดช บุญล้อม นายกตำบลตะกาง นายวินัย ขยันยิ่ง เกษตรจังหวัดตราด,นายเตธรรศ รัตนชัย ปลัดป้องกันอำเภอเมืองตราด เดินทางมารับฟังปัญหาของชาวตำบลตะกาง และตำบลชำราก ที่ประกอบการเกษตรกว่า 100 คน

'ดร.ธรณ์' เจอด้วยตัวเอง นักท่องเที่ยวเหยียบปะการังที่เกาะกูด แค่ฟอกขาวก็แย่มากแล้ว

ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศน์ทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กระบุว่า ทราบดีว่าไม่มีใครอยากเหยียบปะการัง แต่คงต้องฝากช่วยดูแลกันให้มาก

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง