ชาวตราดแห่รับต้นกัญชงหลังปลดล็อกพ้นยาเสพติด

ชาวตราดแห่เข้าคิวรับต้นกัญชงที่อิทคานาบิสหาดเล็ก หลังรัฐบาลปลดล็อกพ้นยาเสพติด ผู้บริหารบอกพัฒนาสู่เชิงพาณิชย์และเชิงความรู้ชุมชน ชาวตราดหวังนำไปปลูกรักษาโรค

09 มิ.ย. 2565 - ที่วิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีส ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด น.ส.กิจประภา ประสิทธิเวช กรรมการผู้จัดการ และนายกเทศบาล ต.หาดเล็ก,นายปิยะวุฒิ ประสิทธิเวช กำนัน ต.หาดเล็ก และผู้บริหารวิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีสพร้อมทีมงาน ต้อนรับชาวตราด โดยเฉพาะชาวตำบลคลองใหญ่ที่เดินทางมาลงทะเบียนเพื่อรับบัตรคิวรอรับต้นกัญชงที่วิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีส เพราะเป็นวันแรกที่ต้นกัญชง และกัญชาถูกเพิกถอนออกจากพืชยาเสพติด ในเวลา 09.00 น.วันนี้ โดยมีทั้งชาวหาดเล็ก และชาวตราดจำนวนกว่า 50 คนเดินทางมาลงทะเบียน และรอเวลา 09.00 น.

ระหว่างนั้นเจ้าหน้าที่วิสาหกิจชุมชนกัญชงอีทคานาบีส ได้นำผลิตภัณฑ์จากกัญชา เช่น ใบชาที่ทำจากใบกัญชง พิมเสนน้ำกัญชา, ยาหม่องกัญชา มาอธิบายถึงสรรพคุณให้ผู้มาร่วมงานซึ่งหลายคนซื้อไปทดลองใช้ และการเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชนในอนาคต จากนั้น น.ส.กิจประภาได้มอบต้นกัญชงต้นแรกให้กับ ชาวต.หาดเล็ก และชาวตราดจำนวนกว่า 50 คน ที่มารอรับ และยังเดินทางมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเวลา 10.00 น.มารอคิวจำนวนมาก

น.ส.กิจประภา กล่าวว่า การรวมกลุ่มของชาวหาดเล็กตั้งเป็นวิสาหกิจพืชสมุนไพรกัญชา และบริษัท อิทคานาบีชหาดเล็ก จำกัด ที่ปลูกต้นกัญชงมุ่งหมายในเรื่องการรักษาโรคเนื่องจากมีค่าพีวีดีสูง โดยที่วิสาหกิจพืชสมุนไพรกัญชาโดยพืชทั้งสองชนิด มีกิ่ง ก้าน ลำต้น ใบ หรือ ดอกสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด ตามวิธีการที่นำไปใช้ประโยชน์ซึ่งทางเราต้องการให้ประชาชนนำไปปลูก และนำไปใช้ในการรักษาโรคต่างๆ ตามสรรพคุณแต่และชนิด เช่น การทำพิมเสนน้ำกัญชา ชาอารมณ์ดี หรือยาหม่อง ซึ่งการจัดตั้งขึ้นมาก็เพื่อส่งเสริมอาชีพ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ใช้ และผู้ร่วมกิจการ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่นำต้นกัญชงไปต้องศึกษาในการปลูกและการนำมาใช้ประโยชน์ให้ดีด้วย โดยในอนาคตจะเป็นศูนย์เรียนรู้ของชุมชนในตราดและชุมชนต่างถิ่นที่เดินทางมาดูงานในพื้นที่ด้วย ซึ่งสามารถติดต่อได้ที่เทศบาลตำบลหาดเล็ก

ขณะที่ น.ส.ณัชพร กรองแก้ว ชาวหาดเล็กคนหนึ่งที่มารับต้นกัญชง บอกว่ารู้จักต้นกัญชงและศึกษาการใช้ในการรักษาโรคมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างถูกกฎหมาย และเมื่อรู้ว่าจะมีการแจกต้นกัญชงจึงลงทะเบียนล่วงหน้ามา 2 วันแล้ว โดนต้นกัญชงต้นนี้จะนำไปปลูกและนำมาใช้ในการรักษาโรคต่อไป ซึ่งการปลดกัญชงและกัญชาออกจากพืชเสพติดน่าจะดีเพราะจะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาในเรื่องข้อกฎหมาย และเป็นภัยสังคม และตั้งใจจะนำใบมาผสมอาหารกินแกงไก่ แกงเป็ด ส่วนการทำชายังไม่เคยทำ

ส่วนนายสมบูรณ์ วรรคาวิสันต์ ชาวคลองใหญ่ บอกว่า ตั้งใจจะนำต้นกัญชงไปปลูกและศึกษาในเรื่องการปลูกและใช้ในการรักษาสุขภาพ เพราะที่ผ่านมาก็ได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์มาแล้ว เช่นโรคซึมเศร้า หรือ การผสมอาหาร รวมทั้งการเป็นพืชสมุนไพรประจำครัวเรือน ซึ่งจะทำให้มีความสุข

สำหรับการแจกต้นกัญชงที่อีทคานาบิสหาดเล็ก ตั้งเป้าหมายแจกจำนวน 1,000 ต้น ซึ่งล่าสุดมีจำนวนกว่า 500 ต้นแล้ว ซึ่งคาดว่าในช่วงบ่ายจะเดินทางรับจนเต็มจำนวนที่ตั้งเป้าหมายไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต่อสายหารือนายกฯลาว ยืนยันร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติดแนวชายแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้หารือทางโทรศัพท์กับ นายสอนไซ สีพันดอน (H.E. Sonexay Siphandone) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน

ระดมกำลังทุกหน่วย ปูพรมตรวจค้น 183 จุด กวาดล้างอิทธิพล ยึดของกลางอื้อ

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งการ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธ์ุเพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ระดมกำลังตำรวจสอบสวนกลาง ,กองบัญชาการตำรวจนครบาล ,

นายกฯ ย้ำ 'ร้อยเอ็ดโมเดล' จังหวัดสีขาว กวาดล้างยาเสพติดเกลี้ยงในเดือนก.ย.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร)

'เศรษฐา' ดูต้นแบบแก้ยาเสพติด ตั้งเป้า 'น่าน' เป็นจังหวัดสีขาว คืนผู้เสพกลับสู่ครอบครัว

นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​ ศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ โดยนายกฯรับฟังการบรรยายสรุปจากเจ้าหน้าที่ และได้เข้าให้กำลังใจผู้เข้าบำบัดยาเสพติดที่วัดสุทธาราม

นายกฯ ประชุมออนไลน์ ติดตามผลกวาดล้างยาเสพติด ตกใจพบอาวุธหนักเพียบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (Zoom Meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ