ชุมพรอู้ฟู่ ! ทุเรียนหมอนทองโกยรายได้กว่า 4 หมื่นล้าน

ทุเรียนหมอนทองชุมพรสร้างรายได้ปีละกว่า 42,643 ล้านบาท  จังหวัดเดินหน้า ผุดเทศกาล  “ผลไม้คุณภาพดี ทุเรียนเด่น เมืองชุมพร”

5 มิ.ย.2565 – นายโชตินรินทร์ เกิดสม ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าวว่าด้วยจังหวัดชุมพรมีทุเรียนหมอนทอง เป็นพืชเศรษฐกิจหลัก ที่สร้างรายได้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดมีมูลค่าสูงถึง 42,643,600,000 บาท คิดเป็นร้อย ละ 37.78 ในปี 2564 จังหวัดชุมพร จึงได้มีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลให้เกษตรกร ผู้ประกอบการส่งออก ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกผลไม้จังหวัดชุมพร จัดจำหน่ายสินค้าคุณภาพ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ผลไม้คุณภาพดีให้เป็นที่รู้จัก และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการซื้อสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัย

นายโชตินรินทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ได้ออกกฎประกาศให้มีวันเก็บเกี่ยวทุเรียนพันธุ์หมอนทองประจำปี 2565 ไว้ให้เป็นวันที่ 1 มิถุนายน 2565 หากพบว่ามีผู้หนึ่งผู้ใดฝ่าฝืนเก็บเกี่ยวก่อนวันที่กำหนด จะมีมาตรการจัดการแก่ผู้ฝ่าฝืนตามข้อกำหนดจดแจ้งอย่างเด็ดขาด และที่ผ่านมาได้มีพิธี “ตัดทุเรียนหมอนทองลูกแรกของจังหวัด ชุมพร” ไปแล้วเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 65 ที่สวนทวีทรัพย์ ในพื้นที่.ปะทิว  ได้มีการสาธิตการตรวจคุณภาพของทุเรียนหมอนทองที่มีอายุเหมาะสมแก่จัดมีคุณภาพ ได้แก่ 1. การตรวจดูรูปลักษณ์ภายนอก จะมีลักษณะขั้วแข็งเป็นเนื้อไม้ปลายหนามแห้งบีบยุบเข้าหากันได้เมื่อใกล้สุก ร่องหนามมีรอยประสานสีน้ำตาล เนื้อหนาเนียน ละเอียด สีเหลืองอ่อน กลิ่นอ่อน รสชาติหวานมัน  2. สาธิตการเคาะฟังเสียง ที่สามารถบอกระดับความสุกของ ทุเรียนจะมีเสียงที่แตกต่างกัน 3.สาธิตการตรวจวัดเปอร์เซ็นต์แป้งในทุเรียนไม่ต่ำกว่า 32 %

“ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศได้มาลิ้มลอง รสชาติของทุเรียนหมอนทองชุมพร ราชาทุเรียนใต้ โดยเฉพาะในช่วงวันงานเทศกาล ผลไม้คุณภาพดี ทุเรียนเด่น เมืองชุมพร ปี 2565  ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 16-26 มิถุนายน 2565 ณ สนามข้างโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา หน้าโรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสนามกีฬากลางจังหวัดชุมพร ถนนพิศิษฐ์พยาบาล ตำบลท่าตะเภา อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร” ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

'ธนกร' เตือน 'ชัยธวัช' หยุดด้อยค่าภาคใต้

“ธนกร” เตือน “ชัยธวัช” หยุดด้อยค่าภาคใต้ ชี้ แต่ละภูมิภาคมีจุดเด่นเทียบกันไม่ได้ ยก ธปท.แถลงตัวเลขศก.ใต้ไตรมาสแรก67 ระบุ ท่องเที่ยว-แรงงาน-เกษตรขยายตัวต่อเนื่อง มอง มีเจตนาอื่นแอบแฝงเล่นแต่การเมือง

ลูกชายวัย 32 ป่วยจิตเวช จ้วงแทงแม่ 12 แผล เจ็บสาหัส พ่อสุดสะเทือนใจ

ลูกชายคนเดียววัย 32 ปี เสพกัญชาป่วยจิตเวช จ้วงแทงแม่ 12 แผล เจ็บสาหัส พ่อสะเทือนใจเห็นแต่ข่าวไม่คิดว่าจะเกิดกับครอบครัวตัวเอ

'ฝ้าย กรรติมา' น้องใหม่ไฟแรงจากแดนใต้ เตรียมปล่อยซิงเกิลใหม่

ขึ้นแท่นเป็นศิลปินรุ่นใหม่ที่น่าจับตามองไม่เบา สำหรับ "ฝ้าย กรรติมา" จากค่าย "Fai Family" ซึ่งที่ผ่านมาเคยเล่น mv เพลง "ชวนน้องล่องใต้" และ ร้องเพลง ชวนน้องล่องใต้ เวอร์ชั่นผู้หญิง ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ขึ้นแท่นเป็นเพลงฮิตมาแรงใน TikTok