ยึดอีก! กัญชาอัดแท่ง 680 กก. ซวยเรือแตกของกลางลอยเกลื่อนแม่น้ำ

ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ แอบลำเลียงกัญชาแห้งอัดแท่ง 680 กก.เข้าลำน้ำสงคราม ซวยเรือแตกกัญชาลอยฟ่องเต็มแม่น้ำ

30 ต.ค.2564 - นายปัญญา ประดิษฐ์บุญ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายยุทธพงษ์ มีศรี ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันฯ ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ผบ.ทหารพราน 2109) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ)  ร.ต.ท.ธัญชนิต รักษาแสง ผู้บังคับหมวดที่ 2372 (หน่วยย่อย ตชด.237) ไชยบุรี ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่งจำนวน 680 แท่ง/กิโลกรัม โดยสามารถตรวจยึดได้รวม 3 จุดด้วยกัน

สืบเนื่องจากวันที่ 29 ตุลาคมที่ผ่านมา มีชาวบ้านแจ้งเบาะแสถึงกองร้อยทหารพราน 2109 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.กรม ทพ.21 ว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังพื้นที่ชั้นใน คาดพิกัดอยู่ตั้งแต่บ้านพนอมเหนือ หมู่ 5 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน ลงมาถึงเขตเทศบาลตำบลท่าอุเทน ร.อ.ธนากร นาเหล็ก จึงประสานกำลังจากตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจภูธร หน่วยปฏิบัติการกองร้อย.QRF (หน่วยตอบโต้เร็วฯ) กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ร.3 พัน.3) ค่ายพระยอดเมืองขวาง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน(อส.ฯ) กองร้อยที่ 6 ท่าอุเทน จัดชุดลาดตระเวนอย่างเข้มข้น

ชุดปฏิบัติการซุ่มตรวจและลาดตระเวนตั้งแต่ค่ำของวันที่ 29 ตุลาคม กระทั่งใกล้ฟ้าสางชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครองกำลังลาดตระเวนมาถึงริมแม่น้ำโขงบ้านนาเหนือ หมู่ 7 ต.ท่าอุเทน พบวัตถุต้องสงสัยเป็นสีดำขนาดใหญ่ ลอยมาติดริมฝั่งแม่น้ำโขง จำนวน 10 ห่อ จึงเข้าตรวจสอบภายในพบเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟลอยสีแดง นับได้ 400 แท่ง/กก. ขณะเดียวกันชุดลาดตระเวนทหารพรานที่ซุ่มอยู่ในแม่น้ำสงคราม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำโขง บ้านตาลปากน้ำ หมู่ 2 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน พบวัตถุต้องสงสัยเป็นห่อสีดำลอยอยู่ริมแม่น้ำสงคราม บริเวณท่ากระชังปลา จึงประสานผู้นำหมู่บ้านเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว

ผลการตรวจสอบพบยาเสพติดเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 2 ห่อๆละ 40 แท่ง รวม 80 แท่ง/กก. และในเวลาไล่เลี่ยกันชุดลาดตระเวน ตชด.2372 พบวัตถุต้องสงสัยลักษณะคล้ายกันลอยอยู่บริเวณปากน้ำสงครามที่ไหลสู่แม่น้ำโขง จำนวน 5 ห่อเป็นกัญชาแห้งอัดแท่งนับได้ 200 แท่ง/กก. รวมที่ตรวจยึดได้ 680 แท่ง/กก. นอกจากนี้มีชาวบ้านตาลปากน้ำหมู่ 2 ต.ไชยบุรี แจ้งต่อผู้นำชุมชนว่าเรือหาปลาที่จอดอยู่ริมท่าน้ำสงครามได้หายไป 1 ลำ จึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 680 แท่ง/กก.

เบื้องต้นจากการสืบสวนของชุดการข่าว ทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติได้ลำเลียงกัญชาใส่เรือหาปลา กระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น.ของวันที่ 30 ตุลาคมฯ โดยทำทีเป็นเรือหาปลาในแม่น้ำโขง แล่นข้ามมาที่บริเวณปากน้ำจุดบรรจุของแม่น้ำสงครามกับแม่น้ำโขง เพื่อแล่นเข้าไปยังหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ติดกับแม่น้ำสงคราม ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ด้วยน้ำหนักสิ่งของในลำเรือมีจำนวนมาก จึงทำให้เรือรับน้ำหนักไม่ไหวจึงจมลง ทำให้สิ่งของที่อยู่ในเรือลอยไปตามกระแสน้ำ ส่วนคนขับเรือได้แอบไปขโมยเรือหาปลาของชาวบ้านพายหลบหนีข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม หลังจบการแถลงข่าวจึงลงบันทึกนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ชี้ กฎหมายกัญชา ฉบับใหม่ล็อกสเป็กเอื้อนายทุนโรงพยาบาล เปิดชื่อคนดังมีเอี่ยวเพียบ

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า ร่างประกาศ