ปรบมือให้คนขอนแก่น! แห่บริจาคเลือดมากที่สุดในภาคอีสาน

ขอนแก่นบริจาคโลหิตมากที่สุดในภาคอีสาน แต่เลือดยังคงไม่เพียงพอเหลือใช้งานได้อีกเพียง 7 วัน สภากาชาดไทยระดมการรับบริจาคเร่งด่วน

29 พ.ค.2565 – ที่ห้องรับบริจาคโลหิตสภากาชาดไทย โรงแรมโฆษะ จ.ขอนแก่น  รศ.พญ.ดุลใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติพร้อมด้วยนายชาติชาย โฆษะ วิสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารโรงแรมโฆษะ ร่วมเป็นประธานเปิดกิจกรรมฉลอง 10 ปี 100 ครั้งความดี ท่ามกลางชาวขอนแก่นเช้าร่วมบริจาคโลหิตอย่างต่อเนื่อง

รศ.พญ.ดุลใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมาทำให้ปริมาณการบริจาคโลหิตลดลงอย่างมาก ซึ่งนอกจากประชาชนหวาดกลัวที่จะออกจากบ้านมาบริจาคแล้วยังมีการปิดของโรงเรียนและมหาวิทยาลัย กลุ่มเยาวชนที่เคยบริจาคก็ขาดการบริจาค ทำให้เลือดขาดไปถึง 50 % ในช่วงแรก

“แต่ปัจจุบันจะขาดอยู่ประมาณ 40 % จะมีคนที่ต้องได้รับเลือดทุกๆ 2 สัปดาห์คือกลุ่มคนที่เป็นโรคเลือดนอกจากจากอุบัติเหตุ จะมีคนรอรับเลือดทุกวัน หรือคนที่ต้องได้รับการผ่าตัดแล้วต้องได้เลือกดูถูกเลื่อนผ่าตัดออกไปเมื่อไม่ได้รับการผ่าตัดตามเกณฑ์อาจจะถึงเสียชีวิตได้ภาวะขาดเลือดมีอันตรายถึงชีวิต ดังนั้นการรณรงค์การบริจาคในช่วงโควิด-19 สำคัญมาก การกระจายยุทธศาสตร์การจัดหาโลหิตเข้าสู่ส่วนภูมิภาคและส่วนกลางเองก็ต้องปรับเปลี่ยนเดิมจากเคยรับบริจาคขนาดใหญ่ก็เปลี่ยนเป็นขนาดย่อม ซึ่งเรามีทั้งหมด 12 ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ” รศ.พญ.ดุลใจ ระบุ

รศ.พญ.ดุลใจ กล่าวต่ออีกว่า จุดที่สำคัญของภาคอีสานคือภาคบริการแห่งชาติที่ 6 จ.ขอนแก่นซึ่งจะดูแล10 จังหวัดและมีโรงพยาบาลที่ต้องขอรับบริการจากศูนย์บริการนี้ถึง 90 โรงพยาบาลที่ต้องรับบริการจากภาคบริการโลหิตแห่งนี้ และทางสภากาชาดไทยได้รับการอำนวยความสะดวกจากโรงแรมโฆษะให้มาเปิดบริการรับบริจาคโลหิตตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2555 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ถ้าเทียบกันแล้วทั้งหมดในอีสานขอนแก่นเป็นผู้ที่มีผู้บริจาคโลหิตสูงที่สุดอันดับ 1 วันนี้เราได้รับมอบเลือดที่รับบริจาคมากเป็นเวลา 10 ปี ได้รับเลือดถึง 30,263,400 ซีซี ถ้าเทียบจะได้ 75,000 ยูนิต จะช่วยชีวิตคนได้ประมาณ 200,000 กว่าคน ถือว่าเยอะมาก

ด้านนายธารินทร์ ภักดี หัวหน้าศูนย์คลังเลือดกลาง รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ถือว่าสถานการณ์เลือดยังไม่ดีขึ้นสำหรับเป้าหมายของเราที่จะจัดหาเลือดใหม่สามารถดูแลประชาชนในจังหวัดขอนแก่นและข้างเคียงได้เราควรจะมีเลือดที่สามารถใช้ได้ประมาณ 14 วัน ขณะนี้มีเลือดใช้งานได้อยู่ประมาณ 7 วันหรือประมาณ 500 ถุง สำหรับ รพ.ขอนแก่นควรจะมีเลือดอยู่ในคลังสำรองประมาณ 1,000-1,200 ถุง ถึงจะเพียงพอสำหรับผู้ป่วยและผู้ป่วยไม่ต้องรอเลือดจากที่อื่น ในช่วงนี้เลือดที่ยังต้องการและขาดมากที่สุดเป็นกรุ๊ปโอและกรุ๊ปเอ ยังมีน้อยมาในคลังแต่ในภาพรวมแล้วยังมีน้อยและยังต้องการทุกกรุ๊ปแต่ขาดจริงๆจะเป็นกรุ๊ปโอและเอเหลือไม่เพียงพอสำหรับ 7 วัน จึงต้องการเป็นอย่างมากในตอนนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

ผู้สมัคร สว.สอบตก ร้อง กกต.ค้านผลเลือกระดับจังหวัด ชี้พบผิดปกติอื้อ

ผู้สมัคร สว.จากหลายกลุ่มที่ไม่ผ่านการเลือกระดับจังหวัด เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อคัดค้านกรณีภายหลังจากทราบผลคะแนนการเลือก สว.ระดับจังหวัด

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด