พายุพัดต้นทุเรียนโค่นล้ม ผลร่วงเสียหาย ทำชาวสวนน้ำตาตก อีก 10 วันจะเก็บขาย

พายุพัดถล่มต้นทุเรียนโค่นล้ม ผลผลิตร่วงจำนวนมาก ขายได้เพียงกิโลกรัมละ 5 บาท แม่ค้ารับซื้อส่งโรงงานไอศกรีมวันละ 20 ตัน ทำชาวสวนน้ำตาตก ทั้งที่อีก 10 วัน จะเก็บขายได้ราคา 130 บาท

26 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ได้เกิดพายุฝนกรรโชกแรงพัดกระหน่ำอย่างรุนแรงเมื่อวานที่ผ่านมา ในพื้นที่ตำบลวิสัยเหนือ ตำบลถ้ำสิงห์ และบริเวณใกล้เคียงในพื้นที่ของ อ.เมือง จ.ชุมพร ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนหลายรายในในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากมีต้นทุเรียนหักโค่นล้มและผลผลิตร่วงหล่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลิตผลิตทุเรียนดังกล่าว ชาวสวนกำลังจะเก็บขายตามกำหนดอีกราว 1 สัปดาห์ เท่านั้น

จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ชาวสวนทุเรียนหลายราย ได้นำผลผลิตจากต้นทุเรียนที่หักโค่นล้มและที่ร่วงหล่นจากพายุพัดกระหน่ำ ขึ้นรถยนต์กระบะ และรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง นำไปขายให้กับล้งรับซื้อผลทุเรียนซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชีย 41-บ้านเขายาว หมู่ที่ 9 ตำบล.วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร ในราคากิโลกรับละ 3-5 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับลักษณะของผิวเปลือกทุเรียนเสียหายมากน้อยเท่าไร

นางกิ้มฮวน วงศ์จีน อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107/6 ตำบลถ้ำสิงห์ อ.เมือง จ.ชุมพร บอกว่าตนเองทำสวนทุเรียน จำนวน 10 ไร่ และกำลังจะครบกำหนดที่จะเก็บขายอีกประมาณต้นเดือนหน้านี้ แต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา ได้เกิดพายุพัดกระหน่ำเพียงไม่กี่นาทีแต่สร้างความเสียหายให้กับผลพืชทางด้านการเกษตรของชาวสวนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะชาวสวนทุเรียนมีต้นทุเรียนหักโค่นลม และต้นที่ไม่ล้มก็จะมีผลทุเรียนร่วงลงสู่พื้นที่ดินจำนวนมาก ซึ่งชาวสวนจะขายได้เงินก้อนโตในอีกไม่กี่วัน แต่ต้องมาหมดหวังเพราะภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น จากที่จะขายได้ในราคากิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 120 บาท จึงต้อจำใจเก็บลูกทุเรียนที่ร่วงหล่นและจากต้นที่โค่นล้มจากพายุฝนมาขายให้กับล้งในราคาเพียง 5 บาทเท่านั้น

ด้าน นางสาวอนันตพร ภู่ขวัญเมือง คนดูแลล้งรับซื้อทุเรียน กล่าวว่าช่วงเมื่อวานที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนพัดกระหน่ำแค่เพียง 5 นาที แต่มีความรุนแรงมากได้สร้างความเสียหายให้กับชาวสวนทุเรียนหลายรายที่จะครบกำหนดเก็บผลผลิตขายในปลายเดือนนี้ หรือประมาณวันที่ 28-29 นี้ ซึ่งล้งทุเรียนจะรับซื้ออยู่ประมาณ ราคากิโลกรัมละ 120-130 บาท แต่เมื่อชาวสวนได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ ตนเองก็ต้องการช่วยเหลือ โดยได้ติดต่อไปยังพ่อค้าใน จ.นนทบุรี ให้ช่วยรับซื้อรับทุเรียนที่ร่วงหล่นดังกล่าว เพื่อส่งไปขายต่อให้กับโรงงานนำไปทำไอศกรีมทุเรียน และอีกส่วนหนึ่งก็จะส่งลงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปทำน้ำบูดู โดยทางเราจะรับซื้อได้วันละ 20 ตันเท่านั้น ซึ่งอาจจะช่วยเหลือชาวสวนได้ไม่ทั่วถึง เพราะไม่สามารถรับซื้อจากชาวสวนได้ทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยดูแลปลอดภัย! ชาวเมียนมาหนีตายกว่า 200 คน อพยพข้ามชายแดนระนอง

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ความมั่นคงจังหวัดระนอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ม.5 บ.น้ำแดง ต.น้ำจืด อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งอำเภอกระบุรี เป็นอำเภอเขตติดต่อกับ

ลูกชายวัย 32 ป่วยจิตเวช จ้วงแทงแม่ 12 แผล เจ็บสาหัส พ่อสุดสะเทือนใจ

ลูกชายคนเดียววัย 32 ปี เสพกัญชาป่วยจิตเวช จ้วงแทงแม่ 12 แผล เจ็บสาหัส พ่อสะเทือนใจเห็นแต่ข่าวไม่คิดว่าจะเกิดกับครอบครัวตัวเอ

หนุ่มวัย 45 เปิดสวนทุเรียนอินทรีย์ 150 ต้น ฝ่าวิกฤติภัยแล้ง ได้ผลผลิต 7-8 ตัน

หนุ่มวัย 45 ปีชาวตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง พาสวนทุเรียนอินทรีย์จำนวน 150 ต้นฝ่าวิกฤติภัยแล้งมาได้ จนได้ผลผลิตไม่ต่ำกว่า 7-8 ตัน ขณะที่สวนทุเรียนรายอื่นพากันยืนต้นตาย เผยเคล็ดลับน้ำต้องไม่ขาด

อากาศร้อนพ่นพิษ สวนทุเรียนที่บุรีรัมย์ แตกร่วงหล่นเสียหายนับร้อยลูก

นางทองใส ที่รัก เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนบ้านหนองตะไก้ หมู่ที่ 8 ต.ดงอีจาน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้ทำเกษตรแบบผสมผสาน และได้ปลูกทุเรียนไว้บริเวณสวนข้างบ้านพักกว่า 20 ต้น ในเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ ได้เดินเก็บลูกทุเรียน ที่ปริแตก และร่วงหล่น