โคราช ฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้นได้ 30% ตั้งเป้าให้ถึง 80% เพราะเป็นเมืองใหญ่

โคราชพบผู้ป่วยรายใหม่ลดลง 1,223 ราย พ่อเมืองตั้งการ์ดไม่ตก รณรงค์สวมหน้ากาก ย้ำจำเป็นต้องทำให้เป็นนิสัย ระบุโรคประจำถิ่นต้องฉีดวัคซีนให้ได้ร้อยละ 60 เมืองย่าโมจังหวัดใหญ่ขอร้อยละ 80

24 พ.ค.2565 - ที่ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจ.นครราชสีมา ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019(โควิด-19) นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.นครราชสีมา , พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมารายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

ล่าสุด จ.นครราชสีมาพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19ลดลงต่อเนื่อง ผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ TR-PCR +52 ราย ATK +1,171 ราย รวม +1,223 ราย วันนี้ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต โดยยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 260 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 168,145 ราย รักษาหายกลับบ้านสะสม 153,830 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 14,055 ราย ส่วนอำเภอที่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทรงๆ อ.เมืองนครราชสีมา 192 ราย , รองลงมา อ.ด่านขุนทด 111 ราย , อ.ประทาย 82 ราย เป็นต้น ส่วนอำเภอข่าวดีวันนี้มี 3 อำเภอที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเป็น 0 อาทิ อ.บ้านเหลื่อ , อ.บัวลาย , อ.เทพารักษ์

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อตอนนี้น้อยลง และการเปิดโรงเรียนมาตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.เป็นต้นมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ก็มีนักเรียนติดเชื้อ 2 รายเข้ารักษาตามระบบของสาธารณสุขแล้วและไปเรียนตามปกติ จนถึงตอนนี้ไม่มีรายการพบคลัสเตอร์ต่างๆ วันนี้สิ่งที่เรากำลังดำเนินการคือการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ได้ประมาณร้อยละ 30 ซึ่งเป้าของกระทรวงสาธารณสุขต้องการให้ได้ร้อยละ 60 แต่จ.นครราชสีมาเป็นจังหวัดใหญ่เราก็อยากให้ได้ร้อยละ 80

ตอนนี้เราพยายามเร่งทุกอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ทำอย่างไรก็ได้ให้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่ม 608 ซึ่งเที่รับรายงานที่อำเภอที่ฉีดเข็มกระตุ้นได้มาก อาทิ อ.เมืองนครราชสีมา , อ.ปากช่อง , อ.ขามทะเลสอ , อ.สีคิ้ว และ อ.หนองบุญมาก

"ผมเรียนว่าจากความเป็นจริงที่เราไปเจอมาก็คือ คนในพื้นที่ จ.นครราชสีมาหลายอำเภอ อาทิ อ.ขามสะแกแสง มีประชากรประมาณ 4 หมื่นคนเศษตามทะเบียนราษฎร แต่จริงๆแล้วประชาชนที่อยู่ในพื้นที่มีประมาณครึ่งเดียว ฉะนั้นตัวเลขการฉีดวัคซีนถึงเราฉีดเต็มที่อยู่ประมาณร้อยละไม่เกิน 50 เท่านั้นเอง นี่คือความเป็นจริง ซึ่งเดี๋ยวเรารอเร่งรัดให้มีการฉีดวัคซีนให้เต็มที่ในทุกพื้นที่แล้วถ้าครบทุกคนแล้วยังได้ไม่ถึงร้อยละ 60 หรือร้อยละ 80 ตามเป้า ก็ต้องมาดูกันอีกทีอาจจะเป็นคนในพื้นที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ คนในพื้นที่ไปทำงานอยู่ หรือไปทำงานต่างถิ่น อย่างที่ อ.ขามสะแกแสงฯที่เราเจอว่ามีคนอยู่ประมาณ 50% ของคนในทะเบียนราษฎร"

นายวิเชียร กล่าวว่า ถึแม้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง ผู้เสียชีวิตลดลง และถึงแม้ว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ซึ่งจะเข้าเกณฑ์เป็นโรคประจำถิ่น ความจำเป็นในการสวมหน้ากากอนามัยมีความจำเป็นอย่างมาก และยังต้องรณรงค์ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาให้เป็นนิสัยและเป้นเรื่องที่ต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเลย เพราะการสวมหน้ากากนี้จะช่วยหลายเรื่อง ไม่ว่าโรคทางเดินหายใจ หรือเรื่องฝุ่น PM 2.5 ซึ่งในอากาศยังมีฝุ่นละอองขนาดจิ๋วนี้อยู่จำนวนมาก ฉะนั้นการใส่หน้ากากอนามัยช่วยได้เรื่องสุขอนามัย เรื่องความสะอาด พ่อค้าแม่ค้าที่มีการใส่หน้ากากทำอาหารต่างๆทำให้ดูแลสะอาดมากขึ้น ไม่มีน้ำลายของผู้ประกอบการลงไปสู่อาหารหรือการดูแลตัวเองโดยการใส่หน้ากากตนคิดว่าช่วยเรื่องโรคทางเดินหายใจได้ดีทีเดียวและที่สำคัญเป็นการป้องกันโควิดได้ ตนยังอยากเชิญชวนพี่น้องชาวจ.นครราชสีมาว่าถึงแม้วันนึงเราจะกลับไปใช้ชีวิตปกติแล้วตนคิดว่า จ.นครราชสีมายังต้องรณรงค์เรื่องของการใส่หน้ากากให้เป็นนิสัยประจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า