ฝนกระหน่ำเชียงใหม่ 2 วันติด น้ำท่วม-ดินทรุด บ้านเสียหายเกือบร้อยหลัง

ฝนตกหนักต่อเนื่อง​ น้ำหลากท่วมแล้ว​ 3 หมู่บ้านแม่อาย​ บ้านเรือนเสียหาย​ 80​ หลัง​ จอมทองดินทรุด​ ส่วนอุทกวิทยาเชียงใหม่เตือนพื้นที่เสี่ยง​รับมือภัยธรรมชาติ​ ฝนสะสม​เกิน​ 109.5​ มม.

18 พ.ค.2565 - อำเภอแม่อาย​ รายงานผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่อง​ในพื้นที่ช่วงวันที่ 17-18 พฤษภาคมพบว่า​​ 3 หมู่บ้าน​ ได้แก่​ หมู่ที่​ 9​ ตำบลมะลิกา เกิดน้ำหลากเข้าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร​ ได้รับความเสียหาย 25 หลัง​ พื้นที่​หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 8​ ตำบลแม่อาย เกิดน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนได้รับความเสียหาย 55 หลัง​ ทั้งนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่อยู่ระหว่างสำรวจและตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไปแล้ว

เช่นเดียวกับ​อำเภอจอมทอง​ นายยุทธพงศ์ไชยศร นายอำเภอจอมทองแจ้งว่า​ ฝนตกหนักสะสมทำให้กำแพงกันดินบ้านนางอำนวย ตานะเป็ง บ้านเชิงดอย ม.3 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทองได้เกิดทรุดตัวลงทับบ้านชั้นล่างของบ้านข้างเคียงครัวเรือนข้างเคียงในระแวก ได้รับความเสียหาย​ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบพบว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ มีบ้านเรือนเสียหายบางส่วนและได้วางแผนการช่วยเหลือพร้อมทั้งบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นโดยด่วนแล้ว พร้อมเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงภัยธรรมชาติ​ตลอด​ 24​ ชั่วโมง​

ด้าน​ ว่าที่ร้อยโท​ สายรุ้ง กลุ่นเขียว​ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่​ สำนักงานทรัพยากรน้ำ ภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ​ แจ้งด่วนถึงอำเภอแม่อาย​ว่า​ ได้รับรายงานปริมาณน้ำฝนจากสถานีเตือนภัยล่วงหน้าที่​ บ้านโป้งไฮ ตำบลแม่สาว อำเภอแม่อาย พบปริมาณน้ำฝน 12​ ชั่วโมง สูง 109.5 มิลลิเมตรเป็นสัญญาณสีเหลืองเตือน ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำในหมู่บ้านท้ายน้ำแม่แม่ฝาง ประกอบกับการตรวจสอบเรดาร์ตรวจอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า​ ยังมีเมฆฝนปกคลุมและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง​ จึงขอแจ้งเตือนเพื่อ​เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์เพื่อเตือนภัยให้แก่ประชาชนพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด​ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ อัปเดตพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ' เตือน 33 จังหวัด เจอฝนตกหนัก 60-70%

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 6 ระบุว่า เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ (22 ก.ค. 67) พายุโซนร้อน “พระพิรุณ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 20.2 องศาเหนือ

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 36 จังหวัด รับมือท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง ประกอบกับพายุโซนร้อน