ขอนแก่นผวาน้ำท่วม! แจกกระสอบทรายครอบครัวละ 30 กระสอบ

ขอนแก่นเฝ้าระวังน้ำท่วมตลอด 24 ชม. เร่งแจกจ่ายกระสอบทรายครอบครัวละไม่เกิน 30 กระสอบป้องกันน้ำท่วมขัง-จัดการจราจรทางน้ำรับมือหน้าฝน

18 พ.ค.2565 - นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ทุกปีเขตเทศบาลนครขอนแก่นเกิดสถานการณ์น้ำท่วมซ้ำซากและขณะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการ คณะทำงานร่วมทุกฝ่ายจึงได้เตรียมความพร้อมและบูรณาการแผนการทำงานทุกฝ่ายเพื่อรับมือและเฝ้าระวังกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งพื้นที่ในเขตเทศบาลมีพื้นที่เสี่ยงการรับน้ำแบ่งเป็น 12 โซน 28 พื้นที่ ซึ่งทั้ง 28 พื้นที่มีแผนการรองรับและแก้ไขเป็นระยะ ทุกกองสำนักของเทศบาลฯ มีการบูรณาการร่วมกันแยกออกเป็นการป้องกัน การแก้ไข การฟื้นฟู การเยียวยา ทั้งยังคงมีเครือข่ายที่ให้ความร่วมมือดำเนินการร่วมกันอย่างเป็นระบบ

"มาตรการการป้องกันลำดับแรกทั้ง 12 โซน 28 พื้นที่ มีการวางท่อระบายน้ำ และใช้แรงงานชุมชนเพื่อขุดลอกโดยขณะนี้ใช้งบประมาณเพื่อดำเนินงานและได้ใช้แรงงานเกือบ 75% พร้อมกับมีการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้เอกชนซึ่งจะเป็นรถลอกท่อขนาดใหญ่จำนวนมากมาดำเนินการลอกท่อในสายสำคัญของเมือง และได้มีการเตรียมการพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงแล้วก็เคยมีปัญหาอยู่เป็นระยะๆ พื้นที่ที่เป็นทางระบายน้ำเช่นชุมชนมิตรภาพซึ่งเป็นจุดรับน้ำสำคัญของเมืองขอนแก่นเพราะพื้นที่นี้จะรับน้ำมาจากเทศบาล ต.บ้านเป็ดจะไหลเข้ามาผ่านเมืองและจุดนี้เป็นจุดสำคัญ"

นายธีระศักดิ์กล่าวต่ออีกว่า ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจะออกไปประจำจุดพื้นที่ที่มีการสั่งการ และพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วม ทันทีที่เกิดฝนตกหรือล่วงหน้าก่อนการเกิดฝนตก 1 ชม. ขณะที่สำนักช่างจะมีเจ้าหน้าที่ได้ประจำประตูระบายน้ำต้องบริหารจัดการระบายน้ำเพราะต้องพูดถึงน้ำนอกเมืองที่จะไหลเข้าเมืองถ้าฝนตกหนักและน้ำจากนอกเมืองเข้ามาเยอะจะทำให้น้ำเอ่อล้นและทำให้การระบายน้ำมีปัญหา ทั้งยังคงมีการประสานงานร่วมชุมชนรวมถึง อสม. ที่จะเข้าดูแลพื้นที่เสี่ยง ทั้งการจัดการขยะที่อยู่บนตะแกรงบนท่อระบายน้ำเพื่อที่จะเขี่ยขยะออกไม่ให้ขยะไปอุดตันท่อระบายน้ำ อย่างไรก็ตามได้เตรียมกระสอบทรายเพื่อให้ประชาชนในชุมชนที่ต้องการมารับได้ครอบครัวละไม่เกิน 30 กระสอบ โดยสามารถติดต่อขอรับได้ที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ. ห่วง ปชช. ช่วงฤดูฝน พร้อมดูแลผู้ป่วยงูพิษกัด ไข้เลือดออกระบาด

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข

ครม.รับทราบ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน 2567

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝน ปี 2567

ชาวบ้านแห่เก็บเห็ดในป่าชายหาดท้ายเหมือง อุทยานฯตรวจสอบคาดเป็นเห็ดเผาะชนิดใหม่ของโลก

ผู้สื่อข่าวได้เข้าสำรวจพื้นที่ป่าชายหาดในอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หลังจากได้รับแจ้งว่ามีชาวบ้านได้เข้าไปเก็บเห็ดมากินและขายได้เป็นจำนวนมากในช่วงต้นฤดูฝน

กรมอุตุฯ เตือนพื้นที่รับมือฝนถล่ม 60-70% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่มีแนวลมพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ