น้ำป่าทะลัก 'ด่านเกวียน' แหล่งเครื่องปั้นดินเผาจมบาดาล เดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน

หมู่บ้านด่านเกวียนโคราชแหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาระดับโลกอ่วมน้ำป่าทะลักท่วมเดือดร้อน 100 หลังคาเรือนยังจมบาดาล ขอทหารช่วยอพยพ

17 พ.ค.2565 - จากกรณีเกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ ต.ด่านเกวียน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา แหล่งผลิตเครื่องปั้นดินเผาแห่งใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องช่วงเย็นเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.)65) โดยน้ำได้ทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 50 หลังคาเรือน บางจุดระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร และกระแสน้ำไหลเชี่ยวกรากชาวบ้านไม่สามารถออกจากบ้านเรือนได้ ทีมอาสาหน่วยกู้ภัยฮุก 31 โคราช เร่งนำเรือท้องแบนเข้า อพยพชาวบ้านที่ติดอยู่ในบ้านเรือน มีทั้งผู้สูงอายุ และสัตว์เลี้ยง ออกมาที่ปลอดภัย ชาวบ้านบอกว่า ฝนตกหนักเพียงแค่ 2 -3 ชั่วโมงเท่านั้น แต่มวลน้ำได้ไหลทะลักมารวดเร็วและแรงมาก ท่วมบ้านเรือนจนไม่สามารถออกไปไหนได้ นับเป็นน้ำท่วมที่หนักที่สุดในรอบ 20 ปีของหมู่บ้านด่านเกวียนวิลเลจ ซึ่งต่อมาในเวลา ประมาณ 18.00 น. ฝนได้หยุดตก มวลน้ำได้ไหลไปลงคลองธรรมชาติ เป็นคลองเชื่อมต่อกับลำน้ำมูล ที่อยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านมากนัก

ล่าสุดวันนี้ นายชรินทร์ เปลี่ยนกระโทก นายกเทศมนตรีตำบลด่านเกวียน พร้อม เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลด่านเกวียน พร้อมด้วยหน่วยทหารจิตอาสาจากกองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วมครั้งนี้ โดยเฉพาะที่บริเวณด่านเกวียนวิลเลจ ริมถนนราชสีมา-โชคชัย ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ ขายเครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขัง ประมาณ 30 ซม. มีเครื่องปั้นดินเผา ล้มแตกหักได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ร้านค้าที่ตั้งอยู่ข้างในกว่า 50 ร้าน ได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ อยู่ระหว่าง ประสานงานนำเครื่องสูบน้ำ มาสูบน้ำออก

นายชรินทร์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่เป็นระยะเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงทำให้เกิดน้ำหลาก มาจากพื้นที่สูงเป็นไร่มันสำปะหลังอยู่ด้านบนของหมู่บ้านด่านเกวียนและไหลเข้าท่วมหมู่บ้านด่านเกวียนหมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 10 ระดับน้ำลึกกว่า 1.50 เมตร ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่คลี่คลายอยู่ระหว่างประสานหน่วยงานต่างๆ เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 30 จังหวัด ระวังอันตรายฝนตกหนัก 60-70% ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก

เตือนน้ำท่วม อ.บ่อไร่ ฝนตกต่อเนื่องจ่อล้นตลิ่ง อุทยานฯประกาศปิดน้ำตกคลองแก้ว

สถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด กำลังอยู่ในช่วงเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำบริเวณสะพานหัวทุ่ง สะพานบ่อไร่ ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง และถนนหลายสายน้ำท่วมแล้วมและรถยนต์เล็กข้ามไปไม่ได้

'อมก๋อย' อ่วมหนัก! ฝนถล่ม 2 วัน ดินสไลด์ปิดถนนหลายจุด น้ำท่วมนาข้าว ไฟดับ

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ รายงานสถานการณ์ในพื้นที่ว่า จากที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องช่วงตั้งแต่วันที่ 25 - 26 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและเกิดดินสไลด์ปิดในหลายเส้นทางสัญจรหลายจุดทั้งพื้นที่บ้า

เด้ง! ผู้บริหารชลประทานตราด เจ้าของวลี 'ถ้าเป็นเทวดาบอกได้'

ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารโครงการชลประทานตราดกับผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะคำพูดของนายขรรค์ชัย ไชยคง หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและบำรุง ที่ระบุตอนหนึ่งในห้องประชุมเมื่อ 22 ก.ค.

อุตุฯ เตือนฝนฟ้าคะนอง 26 จังหวัด พายุ 'แคมี' อ่อนกำลังลง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนและด้านตะวันตกของภาคกลาง

กรมชลฯ เตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา เฝ้าระวังน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 เมตร

นายเดช เล็กวิชัย รองอธิบดี ปฏิบัติราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มเจ้าพระยา ฉบับที่ 2/2567 ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 ไปยังผู้ว่า