'ไทย-ลาว' พร้อมใจเปิดด่าน ปลดล็อกคำสั่งห้ามบุคคล-ยานพาหนะ เข้าประเทศ หลังปิดยาวโควิด3ปี

ผู้ว่าฯหนองคาย เซ็นหนังสือยกเลิกคำสั่งห้ามเดินรถยนต์ข้ามประเทศลาว หลังต้องปิดช่วงโควิดระบาดหนัก 3 ปี เริ่ม 8 พ.ค.นี้  ขณะที่รัฐบาลลาวอนุญาตให้คนไทยและคนต่างชาติเข้าประเทศได้ 9 พ.ค.

8 พ.ค.2565 – นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ลงนามในประกาศจังหวัดหนองคาย เรื่องเปิดจุดผ่านแดนถาวร ณ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศทางบกจังหวัดหนองคายและยกเลิกประกาศการระงับการเดินทางเข้าออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 1 จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย

ทั้งนี้นับตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.2563 จ.หนองคายได้ประกาศการระงับการเดินทางเข้าออกประเทศทั้งบุคคลและยานพาหนะเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 จนกว่าสถานการณ์จะกลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ จ.หนองคาย แม้ว่าจะมีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทุกวัน แต่ประชาชนมากกว่าร้อยละ 90 ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ประกอบกับมีความต้องการให้เปิดด่านพรมแดนถาวรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย โดยก่อนหน้านี้มีการอนุญาตให้เฉพาะรถบรรทุกสินค้าเข้าออกประเทศเท่านั้น ดังนั้นเมื่อทุกฝ่ายมีความพร้อม ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายจึงได้ยกเลิกคำสั่งห้ามเดินทางเข้าออก อนุญาตให้บุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ เข้าออกประเทศทางบกที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว 1 อ.เมืองหนองคาย, จุดผ่านแดนถาวรท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.65 เป็นต้นไป

ในขณะเดียวกัน รัฐบาล สปป.ลาว ได้เห็นชอบให้มีการเปิดด่านสากลทุกด่าน มีผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.65 สำหรับพลเมืองลาว คนต่างด้าว คนต่างประเทศและคนไม่มีสัญชาติ, อนุญาตให้พลเมืองของบรรดาประเทศที่มีสัญญายกเว้นวีซ่ากับ สปป.ลาว สามารถเดินทางเข้า สปป.ลาว ได้โดยไม่จำเป็นต้องขอวีซ่า, สำหรับพลเมืองของบรรดาประเทศที่ไม่มีสัญญายกเว้นวีซ่าต้องขอวีซ่ากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อ ผู้ที่อายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไปที่ไม่มีใบรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสให้ตรวจ ATK ภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเดินทางออกจากประเทศปลายทาง เมื่อถึง สปป.ลาวแล้วจะไม่มีการตรวจโควิด -19 ทุกช่องทางการเข้าประเทศ ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดส สามารถเดินทางเข้าออกได้ปกติโดยไม่เรียกร้องให้มีการตรวจโควิด- 19

ทั้งจากประเทศต้นทางและเมื่อถึง สปป.ลาว แต่หากเดินทางเข้าสปป.ลาวแล้วติดเชื้อโควิด- 19 ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาเอง และทางการลาวอนุญาตให้สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลเข้าออกประเทศได้แล้วเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอยง' ชี้ 'โควิด' ระบาดหนัก แต่รุนแรงลดลง เข้าใกล้ไข้หวัดใหญ่

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด 19

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

ทุบสถิติปีนี้! ไทยติดโควิดใหม่รายสัปดาห์ทะลุ 2.7 พันคน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 2 - 8 มิถุนายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล