ปลดป้ายต้านหมอปลาแล้ว เจ้าอาวาสวัดรับสั่งทำเอง ยันไม่ขัดข้องจะเดินทางมาก็ยินดี

เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม จ.พิษณุโลก สั่งปลดป้ายต้านหมอปลา เผาทิ้งทันที เจ้าอาวาสวัดยอมรับสั่งทำเองเห็นในโซเซียลแล้วอินกับเนื้อหา แต่ยืนยันไม่มีข้อขัดข้องส่วนตัวกับหมอปลา 

4 พ.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีหลายเพจดังในสื่อโซเชียลมีเดียได้โพสต์ภาพป้ายไวนิลโฆษณาหน้าวัดดังแห่งหนึ่งในอ.พรพรมพิราม จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นป้ายต่อต้านหมอปลามีข้อความระบุเอาไว้ว่า“ร่วมปลุกระแสห้ามหมอปลา เข้าสร้างความวุ่นวายในเขตวัด ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายใช้อำนาจอะไรแค่อ้างว่ามีคนร้องเรียนก็บุกเข้าค้นวัดได้ ทุกซอกทุกมุม โดยไม่ต้องมีหมายค้นถ้าแน่จริง มีคนแจ้งว่า บ้านนี้ค้ายา บ้านนั้นค้าของเถื่อนบ้านนี้ให้ที่หลบซ่อนมือปืน กล้าเข้าค้นเหมือนเข้าค้นวัดมั้ย วัดเป็นนิติบุคคลเจ้าอาวาสเป็นเจ้าพนักงาน ทุกวัดควรขึ้นป้ายต่อต้านหมอปลาฝ่าฝืนเข้าไปทำแบบที่เคยทำในวัดไหน ให้ฟ้องศาลทุกวัด ผิดถูกไปว่ากันศาลไม่เช่นนั้น หมอปลาจะย่ำยีพระตลอดไป กล้าไปทุกวัด ก็ต้องกล้าไปขึ้นศาลทุกคดี นะหมอปลา

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดใหม่พรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลกพบว่าป้ายดังกล่าวที่ติดอยู่ด้านหน้าวัดถูกปลดลงมาก่อนหน้านี้แล้วจึงสอบถามกับพระบุญมา สุจินโน รองเจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทางด้านพระครูธีรศาส กิตจาทร เจ้าอาวาสได้รับคำสั่งจากเจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม ให้ปลดป้ายดังกล่าวลงมาเนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ในแง่ลบเป็นอย่างมากซึ่งทางเจ้าอาวาสติดกิจนิมนต์อยู่อีกวัดหนึ่งจึงให้พระลูกวัดช่วยกันปลดป้ายลงมาแล้วนำไปเผาทิ้งพร้อมกับขยะหลังวัดทันทีในเบื้องต้นทางวัดก็ไม่ทราบเรื่องว่ามีผู้ใดมาติดเพราะปกติดที่วัดจะมีพระจำวัดอยู่ 6 รูป แต่คาดว่ามีมือดีมาแอบติดเอาไว้ประมาณช่วงเย็นวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา

พระที่วัดก็ทำกิจของสงฆ์อื่นๆ จึงไม่ได้สังเกตเพราะช่วยคนงานสร้างกุฎิหลังใหม่อยู่ด้านหลังจะมีพระบางส่วนที่เดินไปบิณฑบาตตอนเช้าชาวบ้านก็ต่างสงสัยว่าทำไมมีป้ายแบบนี้มาติดเอาไว้สร้างความไม่เหมาะสมเป็นอย่างมากแต่การที่มีประเด็นในโซเชียลว่าหมอปลาจะมาที่วัดแห่งนี้ ตนก็ไม่ได้ขัดแต่อย่างใดจะเข้ามาตรวจสอบทางวัดหรือพระก็ยินดีที่วัดแห่งนี้ไม่มีเรื่องไม่ดีหรือเสื่อมเสียแน่นอนส่วนตัวแล้วคิดว่าดีที่มีคนอย่างหมอปลาเข้ามาตรวจสอบในเรื่องของวงการพระพุทธศาสนาเพราะพระก็มีทั้งดีและไม่ดี

ตนอยากให้มีคนแบบหมอปลาสัก 10 คนจะได้เข้ามาช่วยกันตรวจสอบพระที่ชอบประพฤติตนไม่ดี ทำวงการสงฆ์เสื่อมเสียแต่ในส่วนของการติดป้ายต้านหมอปลานั้น ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ามีผู้ไม่หวังดีต้องการสร้างความเสื่อมเสียให้แก่วัดแอบมาติดเอาไว้ หลังจากนี้จะปรึกษาหารือกับพระชั้นผู้ใหญ่ว่าจะมีการเข้าไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ติดป้ายทำวัดเสื่อมเสียหรือไม่

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้สอบถามชาวบ้านละแวกใกล้วัดต่างให้ข้อมูลว่ามีการติดป้ายต่อต้านหมอปลาประมาณ 2 วันแล้วก็มายืนอ่านแล้วก็สงสัยว่าทำไมวัดติดป้ายเช่นนี้ แต่ชาวบ้านบางรายก็บอกว่าเห็นมีพระมายืนคุมแล้วมีคนนำป้ายมาติดเอาไว้ซึ่งจะต้องรอตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

พระครูธีรศาสน์ กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม ยอมรับว่า อาตมาเป็นคนสั่งทำป้ายเอง เพราะดูจากสื่อโซเชียลแล้วอินกับเนื้อหาแค่นั้นเอง ก่อนนำมาติดเนื่องจากอยากให้ประชาชนที่ผ่านไปผ่านมารับรู้เพราะบางคนอาจจะยังไม่ทราบ

“อาตมาเป็นคนเลือกข้อความ และภาพเอง แต่ยืนยันว่าไม่มีข้อขัดข้องกับทางหมอปลา และถ้าหากหมอปลาจะเดินทางมาก็ยินดี ทางหลวงพ่อฝากนักข่าวขอโทษหมอปลา เนื่องจากอินไปตามกระแสโซเชียลเท่านั้น”

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.พรหมพิรามได้เดินทางมาตรวจสอบ และสอบถามชาวบ้านในระแวกใกล้เคียงขณะที่บรรยากาศภายในวัดตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มีชาวบ้านในพื้นที่เดินทางมาจำนวนมากเพราะส่วนใหญ่ต่างบอกว่าเป็นวันบ้านเราก็ไม่อยากให้มีเรื่องเสื่อมเสียอะไรแต่ก็ไม่ทราบว่าใครเป็นคนสั่งติดขณะที่ร้านป้ายในพื้นที่ยอมรับว่ามีคนมาสั่งทำจริงก็ทำไปตามงานที่จ้างและมีคนมารับไปติดเอง ทางร้านไม่ได้เป็นคนไปติดเมื่อช่วงวันจันทร์ที่ผ่านมา ส่วนใครเป็นคนว่าจ้างทางร้านไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลของลูกค้าได้เพราะจะเสียจรรยาบรรณระหว่างร้านและลูกค้า

จากนั้นเวลา 13.00 น. พระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย พระครูสิทธิธรรมานุสนธิ์ เจ้าคณะอำเภอพรหมพิราม และพระครูธีรศาสน์กิจจาทร เจ้าอาวาสวัดใหม่พรหมพิราม แถลงข่าวกับสื่อมวลชน โดยพระครูปลัดธวัชชัย ธวชชยเมธี เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่า หลังจากการสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่า เจ้าอาวาสเป็นคนสั่งทำป้ายไวนิลด้วยตนเองในราคา 1,800 บาท ในวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะเห็นป้ายข้อความดังกล่าวในสื่อโซเชียล แล้ว นำส่งไปให้ร้านมาพิมพ์ติดที่วัด โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เบื้องต้นทางคณะสงฆ์ได้ว่ากล่าวตักเตือนเจ้าอาวาสว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมต่อไป

นอกจากนี้ส่วนข้อร้องเรียนของชาวบ้านในสื่อสังคมออนไลน์เรื่องการดื่มเหล้าและฉันหมูกระทะในวัดนั้นทางคณะสงฆ์จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเรื่องดังกล่าวต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แอคชั่นทันที! นายกฯมาเอง ลงพื้นที่ห้วยขวาง สั่งสอบป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่สน.ห้วยขวาง ติดตามสอบถามข้องเท็จถึงกรณีที่พบมีการติดแผ่นป้ายโฆษณาซื้อขายหนังสือเดินทางและพาสปอร์ตที่แยกห้วยขวาง พบว่ามีการขึ้นป้ายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2567 เนื้อหาเป็นข้อความเกี่ยวกับการรับจ้างทำหนังสือเดินทาง

'บิ๊กต่อ' สั่งนครบาลสอบด่วน! ป้ายซื้อขายพาสปอร์ต ผิดจริงฟันแน่

'ผบ.ตร.' สั่งตรวจสอบที่มาของป้ายโฆษณาภาษาจีน รับทำหนังสือเดินทาง-ขอสัญชาติต่างๆ กำชับ สตม. ตรวจสอบ คัดกรองคนต่างด้าว เจอกระทำผิดฟันตามกฎหมายทุกมิติ

‘อนุทิน’ สั่ง กทม.เร่งสอบที่มาป้ายโฆษณาขายพาสปอร์ตและสัญชาติ ย่านห้วยขวาง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ได้ทราบถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้างถึงกรณีมีการติดตั้งป้ายโฆษณาภาษาจีน

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

วินาทีช่วยชีวิต หญิงสาวกระโดดสะพาน พลเมืองดีปั๊มหัวใจ กู้ชีพได้สำเร็จ

พลเมืองดี ทหาร ตำรวจ กู้ภัย ช่วยกันช่วยเหลือชีวิตหญิงสาวกระโดดสะพานนเรศวร ลงมายังแม่น้ำน่าน ช่วยขึ้นฝั่งและปั๊มหัวใจกลับมาหายใจได้เองอีกครั้ง ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อไป

อบต.หินลาด เปิดจุดเช็กอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว

องค์การบริหารส่วนตำบลหินลาด เปิดจุดเช็คอิน ทุ่งดอกปทุมมา ราชินีป่าฝน หรือฉายาทิวลิปแห่งสยาม ที่บานสะพรั่งสีม่วงสลับขาว เต็มสวนสาธารณะบึงทุ่งโขง ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ทาง อบต.หินลาด มาปรับปรุงสวนสาธารณะและปลูกดอกปทุมม