ปัตตานีคึกคัก พีน้องไทยมุสลิมเตรียมต้อนรับฮารีรายออีดิลฟิตรี

ไทยมุสลิมปัตตานีจับจ่ายตลาดสดคึกคักในรอบหลายปี เตรียมต้อนรับฮารีรายออีดิลฟิตรี ขณะที่อาหารทะเลมีการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

1 พ.ค.2565 – ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 1 พ.ค. ก่อนเข้าเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรี หรือเป็นช่วงสุดท้ายของการศีลอดเดือนรอมฎอน  ส่งผลให้บรรยากาศที่ตลาดสดเทศบาลเมืองปัตตานี โดยตั้งแต่เช้านี้ มีพี่น้องประชาชนมุสลิมออกมาจับจ่ายกันอย่างคึกคัก ในรอบหลายปี ต่างซื้อเสบียงอาหาร เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ กันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมไว้สำหรับประกอบอาหาร จัดเลี้ยงในครอบครัว ญาติ และเพื่อนๆ ในวันฮารีรายออีดิลฟิตรี

ทั้งนี้ราคาสินค้าอาหารนั้นพบว่าหลายอย่างมีราคาขึ้นโดยเฉพาะสัตว์ทะเล อาทิปลาทู เดิมราคากิโลกรัมละ 70 ขึ้นเป็น 90 บาท บางเจ้า 100-150 บาท ส่วนปลาโอ เดิม 60 บาท ราคาขึ้น 70 บาท ปลาหมึก 150 บาท ขึ้น 180 บางเจ้า 200 บาท เช่นเดียวกับผักผลไม้บางชนิดมีการรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าราคาปลา ปลาหมึก กุ้ง หลายร้านมีราคาที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากขึ้นอยู่กับแต่ร้านว่าไปรับมาจากพ่อค้าคนแรกกี่บาท

เช่นเดียวกับเป็นช่วงของก่อนถึงเทศกาลวันฮารีรายอ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ราคาของขึ้น โดนเฉพาะปลาทูส่วนใหญ่จะขาดตลาด เพราะประชาชนมุสลิมนิยมกันซื้อเป็นจำนวนมาก เพื่อนำปลาไปทำขนมจีนจัดเลี้ยงคนในครอบครัวในวันฮารีรายอ

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า เล่าว่า อาหารทะเลที่ราคาขึ้น เนื่องจากพ่อค้ารายแรกมีการปรับราคา ทำให้พ่อค้าแม่ค้าคนกลางก็ต้องปรับราคาขึ้น ด้านนางมาราตี กาเด เจ้าของแผงขายปลา เปิดเผยว่า ปีนี้ราคาปลาขึ้นสูง โดยเฉพาะปลาทู จาก กก. 100 บาท ขึ้นเป็น กก. 150 บาท ซึ่งราคาที่ขึ้นเพราะไปรับมาก็แพงแล้ว  ส่วนปลาหมึกกุ้ง ก็มีราคาขึ้นเหมือนกัน โดยขึ้นอยู่กับร้านว่าเข้าไปรับมากี่บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับวันฮารีรายออีดิลฟิตรี หรือวันตรุษอีดิลฟิตรี เป็นวันเฉลิมฉลองของชาวมุสลิม หลังจากปฏิบัติศาสนกิจในการถือศีลอดครบ 1 เดือน ซึ่งปีนี้ชาวไทยมุสลิมได้เริ่มถือศีลอดมาตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา โดยปีนี้ สำนักจุฬาราชมนตรี ได้กำหนดให้พี่น้องชาวไทยมุสลิมทั่วประเทศดูดวงจันทร์ในวันอาทิตย์ ที่ 1 พ.ค. เวลาหลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า เพื่อกำหนด วันอีดิลฟิตริ ถ้าหากมีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้ วันจันทร์ที่ 2 พ.ค. เป็นวันฮารีรายอ แต่ถ้าไม่มีผู้เห็นดวงจันทร์ ก็กำหนดให้วันอังคารที่ 3 พ.ค. ก็จะเป็นวันฮารีรายอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนร้ายประกบยิงลูกจ้าง อบต. ดับคาที่

พ.ต.อ.พัฒนชัย ปาละสุวรรณ ผกก.สภ.หนองจิก ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกัน มีผู้เสียชีวิต 1ราย เหตุเกิดที่ม. 1 ต.คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

อุกอาจ! คนร้ายถล่มยิงรองนายก อบต. ดับคาที่

พลตำรวจตรี สันทัศน์ เชื้อพุฒตาล ผบก.ภ.จ.ปัตตานี พ.ต.อ.ชาญศราวุธ แสงอรุณ ผกก.สภ.นาประดู่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าทำการตรวจสอบกรณีเหตุคนร้ายลอบยิง นายนันท์ คงสมบูรณ์ อายุ 57 ปี

'ชนินทร์' ร้องนายกฯอย่าทิ้งผู้ปกครองช่วงเปิดเทอม ดูแลราคาสินค้า

นายชนินทร์ รุ่งแสง รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ อดีต สส.กทม. และประธานกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าในช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลเปิดเทอมของนักเรียนนักศึกษา

ปัตตานีป่วน! โจรแสบลักสายไฟ 14 จุด ดับทั้งเส้นทาง

นายสมกิตติ์ กิตติโศภิษฐ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงปัตตานี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงปัตตานีนำสื่อมวลชนลงพื้นที่เส้นทางสายใหม่ปัตตานี สาย 43