ทนายยื่นด่วนขอความเป็นธรรม คดี 2 เยาวชนบางกลอยรุกป่า รอผลแก้ปัญหา คกก.อิสระก่อน

28 เมษายน 2565 - ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี น.ส. ส.รัตนมณี พลกล้า และ น.ส.เฉลิมศรี ประเสริฐศรี ทนายความจากมูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการคดีเด็กและเยาวชน เพื่อขอให้อัยการมีคำสั่งชะลอฟ้องคดี ภายหลังที่เมื่อวานนี้ได้รับการประสานงานว่าอัยการเตรียมยื่นฟ้องชาวบ้านบ้านกะเหรี่ยงบางกลอยที่เป็นเยาวชน 2 คน อายุ 16 และ 17 ปี ในวันนี้ นอกจากนี้ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมเพิ่มเติมยื่นต่ออัยการสูงสุดด้วย

น.ส. ส.รัตนมณี กล่าวว่า เนื่องจากคดีนี้ที่เกิดขึ้นกับเยาวชนทั้งสองคน เป็นกรณีเดียวกับคดีที่ชาวบ้านกะเหรี่ยงบางกลอย 27 คน ถูกจับดำเนินคดีข้อหาบุกรุก แผ้วถาง ครอบครองพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และฝากขังต่อศาลจังหวัดเพชรบุรีเมื่อต้นปี 2564 ต่อมาได้มีการร้องขอความเป็นธรรมเพื่อรอผลการพิจารณาการแก้ไขปัญหาจากคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอยที่รัฐบาลตั้งขึ้น ทางอัยการจึงชะลอการฟ้องคดีเนื่องจากอัยการไม่สามารถส่งสำนวนฟ้องได้ตามกำหนด อีกทั้งรัฐบาลมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ เมื่อ ก.พ. 2565 โดยมีภารกิจเสนอให้มีกระบวนการแก้ไขปัญหาทางคดีให้แก่ชาวบ้านรวมอยู่ด้วย จึงเป็นเหตุให้วันนี้มีการทำหนังสือขอความเป็นธรรมยื่นต่ออัยการจังหวัด เพื่อให้การดำเนินคดีกับเยาวชนทั้ง 2 ราย ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับกรณีชาวบ้าน 27 ราย

“คดีของเยาวชนควรได้รับการคุ้มครองสิทธิ การสั่งฟ้องเยาวชนขณะที่คดีของผู้ใหญ่จึงไม่เป็นไปเพื่อการคุ้มครองสิทธิเด็กและเยาวชน และไม่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้อัยการไว้พิจารณาแล้ว แต่ต้องรอฟังผลว่าอัยการจะมีคำสั่งอย่างไรภายในวันพรุ่งนี้” น.ส. ส.รัตนมณี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ถ้ำเสือ” จากตำนานสู่การจัดการป่า สร้างฝายมีชีวิต สร้างเศรษฐกิจชุมชน อย่างยั่งยืน

มีตำนานเล่าขานของบ้านถ้ำเสือในอดีต สภาพบริเวณแถวนี้เป็นป่าดงดิบที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสัตว์นานาชนิดอาศัยอยู่ และยังมีสัตว์ป่าดุร้าย ช้างป่า ม้า เสือ

พัฒนาเมืองเพชร ดัน'พระนครคีรี'มรดกโลก

ครม.สัญจรแรกหลังรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นที่แข็งขันตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม 3 แห่ง ของ จ.เพชรบุรี ได้แก่ ศูนย์วัฒนธรรมไทยทรงดำ อ.เขาย้อย

'เสริมศักดิ์' หนุน 'เพชรบุรี' ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร

รมว.เสริมศักดิ์ พร้อมหนุน เพชรบุรี ให้เป็นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแบบครบวงจร สร้างรายได้สู่ชุมชน สั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้

'เศรษฐา' ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมแหลมผักเบี้ย ปลูกต้นโกงกางกับชาวบ้าน

นายก​ฯ​ ลุยเมืองเพชร เยี่ยมชมโครงการแหลมผักเบี้ย สั่ง 'ก.เกษตร-ท้องถิ่น' นำองค์ความรู้ไปใช้ลดต้นทุนบำบัดน้ำเสีย ทั้งภาคอุตสาหกรรม-เกษตร-ครัวเรือน พร้อมร่วมปลูกป่าชายเลนกับชาวบ้าน