ทหารพรานยึดยาบ้าข้ามโขง โยง 3 แก๊งใหญ่

22 เม.ย. 2565 – กองบังคับการควบคุมที่ 1(บก.ควบคุมที่ 1) โดยกองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ร้อย.ทพ.2109) มีชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว (ชป.คทร.) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในครั้งนี้ ได้สนธิกำลังร่วมกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 237 (ตชด.237) ฝ่ายปกครองอำเภอท่าอุเทน และ ตำรวจ สภ.ท่าอุเทน ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2,003 เม็ด รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 110ไอ สีดำ ทะเบียน 1 กฒ 6656 นครพนม จำนวน 1 คัน และ เรือกีบเพลายาวพร้อมเครื่องยนต์ จำนวน 1 ลำ เหตุเกิดบริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ช่วงค่ำวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการบูรณาการด้านการข่าวฝ่ายความมั่นคง ทราบจากการสอบปากคำผู้ต้องหาในคดียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) รวมถึงผู้เสพหลายรายให้การตรงกัน ว่า นายวุฒิชัย สุวรรณบุผา หรือแข้ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/2 บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม เป็นผู้นำยาบ้ามาจำหน่ายให้กับผู้เสพ นายแข้จึงเป็นบุคคลเป้าหมายที่หน่วยงานความมั่นคงติดตามพฤติกรรม กระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 21 เมษายน นายแข้ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดไว้ริมท่า ซึ่งอยู่กลางชุมชนบ้านเหล่าหนาดหมู่ 8 ต.พนอม จากนั้นๆ ได้เดินลงเรือกีบทำทีออกไปหาปลากลางแม่น้ำโขง โดยชุดปฏิบัติการเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ต้องสงสัย พบว่านายแข้ได้แล่นเรือเข้าไปเทียบยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ก่อนจะเบนหัวเรือกลับออกมาแล้วทำทีเป็นหาปลาอยู่กลางลำน้ำ

กระทั่งเวลาเกือบ 20.00 น. นายแข้ก็แล่นเรือเข้าจอดเทียบท่า บริเวณสันเขื่อนป้องกันตลิ่งแล้วเดินขึ้นมา เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวขอตรวจค้น นายแข้ไหวตัวอาศัยความชำนาญในพื้นที่วิ่งหลบหนีไปกับความมืด ชุดปฏิบัติการจึงตรวจสอบภายในเรือ พบของกลางยาบ้าจำนวน 1 มัด แยกย่อยได้ 10 ถุง นับได้จำนวน 2,003 เม็ด จึงยึดของกลางทั้งหมด รวมทั้งรถจักรยานยนต์และเรือกีบ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่สีแดงที่ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ใช้ลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมีตัวการใหญ่อยู่ 3 คน ในขณะเดียวกันก็จะมีกลุ่มย่อยที่นำยาเสพติดเข้ามาแบบจำนวนน้อย เพื่อนำมาจำหน่ายให้แก่วัยรุ่นและผู้ใช้แรงงานบางกลุ่ม โดยการจับกุมหรือตรวจยึดในแต่ละครั้ง ส่วนหนึ่งเป็นการให้ปากคำของผู้เสพและผู้ร่วมขบวนการซัดทอด นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านเห็นพิษร้ายของยาเสพติดจึงให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการแจ้งเบาะแสข่าว ส่วนนายแข้คาดว่าจะสามารถจับกุมตัวได้ในเร็ววันนี้ แล้วจะขยายผลถึงผู้ร่วมขบวนการตลอดจนนายทุนที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์เป็นลำดับต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

จังหวัดแรกในไทย! นครพนมพบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คน

นครพนมจัดงานเฉลิมฉลอง พบผู้มีอายุ 100 ปี ครบ 100 คนแห่งแรกในไทย "คุณตาวัย 101" เล่าภาคภูมิใจรับใช้ชาติ สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามอินโดจีน มีหลานเหลน 35 คน

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง

นายกฯนิด ตะลอนทัวร์ ไปเชียงรายให้กำลังใจตำรวจจับยาบ้า

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เดินทางตรวจราชการพื้นที่ จ.เชียงราย และ จ.สระแก้ว ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค. โดย มี สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย คือ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช และ น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ ให้การต้อนรับ