แม่เฒ่า 5 แผ่นดิน ขออยู่ต่อถึง 200 ปี หลานเหลนแซวขอไปก่อนเดี๋ยวยกสมบัติให้

21 เม.ย. 2565 - เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองตูม พร้อมด้วยทีม อสม. , สมาชิก อบต.หมู่ที่ 1 และนางเด็ดดวง จินดาเฟื่อง ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียน มอบสิ่งของให้กำลังใจ พร้อมตรวจสุขภาพให้กับ นางกลม บุญกิม อายุ 107 ปี ที่บ้านเลขที่ 196 หมู่ 1 ต.หนองตูม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย ซึ่งเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดในตำบล

นางดัก พลับผล อายุ 59 ปี หลานสาวของนางกลม (แม่เฒ่า 5 แผ่นดิน) บอกว่า นางกลม หรือแม่แก่ เกิดเมื่อปี พ.ศ.2458 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีลูก 3 คน เป็นชาย 2 หญิง 1 แต่เสียชีวิตไปหมดแล้ว ตนเองเป็นผู้ดูแลเลี้ยงดูมาตลอด 50 ปี ไม่เคยทิ้งให้อยู่ลำพัง เพราะแกตาบอดทั้ง 2 ข้าง และเดินไม่ได้

ปัจจุบันนางกลมมีหลานทั้งหมด 5 คน มีเหลน 7 คน และมีลื่อ (โหลน) อีก 4 คน แกหูตึง ชอบหลงๆลืมๆ แต่ก็กินข้าวเองได้ ไม่ต้องป้อน ชอบกินนมถั่วเหลือง และส้มเขียวหวาน แล้วก็ชอบพูดตลอดว่าจะขออยู่ต่ออีกถึง 200 ปี หลานๆเหลนๆก็เลยตอบด้วยอารมณ์ขัน “ว่าถ้าอย่างนั้น พวกหนูขอไปก่อนก็แล้วกัน เดี๋ยวจะทิ้งสมบัติพัสถานทั้งหมดไว้ให้ใช้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบพ่อแม่ลูก 7 ชีวิตไร้ที่อยู่อาศัย ซึ้งน้ำใจรองนายก อบต. ซ่อมบ้านเก่าให้นอนชั่วคราว

ที่หมู่ 1 ต.วังทองแดง อ.เมือง จ.สุโขทัย มีครอบครัวหนึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ทั้งหมด 7 ชีวิต มีพ่อ แม่ ลูกสาว 4 คน และลูกชายคนเล็กอีก 1 คน แต่ก็ยังโชคดีที่นายประสิทธิ์ ขุนใจ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังทองแดง ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเบื้องต้น โดยซ่อมแซมบ้านเก่าให้อยู่อาศัยชั่วคราวไปก่อน

ยัน พม.มีสวัสดิซ่อมบ้านคนแก่-ปรับสภาพที่อยู่คนพิการ!

'รัดเกล้า' เผย พม.มีสวัสดิการซ่อมบ้านผู้สูงอายุ - ปรับสภาพที่อยู่อาศัยคนพิการตามขั้นตอน ระบุแม้งบน้อย แต่ประสานหน่วยอื่น-เอกชนมาช่วยเสริมได้

ชมวิถีชีวิตลูกแม่น้ำยมบนเรือนแพ หลังสุดท้ายในเขตตัวเมืองสุโขทัย

เป็นเวลานานนับสิบปีแล้วที่นายพายัพ สุขสันต์ อายุ 73 ปี และนางวรรณี สุขสันต์ อายุ 70 ปี สองตายายชาวประมง ได้ใช้ชีวิตอาศัยหลับนอนอยู่ในเรือนแพแม่น้ำยมเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ซึ่งนับเป็นหลังสุดท้ายที่ยังหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน ขณะที่ชาวประมงคนอื่นๆได้กลับขึ้นไปอยู่บนฝั่งกันจนหมดตามวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลง

'สมศักดิ์' ประเดิมงานแรก พาหมอไปหาประชาชน ที่จังหวัดสุโขทัย

“สมศักดิ์” ประเดิมงานแรก เปิดโครงการพาหมอไปหาประชาชน ที่จ.สุโขทัย ชี้ เป็นการเพิ่มโอกาสประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เข้าถึงบริการทางการแพทย์ ได้อย่างทั่วถึง-เท่าเทียม เผย จัดโครงการแล้ว 47 ครั้ง มีประชาชนมาใช้บริการกว่า 4 แสนคน เล็ง จัดให้ถึง 90 ครั้ง