หนุ่มเครียดบุกวัดขังพระเป็นตัวประกัน สุดทนสู้มา 7 ปี ทางเข้าสวนยางถูกปิดตายไม่คืบหน้า

สุดทนสู้มา 7 ปี! ชายวัย 54 ปีเครียดบุกวัดขังพระลูกวัดเป็นตัวประกัน ก่อนแจ้งสื่อทำข่าว เพื่อขอให้หน่วยงานเร่งแก้ปัญหาทางเข้าสวนยางพาราถูกปิดตาย หลังทำถนนใหม่ ร้องมา 7 ปีแล้ว ถึงขั้นเคยจับ ผอ.สตง.ตรังเป็นตัวประกันปีที่แล้ว คดีไม่คืบหน้าจึงเกิดความเครียดสะสม ลั่นจะทำรุนแรงขึ้นอีกหากทางเข้าบ้านและสวนยางยังถูกปิดตาย

18 เม.ย.2565 - ที่วัดห้วยสอ หมู่ที่ 2 ต.โพรงจระเข้ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว พร้อมด้วยนายทวีศักดิ์ หวังกา นายก อบต.โพรงจระเข้, ตำรวจ สภ.บ้านในควน ตำรวจสืบสวน ภ.จว.ตรัง และผู้นำชุมชนรวมกว่า 10 คน กำลังช่วยกันเจรจากับนายแทนคุณ แผ่นปฐพี อายุ 54 ปีชาวบ้านหมู่ 4 ต.โพรงจระเข้ หลังเข้าไปก่อเหตุใช้กรรไกรขู่พระธนศร ฉนฺทปาโล หรือหลวงโต๊ด อายุ 32 ปีพระลูกวัดห้วยสอ ให้เข้าไปอยู่ในกุฏิห้ามออกมานอกกุฏิจนกว่าผู้ก่อเหตุจะอนุญาต ระหว่างที่ขังพระธนศรฯ อยู่ก็ได้มีการพูดคุยเรื่องที่ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 เข้ามาขอบริจาคที่ดินจากชาวบ้าน เพื่อขยายถนนเมื่อปี 2559 ระยะทางยาว 1,700 เมตร โดยใช้งบประมาณจำนวน 200,000 บาท แต่เมื่อสร้างถนนแล้วเสร็จ

ในปี 2561 ได้ถูกผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว ปิดทางเข้าออกสวนยางพาราของตนและชาวบ้าน อ้างว่ายังไม่อุทิศที่ดินให้ ทำให้ชาวบ้านต้องปล่อยบ้านทิ้งร้าง สร้างไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากถนนที่ทำใหม่ผ่านได้เฉพาะรถจักรยานยนต์ และต้องเสียเงินค่าผ่านทางครั้งละ 2,000 บาท โดยนายแทนคุณฯ ได้ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงานเป็นเวลาเกือบ 7 ปีแล้ว แต่ปัญหาปิดทางเข้าออกก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข จึงเกิดความเครียดถึงขั้นบุกไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรังและขู่บังคับ ผอ.สตง.ในห้องทำงานมาแล้วเมื่อปี 2564 แต่เรื่องก็ยังเงียบเหมือนเดิม

มาวันนี้ ผู้ก่อเหตุเกิดความเครียดหนัก เนื่องจากขาดรายได้จากการกรีดยางพารา จึงเข้ามาในวัด เพื่อขังพระธนศร ไว้เพื่อให้ผู้หลักผู้ใหญ่ใน จ.ตรังช่วยหาทางเข้าบ้านและสวนยางพาราให้ที โดยได้โทรศัพท์แจ้งผู้สื่อข่าวให้เข้ามาทำข่าวด้วย และหากเหตุการณ์ครั้งนี้ผ่านไปแล้ว ยังไม่ได้รับการเหลียวแล ผู้ก่อเหตุก็ขู่ว่าจะก่อเหตุที่รุนแรงกว่านี้แน่ หากทางเข้าออกสวนยางพาราของตนและชาวบ้านยังถูกปิดตาย หลังรอมานานเกือบ 7 ปี มีแต่รับปาก แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ขณะที่พระธนศร ฉนฺทปาโล พระลูกวัดห้วยสอ กล่าวว่า ตอนแรกผู้ก่อเหตุบอกว่ามีธุระส่วนตัวจะคุยด้วย แต่พาเข้าห้องและปิดประตู แล้วบอกว่าต้องการทำถนนใหม่ โดยคุยกันนานเกือบ 2 ชั่วโมงและผู้ก่อเหตุได้โทรศัพท์บอกนายอำเภอ เลขาผู้ว่า และนักข่าว โดยมีกรรไกรมาด้วย 1 อัน ไม่ได้จี้อะไร ความรู้สึกตอนนั้นก็ไม่มีอะไร เขามาก็พูดดี ๆ ไม่ได้ขู่มากมายแค่บอกไม่ให้ไปไหน ให้อยู่แต่ในห้อง พอดีตนมีกิจนิมนต์ก็ต้องยกเลิกไป โดยปกติรู้จักกันดี เมื่อก่อนสนิทมาหากันบ่อย ครั้งนี้บอกมาธุระ ไม่มีอะไรมาก

ด้านนายแทนคุณ แผ่นปฐพี ผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า สวนของตนไม่มีทางเข้าออก ตนทำเพื่อชาวบ้านทุกคนเพราะไม่มีถนนใช้ เป็นแบบนี้มา 7 ปีแล้วก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 65 ตนไปหาผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าฯ บอกว่าเรื่องนี้ต้องมีคนผิดคนถูก แต่จนถึงวันนี้ยังหาคนผิดไม่ได้ทั้งที่ถนนทำงบไว้แล้ว แต่เขาจะมาบ่ายเบี่ยงเป็นเรื่องนี้ ตนเรียกร้องเรื่องนี้ ส่วนแรงจูงใจให้ก่อเหตุเพราะเมื่อวันที่ 26 เมษายนปีที่แล้วก็เคยก่อเหตุกับ ผอ.สตง.แต่ก็ไม่มีอะไรคืบหน้า จึงมาก่อเหตุอีกครั้งและจะก่อเหตุไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีคำตอบในเร็ว ๆ นี้

แต่ในวันนี้ตนไม่ได้ทำอะไรพระ แค่อยากให้หน่วยงานรับรู้ และเหตุการณ์จะรุนแรงขึ้นกว่านี้ถ้ายังไม่ได้รับการแก้ไข ตนดูทีวีทุกคืนข่าวแบบนี้ถ้าเป็นจังหวัดอื่นได้รับการแก้ไขไปนานแล้ว ไปพบนายชวนหลีกภัยก็แล้ว มีรูปอยู่ด้วย หาผู้ว่าหาหมดแล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข เลยอยากให้สื่อช่วยตนด้วย เพราะเคยไปร้องเรียน นายชวน หลีกภัยแล้ว ประธานรัฐสภา แต่ก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา

ด้านนายสมนึก ธูปหอม นายอำเภอย่านตาขาว จ.ตรังกล่าวว่า เท่าที่พูดคุยกันทราบว่า ผู้ก่อเหตุเดือดร้อนเรื่องทางเข้าออก ซึ่งเจ้าของที่ไม่ยินยอมและเคยเจรจา เจ้าของที่ให้ผ่านเฉพาะรถเครื่องจึงไม่สะดวก ทางอำเภอจะเร่งรัดเพราะเคยร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้ว เรื่องนานมาแล้วตั้งแต่ปี 59 สรุปไปแล้วตอนนี้ก็มาร้องเรียนใหม่ กำลังหาเส้นทางใหม่ให้ เพราะที่ดินส่วนใหญ่เป็นที่ปฎิรูป ก็ให้ปฎิรูปที่ดินจังหวัดมาดูแลแล้ว ก็จะเร่งดำเนินสร้างเส้นทางให้ใหม่ด้วย

ขณะที่ นายทวีศักดิ์ หวังกา นายก อบต.โพรงจระเข้ ซึ่งเข้าไปเจรจา กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้จะทำอะไรพระ เพียงอยากเรียกร้องให้ถนนหนทางในหมู่บ้าน ซึ่งมีเรื่องขัดผลประโยชน์ในกลุ่มอื่น ซึ่งก่อสร้างไปแล้ว 6-7 ปี แต่ไม่ได้ใช้งาน เพราะเจ้าของที่ดิน 1 เจ้า ไม่ได้อุทิศที่ดินให้ เมื่อถนนเสร็จก็ไม่มีทางเข้าออก ทำให้สวนยางของผู้ก่อเหตุและชาวบ้านอีกหลายคนซึ่งอยู่ด้านในก็ไม่มีเส้นทาง ส่วนของตนเองก็คิดว่าจะแก้ปัญหาโดยตัดถนนเส้นใหม่อีก 1 เส้น ซึ่งอยู่ในระหว่างการขออุทิศที่ดินจากชาวบ้าน

เบื้องต้น ทางพระลูกพระไม่ได้ติดใจเอาความแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงดำเนินการเพียงแค่ลงประทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐาน โดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆทั้งสิ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เกาะลิบงอ่วมหนักรอบ 30 ปี! คลื่นซัดเรือประมงล่ม 7 ลำ รีสอร์ทพัง ชาวบ้านเผยปีนี้ฝนมาเร็ว

ในพื้นที่เกาะลิบง หมู่ 5 บ้านหลังเขา ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เกิดเหตุมีเรือประมงพื้นบ้านล่มจำนวน 7 ลำ หลังเกิดฝนตกและลมพายุในทะเลฝั่งอันดามัน โดยนายอ่าสาน ค

งานเข้าผู้ว่าฯตรัง ร้อง 'ป.ป.ช.' สอบความโปร่งใสจัดงานหน้าศาลากลาง

คนตรังเดือดทั้งเมือง ผู้ว่าฯ ใช้พื้นที่หน้าศาลากลางเปิดงานอัตศิลป์ถิ่นตรัง พรึ่บไปด้วยคาราวานจัดงานสินค้า เดือดร้อนร้อปชช. มาติดต่อราชการ จ่อร้อง ป.ป.ช. สอบความโปร่งใสใช้สถานที่

ป.ป.ช.ตรัง บุกตรวจอาหารกลางวันเด็ก พบไม่ตรงปก ชื่อนักเรียนทิพย์โผล่อื้อ

ป.ป.ช.ตรัง รวมกับ ศธ.ตรัง และชมรมตรังต้านโกง บุกตรวจสอบโรงเรียนเอกชนที่ใช้งบสนุนจากภาครัฐ พบอาหารไม่ตรงปก ชื่อนักเรียนทิพย์โผล่อื้อ

'ชวน' ควง 'อภิสิทธิ์' ร่วมงานพิธีเคารพบรรพบุรุษตระกูล 'วงศ์หนองเตย' ปลุกสกัดการเมืองขี้โกง

ช่วงเย็นวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 37/4 เทศบาล 5 ต.ห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประช

'ตร.ไซเบอร์' บุกจับ 2 พี่น้อง 'เจ้าทศกัณฐ์ เงินกู้' ดอกเบี้ยโหด

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 (ผบก.สอท.5) พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ ผกก.4 บก.สอท.5 ได้สั่งการ