วิกฤติ 'ควายน้ำ' ขาดอาหารเจอพิษน้ำท่วมขังตายไปร่วม 100 ตัว

วิกฤติ “ควายน้ำ” ขาดอาหาร น้ำท่วมขัง 3 หน 6 เดือนอาหารสัตว์เสียหายตายไปร่วม 100 ตัว ปศุสัตว์ลุยช่วยเหลือ ส่วนเกษตรกรโวยมีการตัดหัวควายขณะมีอาการป่วย พ่อค้าควายขาดทุน ควายตายกลางคันขณะนำส่ง

12 เมย. 65 จากกรณีที่ฝูงควายน้ำ ต.พนางตุง ต.ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง นำมาเลี้ยงไว้บริเวณใต้สะพานเฉลิมระเกียรติฯ สะพานยกระดับเชื่อมระหว่าง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กับ อ.ระโนด จ.สงขลา และทำให้ควายน้ำต้องล้มตายลงไปประมาณ 100 ตัว ทางนายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบ และเร่งเดินทางมาช่วยเหลือควายน้ำที่เหลือ และที่ได้รับความเสียหายตลอดที่กำลังป่วย ผมอ เร่งเสริมเคลเซี่ยม อาหารเสริม และหญ้าแห้ง เพื่อที่จะรักษาให้ปลอดภัย

ในขณะเดียวกันมาปศุสัตว์ เร่งเก็บตัวอย่างควายที่ตายว่าสาเหตุการตายเกิดจากอดอาหารหรือจากโรคระบาดด้วย สำหรับควายน้ำในพื้นที่มีปริมาณกว่า 2,700 ตัว

นายบุญส่ง รัตนพร ปศุสัตว์จังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า เบื้องต้นพบว่าการเสียชีวิตของควายน้ำ มาจากปัญหาน้ำท่วมแปลงหญ้าเป็นระยะเวลา 6-7 เดือน ส่งผลทำให้ควายอ่อนแอ ในขณะเดียวกันก็มีวัชพืชน้ำขยายตัวในพื้นที่แปลงหญ้าอย่างรวดเร็ว ทำให้หญ้าได้รับความเสียหาย ซึ่งในวันนี้กรมปศุสัตว์ ได้นำอาหารสัตว์พระราชทานมาช่วยเหลือเกษตรกร จำนวน 8,000 กก. ในขณะเดียวกันก็จะได้ประสานกับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ในพื้นที่ นำรถบรรทุกหญ้าไปนำหญ้าที่สถานีอาหารสัตว์ในพื้นที่ อ.ศรีบรรพต จ.พัทลุง มาเลี้ยงสัตว์กันต่อไป

ในขณะเดียวกันทางอธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้มอบหมายให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาร่วมบูรณาการในการแก้ปัญหาดังกล่าวแล้ว อาทิ การตรวจโรคระบาดของสัตว์ ในส่วนของการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้นั้นทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลืออยู่แล้ว

ด้านนายทันยะ สุบันสง เกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำ เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของควาย มิได้เกิดจากโรคระบาดแต่เกิดจากการขาดแคลนอาหารสัตว์ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิกายน 2564-เมษายน 2565 พื้นที่บริเวณแห่งนี้มีฝนตกหนักและถูกน้ำท่วมขังมาแล้ว 3 ครั้ง จนถึงครั้งที่ 3 หญ้าก็ตายทำให้ฝูงควายอดอาหารและล้มตายลงประมาณ 100 ตัว ค่าเสียหายประมาณตัวละประมาณ 10,000 บาท

“อยากให้รัฐที่เกี่ยวข้องมาให้การดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยงควายน้ำด้วย ไม่ว่าจะให้การดูแลด้านอาหาร การดูแลสุขภาพสัตว์”
ด้านเกษตรกรรายหนึ่ง เปิดเผยว่า การที่วัชพืชน้ำโดยเฉพาะจอกแหนขึ้นปกคลุมแปลงหญ้าอย่างรวดเร็ว เป็นผลสำคัญที่หญ้าไม่ได้รับแสงสว่างจนตายไปในที่สุด

“ควายเพศผู้มีอาการซูบผอมเพราะการขาดหญ้า จึงนำมาไว้บริเวณใต้สะพานยกระดับ พอรุ่งขึ้นมาดูควายพบว่ามีขโมยตัดหัวควายไปแล้ว”

นายวิรัตน์ รอดนวล ประธานกรรมการ วิสาหกิจชุมชนคนเลี้ยงวัวลังกาสุกะพัทลุง และประธานกรรมการ บริษัท ลังกาสุกะฟาร์ม จำกัด ตลาดกลางประมูลซื้อขายโคและควาย อ.กงกรา จ.พัทลุง เปิดเผยว่า วิสาหกิจฯ ได้ซื้อความน้ำไปจำนวน 26 ตัว จากผู้เลี้ยงควายน้ำที่ อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ไป 26 ตัว เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา ราคาตั้งแต่ 25,000 – 26,000 บาท / ตัว ปรากฏว่า ขณะลำเลียงส่งควายน้ำไปยัง จ.เพชรบุรี ความได้เกิดตายลง จำนวน 4 ตัว ต้องขาดทุนไปประมาณกว่า 100,000 บาท

“ควายน้ำมีราคาโดยตัวขนาดที่ตลาดต้องการส่วนใหญ่ไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท / ตัว ขึ้นไป”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่

พ่อค้าโค-กระบือชายแดนแม่สอด เดือดร้อนหนัก นัดชุมนุมประท้วงกรมปศุสัตว์

กลุ่มผู้ค้าสัตว์-ธุรกิจเกี่ยวเนื่องชายแดนแม่สอดสุดทน กรมปศุสัตว์-ผวจ.เบี้ยวคำตอบ-ยืดอายุปิดด่านนำเข้าสัตว์ทำเดือดร้อนหนัก-ขู่ปิดสะพานข้ามแม่น้ำ แฉขบวนการทุจริตวัวไทยใส่โสร่ง ผู้ค้าฟางอัดก้อนเผยผลกระทบวงกว้าง-เกษตรกรติดหนี้ต้องขายบ้านจำนองรถ

'ดีเอสไอ' เปิดพฤติการณ์กลุ่มผู้ต้องหา จ่ายส่วยตู้คอนเทเนอร์ให้ จนท.ปศุสัตว์-ศุลกากร

ที่ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

"รมว.พิพัฒน์" ลุย พัทลุง เพิ่มการจ้างงาน วัยเรียน แรงงานอิสระ กระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้สนใจกว่า 3 หมื่นคน เพื่อบรรลุเป้าหมาย 1 ล้านอัตรา ในปี 2567

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีเปิดงานสร้างงาน และเส้นทางสู่อาชีพ ณ จังหวัดพัทลุง โดยมี นายภุชงค์ วรศรี ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธี นายสมชาย

กษ. ลุยขับเคลื่อน 'ปศุสัตว์' อาชีพหลักเกษตรกร เปิดตลาดส่งออกนอก

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า