'ทหารพราน' ผนึกกำลัง 'นรข.' ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด

"ทหารพราน" ผนึกกำลัง นรข. ยึดยาบ้า 2 ล้านเม็ด ขยายผลจากสาวสวยควบเก๋งฉายเดี่ยว มารยาหญิงไม่ขลังจนมุมพร้อมของกลาง ซัดเพื่อนร่วมแก๊งนำสู่การยึดล๊อตใหญ่ริมโขง

9 เม.ย.2565 - ที่บริเวณลานหัวกะโหลกริมแม่น้ำโขง ภายในกองบัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (บก.นรข.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ท.สวราชย์ แสงผล ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 2/ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (ผอ.ศอ.ปส.ชอน.) มอบหมายให้ พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (ผบ.กกล.ฯ) ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน (ผอ.ศอ.ชอน.บน),พล.ร.ต.สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม,พ.ต.อ.สมศักดิ์ ตระการไพโรจน์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (รอง ผบก.ภ.จว.ฯ) พ.ต.อ.หญิง จิรนันท์ ธนะสิงห์ ผู้กำกับการกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม (ผกก.พฐ.ฯ) ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 236 และ 237 (ตชด.236,237) กองร้อยทหารพรานที่ 2108 และ 2109 (ร้อย ทพ.2108,2109) ฯลฯ ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 2,000,000 เม็ด

สืบเนื่องจาก กองร้อยหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (QRF) ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ว่า จะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านข้ามแม่น้ำโขงเข้ามายังฝั่งไทย พิกัดคาดอยู่ระหว่างรอยต่อ ต.หนองเทา และ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จึงประสานงานหน่วยงานความมั่นคง และ น.ท.ธนะพงษ์ สุดรักษ์ หัวหน้าสถานีเรือบ้านแพง ร่วมกันวางแผนและแบ่งกำลังเข้าจุดเฝ้าซุ่ม โดย สน.เรือบ้านแพงลาดตระเวนอยู่ในหมู่บ้านนากระเสริม หมู่ 10 ต.พนอม ส่วนทหารพรานลาดตระเวนในพื้นที่หมู่บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม กระทั่งเวลาพลบค่ำของวันที่ 8 เมษายน ชุดลาดตระเวนของทหารพราน นำโดย ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผบ.ทพ.2109 ตรวจพบเรือหาปลาติดเครื่องยนต์แล่นจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังฝั่งไทย บริเวณปากห้วยกัด บ้านเหล่าหนาด หมู่ 8 ต.พนอม ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเฝ้าตรวจราว 500 เมตร

หลังจอดเทียบท่าชายคนขับเรือได้ยกกระสอบต้องสงสัยโยนลงบนบก โดยมีชายไม่ทราบสัญชาติจำนวน 3 คนเดินออกมาจากป่าละเมาะ เข้าไปแบกกระสอบดังกล่าวแล้วรีบเดินขึ้นจากท่า เจ้าหน้าที่จึงเร่งเข้าตรวจสอบทันที ชายทั้งสามเห็นชุดปฏิบัติการก็ทิ้งกระสอบต้องสงสัย โดยอาศัยความชำนาญในพื้นที่และความมืดวิ่งหลบหนีไป ซึ่งเนื่องจากเป็นเวลาค่ำมืดเจ้าหน้าที่จึงไม่ไล่ติดตามเพราะเกรงคนร้ายมีอาวุธยิงสวนมาอาจได้รับบาดเจ็บหรือถึงขั้นเสียชีวิต จึงเซฟตัวเองไว้ก่อน

จากนั้นได้ประสานชุดปฏิบัติการ นรข. ที่เฝ้าซุ่มอยู่บ้านนากระเสริมร่วมเข้าตรวจพื้นที่ดังกล่าว พบกระสอบปุ๋ยและกระสอบหัวอาหารปลา จำนวน 6 กระสอบ กระจายอยู่ทั่วบริเวณ จึงนำของกลางไปตรวจนับยัง ร้อย ทพ.2109 ภายในบรรจุยาบ้าประมาณ 2,000,000 เม็ด รวมมูลค่า 140,000,000 บาท จึงลงบันทึกการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐานก่อนส่งมอบของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ การตรวจยึดยาบ้าจำนวน 2 ล้านเม็ดนี้ น.ท.ธนะพงษ์ สุดรักษ์ หน.สน.เรือบ้านแพง เผยว่าเป็นการขยายผลเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา โดยบูรณาการร่วมกับ ทพ.2109 ตชด. 237 และ กกล.สุรศักดิ์มนตรี จับกุมนางสาวนาตยา ไชยภูธร อายุ 34 ปี อยู่ ต.ตาลโกน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร พร้อมด้วยของกลางเป็นยาบ้า จำนวน 36,000 เม็ด

รถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยาริส สีขาว ทะเบียน กน 549 สกลนคร จำนวน 1 คัน โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าอาศัยที่ตนเป็นหญิงมีหน้าตาสะสวย ขับรถเก๋งคู่ชีพมารับยาบ้าที่ริมแม่น้ำโขงมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งสามารถเล็ดลอดสายตาของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไปได้ โดยพรางตัวใส่ชุดนอนเหมือนชาวบ้านในพื้นที่ ขับรถออกจากบ้านมารับยาบ้าแล้วก็รีบกลับไป แต่ตบตาได้ไม่นานเมื่อเจ้าหน้าที่เห็นผิดสังเกตจึงสืบสวนสอบสวนในทางลับ ทราบว่าเป็นหญิงสาวต่างถิ่นเข้ามาในพื้นที่บ่อยผิดปกติ จึงวางแผนตั้งจุดสกัดจึงค้นพบยาบ้าเกือบ 4 หมื่นเม็ด

โดยผู้ต้องหาให้การซัดทอดถึงผู้ร่วมขบวนว่าชื่อ นาย พลวัฒน์ ศรีบุญเรือง อายุ 37 ชาวบ้านธาตุ ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ทำหน้าที่จัดยาบ้าไว้รอเจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบทันที โดยนายพลวัฒน์ได้นำเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมไปชี้จุดซ่อนยาบ้านับได้ 1,980 เม็ด และผู้ต้องหาทั้งสองให้ปากคำตรงกันว่าในวันสองวันนี้ จะมีการลำเลียงยาบ้าล๊อตใหญ่อย่างต่ำ 1 ล้านเม็ดเข้าราชอาณาจักร พิกัดอยู่รอยต่อ ต.หนองเทา และ ต.พนอม อ.ท่าอุเทน เจ้าหน้าที่จึงบูรณาการจัดชุดลาดตระเวนตามคำให้การของผู้ต้องหา นำมาสู่การตรวจยึดยาบ้าจำนวน 2 ล้านเม็ดดังกล่าว

พล.ต.ณรงค์ สวนแก้ว ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี เปิดเผยว่าในฐานะเป็นกองกำลังชายแดนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ตั้งแต่จังหวัดเลยถึงจังหวัดมุกดาหาร สิ่งแรกที่ให้ความสำคัญตามนโยบายผู้บัญชาการทหารบก เราเน้นเรื่องการบูรณาการร่วมกันทุกส่วน พลังอำนาจของชาติไม่ว่าจะเป็นข้าราชการฝ่ายความมั่นคงหรือแม้กระทั่งภาคประชาชน ล้วนเป็นส่วนสำคัญมาก เริ่มจากงานด้านการข่าวเป็นหัวใจหลัก ซึ่งงานการข่าวเป็นจุดนำทุกเรื่อง เพื่อนำไปสู่การวางแผน แม้กำลังในพื้นที่ของเราไม่มีมากมายนัก ถ้าเทียบกับระยะทางการรับผิดชอบ 800 กิโลเมตรกว่านี้ กำลังไม่เพียงพออยู่แล้ว แต่กำลังบูรณาการจากงานการข่าวทำให้เราสามารถกำหนดจุดที่ล่อแหลมหรือพื้นที่เสี่ยงภัย เราก็ใช้วิธีการเข้าสู่เป้าหมายโดยใช้กำลังอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับกำลังในส่วนอื่นเราใช้ภาคประชาชนในการให้ความร่วมมือให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆจนนำไปสู่การวางแผน ซึ่งตลอดช่วงในปีงบประมาณนี้ ตั้งแต่เดือนตุลาคม 64 ถึงเดือนมีนาคม 65 สถิติของการจับกุมเยอะมาก อาทิ ยาบ้า 75 ล้านเม็ด ไอซ์กว่า 1,300 กิโลกรัม กัญชาก็มากขึ้นเป็น 5 เท่า ซึ่งถือว่ามากขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่แค่ปราบปรามด้านยาเสพติด เรื่องอื่นๆเราก็ทำด้วยทุกด้าน ซึ่งการปฏิบัติงานในแนวพื้นที่ชายแดน สิ่งต่างๆที่ผิดกฎหมายซึ่งจะมาจากนอกประเทศ เราให้ความสำคัญและใช้การปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ และต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงที่ร่วมกันบูรณาการตลอดแนวแม่น้ำโขง ทำให้เรามีเครือข่ายการปฏิบัติงานที่กว้างขวาง เรามีความเชื่อมั่นว่าจะพัฒนาต่อไปเพื่อให้ควบคุมสถานการณ์ให้ดีที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บุรีรัมย์ จับยาบ้าโลโก้ใหม่กว่าแสนเม็ด ระบาดแนวชายแดน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ พ.ต.อ.ก้องชาติ เลี้ยงสมทรัพย์ รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ รับผิดชอบด้านยาเสพติด มอบหมายให้ พ.ต.ท.วิชาญ กระจ่างโพธิ์ รอง ผก

นักวิชาการแนะทางแก้ 'ปลาหมอคางดำ' เชื่อแพร่พันธุ์ภาคอีสานยาก

ผศ.ดร.พรเทพ เนียมพิทักษ์ หัวหน้าสาขาวิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข. เปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยังคงไม่พบการแพร่พันธุ์ของปลาหมอคางดำในภาคอีสาน

'ทหารเรือ' หนี้ท่วมเงินเดือนเหลือใช้ไม่ถึง 30% นับหมื่นราย

พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นผู้แทน ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี/ประธานคณะกรรมการกำกับการแก้ไขหนี้สินของประชาชนรายย่อย และคณะ ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้สินกำลังพลของกองทัพเรือ

พบแล้วร่างเด็กวัยรุ่น จมน้ำสูญหายหาดสุรินทร์ มอบญาตินำไปบำเพ็ญกุศล

วามคืบหน้ากรณีเด็กวัยรุ่นชาวไทย 4 คน ลงเล่นน้ำที่หาดสุรินทร์ อำภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ในช่วงเย็นวันที่ 13 ก.ค.67 คลื่นได้ซัดจมน้ำ

ชาวบ้านริมแม่น้ำโขง 8 จังหวัด ยื่นจดหมายถึงนายกฯ หวั่นผลกระทบเขื่อนปากแบง

นายทองสุข อินทะวงศ์ อดีตผู้ใหญ่บ้านห้วยลึก อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย นายนิวัตน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และเครือข่ายประชาชนไทย 8 จังหวัดลุ่มน้ำโขง ได้ส่งจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯ รับฟังปัญหาชลประทาน ที่ดินทำกิน อ.เชียงแสน ชาวบ้านขอผ่อนปรนคนจีนข้ามแดน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ศึกษาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบชลประทาน เพื่อการอุปโภคบริโภค และพบปะประชาชน ณ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง