ไม่ใช่ผลงานรัฐบาล! แกนนำใต้ชี้ยางราคาพุ่งขึ้นตามกลไกตลาด

4 เม.ย. 2565 – นายศักดิ์สฤษดิ์ ศรีประศาสตร์ อดีตประธานเครือข่ายชาวสวนยางภาคใต้ และแกนนำประท้วงเรียกร้องราคายางพาราตกต่ำจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมายางมีราคาดีขึ้น ยางแผ่นราคา 60 กว่าบาท ปัจจัยที่ทำให้ยางพาราสูงขึ้นมีหลายปัจจัย เช่น ราคาน้ำมัน การเพาะปลูกน้อยลง สถานการณ์โรคโควิด-19 ตู้คอนเนอร์ว่างการส่งออกเพิ่มมากขึ้น รวมถึงความต้องการของตลาดโลกซึ่งถูกโยงกับสถานการณ์สงครามน้ำมันที่เกี่ยวโยง ทำให้ความต้องการการเอายางพาราไปทดแทนมากขึ้น ความต้องการของโลกมากขึ้น ทำให้ราคายางเริ่มดีขึ้น และสต๊อกยางในจีนลดลง ถึงแม้ว่าการเพาะปลูกในจีนอยู่ในอันดับ 4 ของโลก แต่จีนไม่มีการกรีดยาง เนื่องจากว่าผลผลิตที่ได้การลงทุนไม่คุ้มกัน ขณะที่ผลผลิตในประเทศไทยน้อยลงเนื่องจากว่า ปัจจัยที่เกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวกับประเทศไม่มีคนกรีด นายจ้างไม่มีคนกรีด และเกี่ยวกับคนหันไปเพาะปลูกพืชชนิดอื่น โดยมีการโค่นยางมากขึ้นหันไปปลูกปาล์มน้ำมันมากขึ้นเพราะราคาดี

ทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ราคายางสูงขึ้นในอนาคต ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงราคา 70-80 บาท หรืออาจจะมากกว่านั้น รวมถึงพอสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลง อุตสาหกรรมต่างๆ มีความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะยางพาราของไทยเพิ่มมากขึ้น เครื่องบินมีการบินมากขึ้น ซึ่งล้อเครื่องบินใช้จากยางพาราของไทย 100% และอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์ จำเป็นต้องใช้ยางทั้งนั้น อนาคตยางพาราของไทยจะราคาสูงขึ้นเรื่อยๆ เป็นไปตามกลไกของสถานการณ์โลก ตามกลไกของตลาด

“ส่วนที่มีการออกมาว่าเป็นผลงานของรัฐบาล ผลงานของการเมืองบางพรรค ถ้าให้พูดตรงๆ คนที่เข้ามาบริหารจัดการยางพารา คือ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลอย่างนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา มีเจตนาที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์เข้ามาแก้ปัญหาปากท้องให้กับพี่น้องชาวไต้ ซึ่งมันมีความเกี่ยวโยงกับทางการเมือง ถ้าราคายางพาราสูงขึ้น พรรคประชาธิปัตย์สามารถทำให้ราคาสูงได้จริงตั้งแต่เริ่มต้น พรรคประชาธิปัตย์คงไม่ปล่อยให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนมาถึงปีที่ 3 ในการบริหารจัดการ ทั้งนี้มองว่าพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนร่วมไม่มากในการทำให้ยางพาราสูงขึ้น สิ่งที่เกี่ยวข้องบ้างคือการอำนวยความสะดวกการส่งออกที่เพิ่มขึ้นประมาณ 2 % ในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมา ซึ่งการส่งออกอยู่ในการบริหารจัดการของพรรคประชาธิปัตย์ มองว่าปัจจัยทางการเมืองน้อยมากในการทำให้ยางพาราขึ้นลง สิ่งที่เป็นปัจจัยหลักคือองค์กรที่เข้ามาดูแลยางพาราของไทยควรจะได้รับการแก้ไข แก้ไขโครงสร้างของการบริหารจัดการยาง ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์น่าจะเป็นหัวหอกในการดำเนินการเรื่องนี้” นายศักดิ์สฤษดิ์ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.ตรังเตือนฝนกระหน่ำ น้ำท่วมฉับพลัน

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง เตือนประชาชนและชาวเรือประมงให้เฝ้าระวังช่วงนี้มีมรสุมพัดผ่าน  พร้อมประสานหน่วยงานทหารในพื้นที่เข้าช่วยเหลือประชาชน หากได้รับความเดือดร้อนจากภัยธรรมชาติ

อุทาหรณ์ไฟดูดเด็ก 'สพม.'ตื่นล้อมคอกตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดดน้ำ

ญาติเด็กโดนไฟดูด ฝากทางโรงเรียนเอาเป็นอุทาหรณ์ ควรดีแลความปลอดภัยให้ดีกว่านี้  ด้าน ผอ.สพม.เผยสาเหตุเด็กถูกไฟดูดรอผลตรวจชัดเจนพรุ่งนี้ งัดมาตรการดูแลตู้ใช้ไฟฟ้า ตู้กดน้ำ

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR