'โคราช' ลุยทุบฝาย สะพานเก่า ท่อน้ำขวางลำตะคอง โครงการไม่ท่วมไม่แล้ง เฟส 2

31 มี.ค.2565 - ที่บริเวณฝายปู่ขำ ม.1 ต.ตลาด อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นำส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนจิตอาสา ร่วมประกอบกิจกรรมโครงการจิตอาสาเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำลำตะคอง และลำบริบูรณ์ การรื้อสิ่งกีดขวางทางน้ำ ด้านท้ายประตูระบายน้ำข่อยงาม และท้ายประตูระบายน้ำจอหอ เพื่อกำกัดสิ่งกีดขวงทางน้ำเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ การไหลของน้ำ ในช่วงฤดูแล้ง และในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำหลาก ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมโครงการโคราชไม่ท่วม ไม่แล้ง เฟสที่ 2 ที่จังหวัดนครราชสีมาได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการทำให้ลำตะคองและลำบริบูรณ์ ซึ่งไหลผ่านพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมา สามารถระบายน้ำได้ดี มีประสิทธิภาพ ปราจากสิ่งกีดขวางทางน้ำ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้นำประชาชนจิตอาสาจากทุกภาคส่วนราชการรวมทั้งประชาชนจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาด ตัดแต่งกิ่งไม้ และเก็บสิ่งขวางในลำตะคอง และลำบริบูรณ์ โดยได้มีการใช้เครื่องจักรกลหนักทำการรื้อถอนฝายกั้นน้ำเก่า รวม 5 จุด ประกอบด้วย 1.ฝายปู่ขำ ม.1 ต.ตลาด 2.ท่อระบายน้ำเก่าชำรุด บ้านบุ ม.1 ต.ตลาด 3.สะพานเก่าชำรุด ม.3 ต.ตลาด 4.ใยบ้านโพธิ์ ม.4 ต.ตลาด และ 5.ฝายบ้านพุดซา ม.2 ต.พะเนา

นายวิเชียร เปิดเผยว่า กิจกรรมในครั้งถือเป็นเฟสที่ 2 ในโครงการโคราชไม่ท่วมไม่แล้ง ซึ่งเฟสแรกได้ดำเนินไปแล้ว รวมระยะทาง กว่า 7.3 กิโลเมตร ที่ผ่านมาฝายเก่า สะพานเก่า หรือท่อน้ำขนาดใหญ่ที่รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่การไหลของน้ำในลำตะคองและลำบริบูรณ์ ถือเป็นอุปสรรคในการไหลหรือการระบายน้ำ หลังจากนี้อยากขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนบริเวณ 2 ฝั่ง ลำตะคองและลำบริบูรณ์ ไม่ให้ก่อสร้างสิ่งกีดขวางรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ลำน้ำอีก หากมีการตรวจพบจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชวนเที่ยว เรือนจำชั่วคราวเขาเขื่อนลั่น ชมวิวหลักล้าน อ่างเก็บน้ำลำตะคอง มอเตอร์เวย์ M6

นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา และคณะร่วมเยี่ยมชมและอุดหนุนอาหาร กาแฟ และผลิตภัณฑ์ ฝีมือผู้ต้องขังเรือนจำกลางคลองไผ่

บุกรวบคาสำนักงาน อดีตรองปลัด อบต. อำพรางตัวหนีคดียักยอกเงินหลวงเสียหาย 50 ล้าน

สํานักงาน ป.ป.ช. ภายใต้การอํานวยการของ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. , นายณัฐวุฒิ ขมประเสริฐ รองเลขาคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 3 ได้มอบหมายให้ งานสืบสวนคดีทุจริต

โคราชเปิดงาน 'จอมพล คนกันเอ๋ง' หวังกระตุ้นการท่องเที่ยว

นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รอง ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานเปิดงาน “จอมพล คนกันเอ๋ง “ พร้อมด้วย ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริหารส่สนจังหวัดนครราชสีมา , นายสักก์สีห์ พลสันติกุล

ผอ.ลำตะคอง เผยน้ำในอ่างเหลือ 27% แต่ไม่น้อยสุดในรอบ 40 ปี ยันมีใช้เพียงพอถึงปี 68

ที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา นายสุคนธ์ เต็มยศยิ่ง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว

'สุวัจน์' บี้รัฐบาลเร่งปรับแผนท่องเที่ยว ช่วย ปชช. ไม่จมน้ำ

'สุวัจน์' แนะเร่งปรับแผนดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย ให้ได้ 40 ล้านคน ช่วยทุกคนลอยคอได้ ไม่จมน้ำ ย้ำไร้ปฏิญญาเขาใหญ่ ไม่มีการเมือง มีแต่การบ้าน เชื่อเสถียรภาพรัฐบาลยังดี

พสกนิกรเมืองย่าโมนับพันคน ร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10

ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ จำนวน 73 รูป เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล