'ประวิตร' ขันน็อต กพต.เร่งรัดโครงการต่างๆ

'ประวิตร' ประชุม กพต. เร่งรัดโครงการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อนุมัติสารพัดโครงการยกระดับคุณภาพชีวิต ประชาชน

31 มี.ค.2565 - พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี​ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดใช้แดนภาคใต้​ (กพต.) ครั้งที่ 2/2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล​ โดยที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนผ่านโครงการก่อสร้างกำแพงป้องกันการกัดเซาะบริเวณปากน้ำเทพา อ.เทพา จ.สงขลา โดยกรมเจ้าท่า เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก เพื่อแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งบริเวณ ปากน้ำเทพาและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และรับทราบการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ (จชต.) รองรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์อันดี ไทย-ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การสร้างสันติสุขอย่างยั่งยืน และรับทราบความคืบหน้าโครงการเมืองปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาล จชต. ซึ่งมีเกษตรกรกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งจำนวน 25 กลุ่ม สมาชิกจำนวน 750 คน

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาเห็นชอบโครงการเสริมสร้างคนดีตามหลักการทางศาสนาเพื่อสืบสานและรักษา สังคมพหุวัฒนธรรมที่ดีงามของ จชต.พ.ศ.2565-2570 โดยดำเนินการในพื้นที่ 3 จชต. และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา (อ.จะนะ ,เทพา ,นาทวี และสะบ้าย้อย) และเห็นชอบโครงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ และประวัติศาสตร์อุโมงค์ใหญ่ต้าสวุ่ยต้อในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และเห็นชอบโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่-ด่านบูกิตกายูฮิตำ ของมาเลเซีย เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ อ.สะเดา จ.สงขลา และเห็นชอบโครงการส่งเสริมคนดีมีคุณธรรม ไปประกอบพิธีฮัจย์ ที่ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย และปฏิบัติธรรม ณ สังเวชนียสถาน ประเทศอินเดีย-เนปาล รวมทั้งเห็นชอบโครงการจ้างบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ให้ครอบคลุมหมู่บ้านเป้าหมายและชุมชนเมือง เพื่อสนับสนุนภาครัฐในการแก้ไขปัญหาและสร้างสันติสุข จชต. โดยมีการคัดเลือกเยาวชนที่จบการศึกษาปริญญาตรี และบัณฑิตจากครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบหมู่บ้านละ 1 คน เพื่อทำหน้าที่บัณฑิตอาสา ตั้งแต่ปีพ.ศ.2552 เป็นต้นมา โดยจ้างบัณฑิตอาสาเพิ่มอีกจำนวน 339 คน ซึ่งจะทำให้มีบัณฑิตอาสา รวมทั้งสิ้น 2,458 คน

“พล.อ.ประวิตร เน้นย้ำ กพต.และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บูรณาการเร่งรัดขับเคลื่อนโครงการต่างๆ ไปสู่การปฏิบัติ ให้เป็นรูปธรรม โดยเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของผู้นำท้องถิ่น และภาคประชาสังคม ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่สำคัญตามนโยบายรัฐบาลคือ ประชาชนได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิต ที่ดีขึ้นในพหุวัฒนธรรมที่ดีงามร่วมกัน อย่างเท่าเทียม เสมอภาค และเกิดสันติสุข อย่างยั่งยืนต่อไป”พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

พาณิชย์การันตี! เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ไว้พร้อมแล้ว

'ภูมิธรรม' เผยพาณิชย์เตรียมร้านค้ารองรับ 'ดิจิทัลวอลเลต' พร้อมแล้ว ประชุมวันนี้ทบทวนรายละเอียดทั้งหมด ก่อนนายกฯ แถลง 24 ก.ค.

‘ลูกเหลิม’ไขก๊อกพท.

"เศรษฐา" อ้อน "บิ๊กป้อม" ร่วมดินเนอร์ 15 ก.ค. ที่โฟร์ซีซั่นส์ มาให้คำแนะนำ "อิ๊งค์"   ไม่อยากให้ "วัน" ไขก๊อกสมาชิก