ชาวอมก๋อย ฟ้องเพิกถอนอีไอเอเหมืองแร่ จัดรณรงค์ใหญ่ หวั่นผลกระทบวิถีชีวิต-สิ่งแวดล้อม

28 มี.ค.2565 - นายธนกฤต โต้งฟ้า ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายปกป้องอมก๋อยจากถ่านหินเปิดเผยว่าในระหว่างวันที่วันที่ 28 มีนาคม ถึงวันที่ 4 เมษายน 2565 เครือข่ายภาคีปกป้องอมก๋อยจากถ่านหินและชาวบ้านออมก๋อยจะจัดงานรณรงค์หลายรูปแบบขึ้นเพื่อบอกเล่าความกังวลเกี่ยวกับโครงการเหมืองแร่อมก๋อย โดยชาวบ้านประมาณ 80-300 คนจะมารวมตัวกันเพื่อถ่ายทอดข้อกังวลสู่สาธารณะ

นายธนกฤตกล่าวว่า โครงการเหมืองแร่อมก๋อยจะทำลายวิถีชีวิตความเป็นอยู่และทรัพยากรธรรมชาติ ถ้าโครงการยังเดินหน้าต่อไปจะทำให้เกิดการละเมิดสิทธิ์โดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี สิทธิการใช้ทรัพยากร รวมถึงสิทธิการมีอากาศสะอาดหายใจและสิทธิการเข้าถึงน้ำสะอาด ทั้งนี้ในวันที่ 28 มีนาคม ชาวบ้านกะเบอดินจะรวมตัวกันจัดงานรณรงค์ขึ้นในหมู่บ้านแล้วเดินทางไปที่สนามกีฬาออมก๋อยเพื่อแสดงพลัง ส่วนในวันที่ 30 มีนาคม ชาวบ้านจะเดินทางมาที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์เพื่อจัดงานเปิดตัวรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)ฉบับชุมชน ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการคัดค้านรายงานอีไอเอ และในวันที่ 3 เมษายน ชาวบ้านอมก๋อยและเครือข่ายจะไปจัดงานที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

น.ส.ณัฐทิตา วุฒิศีลวัต ตัวแทนเยาวชนและชาวชุมชนกะเบอะดิน กล่าวว่าในวันที่ 4 เมษายน ชาวบ้านออมก๋อยจำนวน 50 คนเป็นโจทย์ยื่นฟ้องคดีที่ศาลปกครองเชียงใหม่เพื่อเพิกถอนรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรืออีไอเอ (EIA) ของเหมืองถ่านหินอมก๋อยเนื่องจากชาวบ้านมีความกังวลว่าเหมืองถ่านหินมีผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวอมก๋อย

“รายงานอีไอเอที่เขาทำขึ้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด แต่ฉบับประชาชนนี้ได้แสดงให้เห็นการละเมิดสิทธิของประชาชนอมก๋อย รวมถึงผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ถ้าโครงการยังเดินหน้าต่อไปจะทำให้เกิดการละเมิดสิทธิ์โดยเฉพาะสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี สิทธิการใช้ทรัพยากร รวมถึงสิทธิการมีอากาศสะอาดหายใจและสิทธิการเข้าถึงน้ำสะอาด ดังนั้นชาวบ้านได้รวมตัวกันศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมฉบับชุมชนโดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรประชาสังคมด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ และอ้างอิงจากหลักฐานที่มีและมีการวิเคราะห์ตามหลักวิทยาศาสตร์ ชาวบ้านออมก๋อยต้องการให้เกิดการทำอีไอเอใหม่ที่โปร่งใสกว่าเดิมและเป็นไปตามหลักการมาตรฐานสากล”น.ส.ณัฐทิตา กล่าว

เยาวชนบ้านกะเบอะดิน กล่าวว่า ในอดีตชาวบ้านไม่รู้จักว่าอีไอเอคืออะไร มารับรู้เมื่อปี 2562 ซึ่งมีนักวิชาการมาบอกว่าจะมีการทำเหมืองแร่ที่บ้านกระเบอะดินและอีไอเอผ่านแล้วจึงได้เริ่มเรียนรู้ อย่างไรก็ตามปัจจุบันนอกจากโครงการเหมือนแร่แล้ว ชาวบ้านยังเผชิญกับโครงการใหญ่ๆอีก 2 โครงการคือโครงการผันแม่น้ำยวมลงเขื่อนภูมิพล ซึ่งต้องขุดอุโมงค์ผ่านและจะมีกองดินถึง 4 แห่ง นอกจากนี้ยังมีโครงการสายส่งไฟฟ้าอีกด้วย

“พวกเรากังวลใจกันมาก เพราะเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ทำกิน ชาวบ้านรุ่นพ่อรุ่นแม่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ จึงแทบไม่เคยรับรู้ข้อมูลข่าวสาร เขาไม่รู้จักการสื่อสารในโลกออนไลน์ พวกเราลูกๆหลานๆ ก็เพิ่งมารู้เอาทีหลัง เรารู้สึกว่าไม่ยุติธรรมกับพวกเราเลย เขาจะเอาทรัพยากรที่มีค่าของชาวบ้านไป”น.ส.ณัฐทิตา กล่าว

ขอบคุณภาพจากชาวชุมชนและคณะทำงานยุติเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเชียงของ เดือดร้อนหนัก ร้องหน่วยงานรัฐระงับเอกชนขนส่งถ่านหินก่อมลพิษฟุ้งกระจาย

ชาวบ้าน 200 คน 2 หมู่บ้านใน อ.เชียงของ สุดทน เดือดร้อนหนัก บ.เอกชนขนถ่านหินจากลาวก่อมลพิษ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายรอบแต่เงียบ-นายอำเภอสั่งระงับขนชั่วคราวก่อนสอบหาข้อเท็จจริง

กลุ่มเยาวชนรักษ์โลก The Youth Fund ผนึก ทช.-เอสซีจี เปิดตัวโครงการใหม่ปกป้องทะเลไทย

กลุ่มเยาวชน The Youth Fund ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการ Marine Saver Mission สานต่อโครงการ Nets up ตอกย้ำความสำคัญของนวัตกรรมและความยั่งยืนในโครงการด้านสิ่งแวดล้อม

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ