'ขนมบอก' สูตรโบราณหากินยาก เหลือเจ้าเดียวในสงขลา

28 มี.ค. 2565 – ที่บริเวณสี่แยกถนนนางงาม ตัดกับถนนพัทลุง มีร้านอาหารมุสลิมอยู่ร้านหนึ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 222 ถนนนางงาม เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมืองสงขลา ซึ่งเป็นร้านขาย “ขนมบอก” สูตรโบราณของพี่น้องชาวไทยมุสลิม ซึ่งหากินยากมาก และเหลืออยู่เพียงเจ้าเดียวในเมืองสงขลา

ที่สำคัญ ขนมบอกเมืองสงขลาร้านนี้ขายมายาวนานกว่า 60 ปี รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 3 ที่ลูกหลานเหลนสืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษยังคงขายดิบขายดีเหมือนเช่นเดิม เพียงห่อละ 20 บาท มี 6 ชิ้นเป็นแป้ง 3 ชิ้น ข้าวเหนียวอีก 3 ชิ้นอยู่ในห่อเดียวกันขนมบอกรุ่นที่ 3 จะเป็นรุ่นเหลนและรุ่นหลาน ที่สืบทอดกันต่อมาโดยมีคุณนิศานาถ จินเดหวา ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกันถือว่าเป็นเหลนก็ได้มาช่วยทำขนมบอกพร้อมกับญาติ รวม 3 คน เพราะคนเดียวจะทำไม่ทัน

โดยจะมีป้ายบอกเวลาขายคือเวลา 11:00 น เริ่มเปิดขายจะมีลูกค้าสั่งจองมาทางโทรศัพท์และทาง line เข้ามาอยู่ตลอดเวลา จนทำแทบไม่ทันก็ต้องเปลี่ยนป้ายว่า”ยังไม่มีขนมค่ะ”ลูกค้าที่มาใหม่บางคนก็จะยืนรอหรือไม่ก็สั่งเอาไว้แล้วจะกลับมาเอาอีกครั้งหนึ่ง

เนื่องจากขนมบอกจะขายดีทุกวัน เพราะมีเหลืออยู่เพียงเจ้าเดียวในเขตเทศบาลนครสงขลาที่สืบทอดตำนานขนมบอกเมืองสงขลามาถึงรุ่นที่ 3 ให้กับหลานเหลนได้ใช้ในการประกอบอาชีพจนทุกวันนี้

ซึ่งใน จ.สงขลา หากินยากมาก เป็นขนมสูตรดั้งเดิมจากบรรพบุรุษที่สืบทอดมาถึงลูกหลาน และเหลืออยู่เพียงเจ้าเดียวย่านถนนนางงาม อ.เมืองสงขลา แห่งนี้เท่านั้น ในอดีตอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำขนมบอกที่หายากสุดๆ คือ ไม้ไผ่บางหรือไม้ไผ่ป่า ปัจจุบันนี้ได้พัฒนาเปลี่ยนมาเป็นกระบอกสเตนเลสที่สะอาด ดูน่ากินกว่ากระบอกไม้ไผ่

สำหรับส่วนผสมสำคัญของขนมบอก ประกอบด้วย แป้งข้าวเหนียว น้ำตาลปี๊บ และมะพร้าวขั้นตอนการทำเริ่มจากการน้ำแป้งข้าวเหนียวมาผสมกับน้ำตาลปี๊บในอัตราส่วนตามสูตรเฉพาะแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นนำไปตากแดดแล้วนำมาอบไอน้ำอีกทีโดยการนำแป้งข้าวเหนียวและน้ำตาลปี๊บที่ผ่านการคลุกเคล้าเป็นเนื้อเดียวกันมาโรยใส่กระบอกที่เตรียมไว้เพื่อนำไปอบไอน้ำใช้เวลา 2 -3 นาทีเสร็จแล้วขั้นตอนสุดท้าย คือ เทขนมออกจากกระบอกนำขนมที่ได้มาคลุกกับมะพร้าวที่เตรียมไว้ก็จะได้ขนมบอก รสชาติ หอม หวาน มัน เค็ม ตามแบบฉบับของขนมไทยแท้

หากใครที่เดินทางมาท่องเที่ยวสงขลา และอยากลองลิ้มชิมรสชาติขนมบอก ก็ลองแวะเวียนไปกินได้ทุกวันเปิดขายตั้งแต่เวลา 11.00 น.เป็นต้นไป บริเวณสี่แยกถนนนางงามตัดกับถนนพัทลุง ในเขตเทศบาลนครสงขลา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดชื่ออาหารถิ่น 1 จังหวัด 1 เมนู 'รสชาติ ที่หายไป'

กระทรวงวัฒนธรรม ออกประกาศกรมส่งเสริมวัฒนธรรมเรื่อง ผลการคัดเลือกกิจกรรม ๑ จังหวัด ๑ เมนู เชิดชูอาหารถิ่น "รสชาติ..ที่หายไป The Lost Taste"ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗

ชาวมาเลย์แห่ขอพรหลวงปู่ทวด วัดพะโคะสงขลา

วันหยุดสุดสัปดาห์ นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางนำครอบครัวมากราบไหว้ขอพรหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

สมาคมฟุตบอลฯ ส่งเจ้าหน้าที่แนะนำ'สงขลา' จัด'คิงส์ คัพ'ครั้งที่ 50

ตามที่ จังหวัดสงขลา ได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอล ชิงถ้วยพระราชทาน คิงส์ คัพ ครั้งที่ 50 ระหว่างวันที่ 7-15 ตุลาคม 2567 โดยใช้สนามกีฬาติณสูลานนท์ จัดการแข่งขัน

สวธ. ผนึกภาคีจังหวัดสงขลาขับเคลื่อน‘ สงขลา’ เมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม

เปิดแล้วเทศกาลศิลปะสงขลา "เชื่อมโยงจากรุ่นสู่รุ่น" ในโครงการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City : Songkhla Old Town) ที่หอศิลป์สงขลา 2 สงขลาเมืองเก่า จ.สงขลา โ

วันแม่ วธ. ชวนเที่ยวงาน‘12 สิงหา โนราเทิดพระเกียรติ’ หนุนอัตลักษณ์ท้องถิ่น ดันเมืองเก่าสงขลาต้นแบบ

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิสงขลาเมืองเก่า และโรงพยาบาลศิครินทร์ เชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนร่วมกิจกรรมดีต่อใจ สร้างสรรค์ ร่วมพัฒนาเมืองต้นแบบด้านศิลปวัฒนธรรม : เมืองเก่าสงขลา (Culture Smart City :

จับเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ตั้ง 3 ข้อหาหนัก

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้เรือหลวงสัตหีบ ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยเวลา 11.15 น. วันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา เรือหลวงสัตหีบ ตรวจพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม