ผู้ว่าฯโคราช ลั่นต้องหยุดลอยอังคารแม่น้ำมูล นายอำเภอยันฟันเด็ดขาด

ผู้ว่าโคราช ลั่นต้องหยุดการลอยอังคารในลำมูลให้ได้ จับตาการทำงานของ อำเภอ เทศบาล ตร. ชี้ไม่ใช่เรื่องยาก แนะพิธีลอยอังคาร เป็นประเพณีที่ดี แต่หากเดือดร้อนคน ควรหยุด หันใช้วิธีอื่นส่งดวงวิญญาณผู้ตายแทน ขณะที่นายอำเภอยืนฟันเด็ดขาด

24 มีนาคม 2565 - ที่ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงการบังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจังสำหรับประชาชนที่ฝ่าฝืนนำเถ้ากระดูกของผู้เสียชีวิตไปลอยอังคารในลำน้ำมูล หลังจากทางจังหวัดได้มีการประกาศห้าม เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ 7 หมู่บ้าน ของตำบลท่าช้าง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ได้รับความเดือดร้อนจากพิธีกรรมลอยอังคารเถ้ากระดูกในลำน้ำมูล ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้สั่งการให้ทางอำเภอเฉลิมพระเกียรติดำเนินการขั้นเด็ดขาด บังคับใช้กฏหมายอย่างจริงจัง

เรื่องนี้ การเอาผิดกับผู้กระทำความผิดไม่ใช่เรื่องยากหากมีการตรวจตราอย่างจริงจัง ซึ่งตนเองจะเฝ้าดูการปฏิบัติงานของทั้งทางอำเภอ เทศบาล และทางตำรวจ เป็นระยะๆ ซึ่งการทำงานไม่น่าจะยากหากมีการควบคุมดูแล และทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ทั้งชาวบ้านและผู้ประกอบการ ซึ่งคนในพื้นที่มีความประสงค์ที่ชัดเจนที่จะไม่ให้มีการประกอบพิธีกรรมลอยอังคารเถ้ากระดูกในลำมูลอยู่แล้ว ดังนั้นประชาชนจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย ลำน้ำมูลถือว่าเป็นลำน้ำปิด เป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในการอุปโภค-บริโภคของประชาชนในหลายพื้นที่ การประกอบพิธีกรรม ประเพณีลอยอังคารเถ้ากระดูก ถือเป็นประเพณีที่ดี แต่หากก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับคนในพื้นที่ก็ควรหยุดและหันไปประกอบพิธีในรูปแบบอื่นให้กับผู้เสียชีวิต เช่นการฝัง ก็ถือว่าไม่ผิดและเป็นอีกวิธีในการช่วยส่งดวงวิญญาณผู้เสียชีวิตขึ้นสู่สวรรค์เช่นกัน ไม่จำเป็นต้องลอยอังคารอย่างเดียว นายวิเชียร กล่าว

ด้านนายจีรศักดิ์ แสงหอย นายอำเภอเฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยว่า สำหรับการลอยอังคารหรือเถ้ากระดูของผู้เสียชีวิตในลำมูลนั้น ปกติแล้วคนในพื้นที่เองจะไม่นิยมนำาลอยในลำน้ำเนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและน้ำในลำมูลชาวบ้านในพื้นที่จะใช้ในชีวิตประจำวันจึงไม่มีการลอยเถ้ากระดูในน้ำ ซึ่งเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตคนในพื้นที่จะฝังไว้ตามวัดที่ประกอบพิธีมากกว่า แต่ประชาชนส่วนใหญ่ที่นำเถ้ากระดูกผู้เสียชีวิตมาลอยในลำมูลนั้น จะมาจากต่างจังหวัด จากเดิมที่เดินทางมาท่องเที่ยวนั่งแพทานอาหารชมธรรมชาติ พอทราบว่ามีลำน้ำในพื้นที่จึงเริ่มนำเถ้ากระดูกมาลอยอังคารตามความเชื่อจนถึงปัจจุบัน และมีการเปิดร้านเพื่อประกอบเป็นธุรกิจ โดยทางอำเภอได้มีการสั่งห้ามและออกประกาศเตือนแล้ว และจัดเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบหากพบใครฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายทันที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิด 24 โครงการ 'ครม.สัญจร' เทงบเอาใจ 4 จังหวัดอีสานใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ที่จ.นครราชสีมา ให้ความเห็นชอบการจัดสรรงบกลางฯ ปี 2567 โครงการพัฒนาพื้นที่กลุ่มจังหวัดตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 หรือ ภาคอีสานใต้ 4 จังหวัด

ครม.สัญจรวุ่น 'ม็อบโปรแตส' ปิดทางเข้า จวกปุ๋ยกระสอบแรกของท่านมากับคราบน้ำตาของประชาชน

ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฎ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สั

'สุวัจน์' เตรียมพร้อมรับประชุม 'ครม.สัญจร' ที่โคราช 1-2 ก.ค.นี้

"สุวัจน์" เตรียมการจัดประชุม ครม.นอกสถานที่ พร้อมจัดอาหารโต๊ะโคราชให้ นายกฯและคณะรัฐมนตรี การันตีความอร่อย อาทิ ต้มยำไก่บ้านใบมะขามอ่อน , ขั่วหมี่โคราช , ไก่ย่างท่าช้าง , ส้มตำโคราช เป็นต้น

โคราชจัด 'มวยนาฏยุทธ' ต้อนรับ ครม. สัญจร

'รัดเกล้า' เผยโคราชร่วมผลักดัน Soft Power 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมจัดโชว์มวยโคราชในการประชุม ครม. สัญจร 1-2 ก.ค. นี้

พล.ต.อ.อดุลย์ ปธ.กมธ.แรงงาน วุฒิสภา ลงพื้นที่โคราช ติดตามความก้าวหน้าดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุกในสถานประกอบการ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานในสถานประกอบการที่เข้าร่วมโครงการดูแลสุขภาพผู้ประกันตนเชิงรุก