ระทึก! ฝนตกหนัก น้ำล้นคลองไหลท่วมแปลงเกษตรโคกหนองนา เสียหายหนัก

24 มี.ค.2565 - นายวิสุทธิ์ บุตรหลำ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 3 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ ได้เข้าตรวจสอบแปลงเกษตร แบบโคกหนองนา หลังจากทราบว่าถูกน้ำใหลเข้าท่วม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าพันธ์ุไม้หลายชนิด ทั้งผักสวนครัว ไม้ผล ถูกน้ำหลาก ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ก็มีคันบ่อปลา ถูกน้ำท่วมกัดเซาะได้รับความเสียหายเช่นเดียวกัน และยังพบว่าพันธ์ุปลา นับพันตัว มีทั้งปลานิล ปลาดุก และปลาทับทิม ที่อยู่ในบ่อ ว่ายออกไปกับน้ำจำนวนมาก

นายวิสุทธิ์ เล่าด้วยความเสียดาย เมื่อคืนที่ผ่านมา มีฝนตกลงมา แต่ไม่หนักมาก และในช่วงเช้าเพื่อนบ้านแจ้งว่า น้ำท่วมแปลงเกษตรโคกหนองนาของตน ก็รูสึกแปลกใจ และเมื่อมาดูก็พบว่าน้ำในลำคลองที่อยู่ติดกับแปลงเกษตร ไหลไม่ทัน เอ่อล้นเข้าท่วมแปลงเกษตรจนได้รับความเสียหาย หลังจากน้ำลดก็จะทำการฟื้นฟูต่อไป ยอมรับว่ารู้สึกเสียดาย เพราะพืชผัก กำลังงอกงาม ส่วนปลาที่อยู่ในบ่อกำลังเติบโต บางตัวกลายเป็นแม่พันธุ์ กำลังออกลูกจำนวนมาก อีกไม่นานก็จะจับขายได้ แต่ท่วมน้ำท่วมครั้งเดียวได้รับความเสียหายอย่างหนัก

สำหรับน้ำที่ใหลท่วมแปลงเกษตรโคกหนองนาของตนในครั้งนี้ คาดว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา อาจจะมีที่หนึ่งที่ใดเกิดฝนตกหนัก ไหลลงคลองไหนหนัง แต่คาดว่าคลองอาจจะใหลลงทะเลไม่ทัน จึงได้เอ่อท่วมแปลงเกษตรของตน นอกจากนี้ยังพบว่า พื้นที่เกษตรที่อยู่ริมคลองได้รับความเสียหายด้วย ล่าสุดน้ำได้ลดระดับลงแล้ว ซึ่งจะได้ทำการฟื้นฟูต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มคลี่คลาย 2 อำเภอประสบภัยเสียหายหนัก เร่งฟื้นฟูพื้นที่

นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมขังในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติสามารถเดินทางสัญจรได้ทุกพื้นที่

อุตุฯ พยากรณ์มรสุมกำลังอ่อนลง ทั่วไทยฝนลด ยังตก 35 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนสถานการณ์เลวร้ายที่สุด อาจเกิดขึ้นเสมอจากสภาพอากาศรุนแรง

ารเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้สภาพอากาศแปรปรวนมากขึ้น โดยที่องค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มีขีดจำกัดในการคาดการณ์