โคราชอ่วม! ติดเชื้อโควิดใหม่ 1,981 ราย

โคราชผงะ! ติดเชื้อโอมิครอนหนัก 1,981 ราย ผวาเรือนจำกลางเมืองย่าโมผลตรวจ ATK เป็นบวก 1,241 ราย สั่งเฝ้าจับตา 6 คลัสเตอร์ระบาดหนัก

23 มี.ค.2565 - คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้ประชุมสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รวม 1,981 ราย โดยเป็นผู้ป่วยยืนยัน RT-PCR 469 ราย และ ATK 1,512 ราย ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต โดยยอดผู้ป่วยเสียชีวิตสะสม 69 ราย รวมผู้ป่วยสะสมจำนวน 47,992 ราย รักษาหายสะสม 26,760 ราย ยังรักษาอยู่จำนวน 21,163 ราย พบติดเชื้อในพื้นที่จังหวัด 466 ราย นอกพื้นที่จังหวัด 3 ราย ส่วนในพื้นที่จังหวัด ATK 1,493 ราย นอกพื้นที่จังหวัด ATK 19 ราย รวม 1,981 ราย ส่วนผู้ป่วยวันนี้มีรายใหม่สูงสุดใน 10 อำเภอ โดยผู้ติดเชื้อสูงสุด อ.บัวใหญ่ 230 ราย , อ.ปากช่อง 228 ราย และ อ.เมือง 165 ราย

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า สาเหตุส่วนใหญ่ของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงระยะนี้มักเกิดจากกิจกรรมทางสังคม เช่น งานกินเลี้ยงสังสรรค์ และงานบุญ ทำให้มียอดผู้ป่วยรายใหม่รายวันเพิ่มสูงขึ้นเกือบ 2,000 รายต่อวัน ล่าสุดมีรายงานผลตรวจ ATK ให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำกลางนครราชสีมา พบมีผลเป็นบวก จำนวน 1,241 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อซ้ำ หลังจากก่อนหน้านี้ช่วงเดือน พ.ย.2564 เคยตรวจพบผู้ต้องขังในเรือนจำกลางนครราชสีมา ติดเชื้อไวรัสโควิดแล้วกว่า 2,000 ราย ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับเจ้าหน้าที่เรือนจำ กำลังอยู่ระหว่างสอบสวนโรค และดำเนินการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค โดยได้คัดแยกผู้ต้องขังที่ติดเชื้อออกจากผู้ต้องขังปกติ และดำเนินการให้การรักษาตามมาตรการสาธารณสุขแล้ว

ขณะที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เฝ้าระวัง 6 คลัสเตอร์สำคัญที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ ประกอบด้วย 1.คลัสเตอร์สถานสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งบ้านเมตตา อ.เมืองนครราชสีมา พบผู้ป่วยรายแรกเป็นบุคลากรประกอบอาหาร และขณะนี้พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 430 ราย 2.คลัสเตอร์กิจกรรมทัศนศึกษา จ.ประจวบคีรีขันธ์ ของโรงเรียนบ้านนางโทพัฒนา อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 30 ราย 3.คลัสเตอร์ค่ายลูกเสือบ้านหนองแขม ต.ดอนใหญ่ อ.คง พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 34 ราย 4.คลัสเตอร์งานบวชบ้านหนองหัวช้าง หมู่ 7 ต.เสมาใหญ่ อ.บัวใหญ่ พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 35 ราย 5.คลัสเตอร์ชุมชนบ้านใหม่ศรีจันทร์ หมู่ 12 ต.ศรีละกอ อ.จักราช พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 91 ราย และ 6.คลัสเตอร์ บริษัท สีมาสเทคโนโลยี จำกัด อ.ปักธงชัย พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 38 ราย

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อกล่าวว่า การติดเชื้อโควิดตอนนี้ที่ จ.นครราชสีมาเยอะมาก แต่เราพยายามที่จะควบคุมให้ได้โดยเร็ว ซึ่งคงเป็นเหมือนสถานการณ์ของทั้งประเทศ วันนี้เรายังต้องเข้มแข็งในมาตรการต่างๆกับพี่น้องประชาชนว่า จำเป็นที่จะต้องมีการสวมใส่หน้ากาก จำเป็นที่จะต้องเข้มแข็งในเรื่องต่างๆ อย่างไรก็ตามเรื่องวัคซีนเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด จากการดูข้อดูวันนี้คนติดกันเยอะ แต่โชคดีที่เป็นระดับไม่รุนแรงหรือสีเขียว ฉะนั้นทางการแพทย์ก็สามารถที่จะกลับไปกักตัวอยู่ที่บ้านได้ ฉะนั้นพ่น้องประชาชนต้องช่วยกันระวังให้มากๆ ทางจังหวัด สาธารณสุขเราก็พยายามหาทุกวิธีทุกมาตรการเพื่อจะดูแลพี่น้องประชาชน แต่เนื่องจากว่าการติดเชื้อค่อนข้างที่จะรวดเร็ว ฉะนั้นต้องขอให้พี่น้องต้องช่วยกัน ไม่อย่างนั้นตัวเลขติดเชื้อของเรามันจะขึ้นไม่หยุด ส่วนการตรวจ ATK ในเรือนจำกลางนครราชสีมาพบติดเชื้อ 1,241 รายมีการติดเชื้อไปเกือบ 1,000 ราย โดยทางสาธารณสุขจังหวัดลงไปตรวจสอบเพื่อยืนยัน อย่างไรในเรือนจำปกติเรามีมาตรการที่ชัดเจนอยู่แล้ว เช่น กักตัวทั้งเจ้าหน้าที่และผู้ต้องขังไม่ให้มีการเยี่ยม ไม่ให้มีการออกมาสัมผัสคนภายนอก ซึ่งคงจะได้ความชัดเจนว่าจำนวนติดเท่าไหร่กันแน่

“การตรวจ ATK ตรวจฟรีให้กับพี่น้องประชาชนที่ลานต้นโพธิ์ ศาลากลางจังหวัดฯ ความจริง สปสช.จะสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2565 แต่เห็นว่า เนื่องจากช่องเดือนเมษายน 2565 จะมีพี่น้องประชาชนเดินทางมา จ.นครราชสีมา เป่นจำนวนมากก็เลยอยากให้มีการตรวจ ATK ฟรีให้กับประชาขนต่อไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายน 2565 เพื่อพี่น้องที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดจะได้มาตรวจ เมื่อทราบว่าตัวเองมีเชื้อบวกก็จะได้ระมัดระวังตัวเองในการที่จะสัมผัสคนในครอบครัว และตนอยากให้ที่ลานต้นโพธิ์เป็นเหมือนกับโมเดลว่า เมื่อมีคนมาแล้วตรวจ แล้วเจอเป็นเชื้อบวกหรือสีเขียว ประเมินเสร็จแล้วแจกยาแล้วให้กลับบ้าน ไม่ต้องไปโรงพยาบาล ตรงนี้เรากำลังปรับวิธีตรงนี้อยู่”นายวิเชียรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

‘หมอธีระ’ ข้องใจตัวเลขโควิด สัปดาห์ก่อนพุ่งอาทิตย์นี้ลดฮวบ ไม่ใช่เรื่องปกติ

สัปดาห์ก่อน ตัวเลขนอนรพ.พุ่งขึ้นกว่าสัปดาห์ก่อนหน้านั้นถึง 78% แต่สัปดาห์ล่าสุดนี้ ลดลงฮวบฮาบจากสัปดาห์ก่อนถึง 57.7% ส่วนตัวคิดว่าเป็นปรากฏการณ์ที่ควรต้อง explore