โคราชจัดงานทำบุญเมืองครบ 554 ปีพร้อมไล่โควิดพ้นจังหวัด

โคราชไล่โควิด-19 ทำบุญเมือง 554 ปี ตักบาตรพระสงฆ์- สามเณร 554 รูป พร้อมวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ขณะที่สตรีโคราชกว่า 4,803 คน เตรียมรำบวงสรวงเชิดชูเกียรติย่าโม

23 มี.ค.2565 - ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าอาวาสวัดบึง ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ตุลากรศาล อัยการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประกอบพิธีทำบุญเมืองนครราชสีมา ครบรอบ 554 ปี โดยในพิธีคณะสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล จากนั้นเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชเมืองและทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 554 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้สถาปนาเมืองนครราชสีมา และอุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ผู้เสียสละชีวิตในการปกป้องเมืองนครราชสีมา อาทิ ท้าวสุรนารี เนื่องในวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีประจำปี 2565 ซึ่งในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงกำหนดจัดเพียงพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในช่วงเช้า และในช่วงเย็นจะมีพิธีรำบวงสรวงของสตรีชาวโคราช จำนวน 4,803 คน โดยแบ่งทยอยรำบวงสรวง จำนวน 5 วัน วันละ 960 คน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมในพิธีรำจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 (ATK) อย่างน้อย 24 ชม.ก่อนร่วมพิธีรำ

ทั้งนี้พิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารีเพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นทั้งเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช และยังเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ศักยภาพของ จ.นครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน

นายวิเชียรกล่าวว่า การทำบุญเมืองนครราชสีมา 554 ปี เนื่องจากเราได้ไปค้นพบหลักฐานว่ามีการประกาศตั้ง จ.นครราชสีมาในสมัยพระบรมไตรโลกนาถนับจนถึงปัจจุบัน 554 ปี เราก็อยากให้ประเพณีการทำบุญเมืองเป็นประเพณีของ จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นการรำลึกพระมหากษัตริย์ที่จัดตั้ง และเพื่อเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง เราจึงอยากให้มีการถ่ายทอดประเพณีการทำบุญเมืองนครราชสีมาต่อไป และเป็นการทำบุญเมืองเพื่อเป็นการไล่โควิด-19 ด้วย โดยเฉพาะวันหนึ่งถ้าโควิด-19 หมดไปเราก็คิดว่าน่าจะมีการเฉลิมฉลองในโอกาสการจัดตั้งเมืองในอีกหนึ่งกิจกรรม ในโอกาสที่เรามีกิจกรรมเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีอยู่แล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราชจัด 'มวยนาฏยุทธ' ต้อนรับ ครม. สัญจร

'รัดเกล้า' เผยโคราชร่วมผลักดัน Soft Power 11 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ชูอัตลักษณ์ท้องถิ่น สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พร้อมจัดโชว์มวยโคราชในการประชุม ครม. สัญจร 1-2 ก.ค. นี้

ปลุกสำนึกรับผิดชอบ! ไล่บี้ผู้ว่าฯโคราชคนใหม่ เดินหน้าปิดเหมืองโปแตช

ชาวบ้านด่านขุนทด ปักหลักยาวหน้าศาลากลางโคราช บี้"ชัยวัฒน์" ผู้ว่าฯคนใหม่ รับไม้ต่อเดินหน้าปิดเหมืองโปแตช หลัง"สยาม"ลอยตัวหนีปัญหา  ประกาศอยู่ยาวจนกว่าได้คำตอบ  กระตุกสำนึกความรับผิดชอบเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยลอยนวลเหมืองเคลื่อนไหวต่อเนื่อง แต่เมินเฉยความเดือดร้อนฝั่งชาวบ้าน

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยไม่รู้ไม่เห็นโปรแกรมนายใหญ่บอกไม่ใช่กิจกรรมพรรค!

'สรวงศ์' ไม่ทราบโปรแกรม 'ทักษิณ' ลงพื้นที่โคราช เหตุไม่ใช่กิจกรรมพรรค บอกใครจะไปต้อนรับก็ไม่แปลก เพราะเป็นสิทธิ์แต่ละคน

ผู้ว่าฯโคราชป้ายแดง ลุยดูอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง หวั่นหน้าแล้งมีน้ำดิบไม่พอทำประปา

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิจิต กิจวิรัตน์ รองผู้ว่า และนายอำเภอโชคชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลด่านเกวียน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด

เปิดเบื้องลึกเบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช

เบื้องหลังชงเด้งอธิบดีพัฒนาชุมชนฯ ไปเป็นผู้ว่าฯโคราช วิจารณ์แซ่ดเตะสกัดนั่งปลัด มท.คนใหม่ เข้าทาง สายตรง เนวินผงาดคุมคลองหลอด