โวยกรมชลฯลักไก่เดินหน้าเขื่อนน้ำญวน ชาวบ้านแห่ค้าน-ยื่นหนังสือนายอำเภอเชียงคำ

22 มี.ค.2565 - นายสมศักดิ์ แซ่จ๋าว ชาวบ้านบ้านน้ำยวนพัฒนา ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ชาวบ้านน้ำยวนพัฒนาจำนวน 40 คน ได้เดินทางเข้ายืนหนังสือต่อนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา เพื่อคัดค้านไม่เห็นด้วยกับโครงการเขื่อนน้ำญวน ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมหมู่บ้านและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน โดยตัวแทนชาวบ้านจำนวน 10 คนได้ชี้แจงต่อนายอำเภอซึ่งรับฟังความเดือดร้อนของชาวบ้านรวมถึงเหตุผลที่คัดค้านโครงการ อย่างไรก็ตามนายธวัชชัยได้ชี้แจงว่ายังมีขั้นตอนในรายละเอียดการดำเนินงานอีกหลายขั้นตอนหลังจากนี้ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินการอะไร เมื่อไรโดยชาวบ้านสามารถเสนอความคิดเห็นมาได้

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนายธวัช จรัสวรภัทร นายอำเภอเชียงคำ พร้อมด้วยนายทวี แก้วคำปา ปลัดอำเภอ นายธเนษฐ รุ่งเรือง กำนัน ต.ร่มเย็นและนายเพชรัตน์ พรหมเทพ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลร่มเย็น ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้านน้ำยวนพัฒนา ม.19 เพื่อตรวจสอบในเรื่องร้องเรียน โดยได้จะมีการประสานไปยังกรมชลประทานให้เข้ามาอธิบายให้ชาวบ้านได้รับฟังอย่างชัดเจนอีกครั้ง โดยการจะสร้างอ่างเก็บน้ำยวนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกรมชลฯและชาวบ้านจะตกลงกันได้หรือไม่

นายสมศักดิ์กล่าวว่า โครงการนี้มีการวางแผนโครงการมานานแล้ว ซึ่งชาวบ้านน้ำยวนพัฒนาคัดค้านและไม่เห็นด้วยกับโครงการมาอย่างต่อเนื่อง เพราะกังวลว่าจะต้องถูกอพยพโยกย้าย แต่เมื่อกลางปี 2564 กรมชลประทานได้เข้ามาชี้แจงโครงการกับชาวบ้านซึ่งชาวบ้านก็ยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับโครงการ หลังจากนั้นปลายปีเดียวกันทราบข่าวว่ารายงานศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (EIA) ของโครงการผ่านแล้ว ซึ่งชาวบ้านไม่ทราบมาก่อนและไม่ได้มีส่วนร่วมกับการทำรายงาน ซึ่งเราชาวบ้านก็ยังไม่เคยเห็นเอกสารรายงานดังกล่าว มีเพียงข้อมูลโครงการบางส่วนที่แสดงที่ตั้งโครงการและแผนที่ระดับน้ำท่วมพร้อมรายชื่อของชาวบ้านที่จะต้องอพยพโยกย้ายบ้านเรือน จำนวน 16 ราย ซึ่งข้อกังกลของชาวบ้านยังมีอีกมากมายถึงวันนี้ก็ยังยืนยันไม่เห็นด้วยกับโครงการและจะคัดค้านโครงการต่อไป

“พวกเราขอขอบคุณนายอำเภอเชียงคำ กำนัน นายก อบต ตำบลร่มเย็น ที่เข้ามาดูพื้นที่และรับฟังเหตุผลที่ชาวบ้านคัดค้าน ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีหน่วยงานชลประทานหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการมาชี้แจงข้อมูลโครงการและขั้นตอนต่างๆแต่อย่างใด ซึ่งชาวบ้านต้องดิ้นรนหาข้อมูลกันเอง”

อนึ่ง อาจมีความสับสนในคำสะกดเรียกชื่อหมู่บ้านและโครงการ โดยชื่อหมู่บ้านน้ำยวนพัฒนาใช้ “ย”ตามที่ราชการเขียนไว้ แต่ลำน้ำญวนนั้น ชาวบ้านยืนยันว่าดั้งเดิมใช้ “ญ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘วิโรจน์’ เล็งตั้งกระทู้ จี้ มท.1 เขื่อนป้องกันตลิ่งอ่างทอง สร้างล่าช้า ป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง เขื่อนป้องกันตลิ่งพัง ที่ จ.อ่างทอง ก่อสร้างล่าช้า แถมป้องกันน้ำท่วมไม่ได้

ผวาแคดเมียม! ชาวพนัสนิคมแห่ค้าน ขนกากอลูมิเนียมจากโรงงานระยอง

ที่หน้าโรงงานบริษัทเมทเทินคอม จำกัด จ.ชลบุรี ชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 9 ตำบลหัวถนน อำเภอพนัสนิคม เกือบ 200 คน รวมตัวประท้วงคัดค้าน

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน

'ภูมิธรรม' ถกผู้ประกอบการคนรุ่นใหม่พะเยา ร่วมแก้อุปสรรค อำนวยความสะดวกการค้า เร่งขยายโอกาสเชื่อมชายแดน/ผ่านแดน

นายกฯ สักการะพระเจ้าตนหลวง วัดศรีโคมคำ ก่อนปฎิบัติภารกิจจังหวัดพะเยา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง สักการะพระเจ้าตนหลวงเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสเดินทางมาตรวจราชการจังหวัดพะเยา และนมัสการพระครูพิศาลสรกิจ เลขานุการเจ้าคณะจังหวัดพะเยา

สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวฯบุกสภาค้านร่างกม.ฉลากและภาพคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ที่อาคารรัฐสภา สมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการ โรงแรม ร้านอาหาร และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นำโดย ผศ.ด

อย่าประมาท! ดูกันชัดๆ เขื่อนใหญ่ 3 แห่งกาญจนบุรี อยู่บนรอยเลื่อนเปลือกโลก   

ดูกันชัดๆ นักวิชาการชี้เป้า เขื่อนใหญ่ 3 แห่งในกาญจนบุรี ตั้งบนรอยเลื่อนเปลือกโลก ชี้ต้องไม่ประมาทหากเจอแผ่นดินไหว  จี้หาแผนเผชิญเหตุเขื่อนพัง