'นายกลิเกโคราช' โวยลั่นหลายอำเภอห้ามแสดง ไม่สนคนตกงานขาดรายได้ เมินคำสั่งผู้ว่าฯให้จัดได้

แฟ้มภาพ นายวิเชียร จันทรโณทัย ลงพื้นที่พบศิลปินลิเกโคราช

21 มี.ค.2565 - หลังจากที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เรื่อง คำแนะนำสำหรับการจัดแสดงลิเก เพื่อป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา

ด้วยจังหวัดนครราชสีมาได้รับข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการแสดงลิเกว่าได้รับผลกระทบจากมาตรการป้องกันและและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ทำให้ไม่สามารถทำการแสดงลิเกได้ ดังนั้นเพื่อให้การแสดงลิเกสามารถทำการแสดงได้ภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงเห็นสมควรประกาศคำแนะนำสำหรับการจัดการจัดแสดงลิเกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ยังคงเกิดปัญหาลิเกไม่สามารถเข้าทำการแสดงได้ในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดนครราชสีมา ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ต้องขาดรายได้มาตลอด 2 ปีกว่า โดยล่าสุด นายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า นี่คือความจริงที่ต้องเผชิญเพราะมีอีกหลายอำเภอไม่สนใจอะไร นอกจากภาพพจน์ผลงานที่ต้องออกมาดูดีหรือเซฟตัวเองไว้ก่อน ส่วนประชาชนจะเดือดร้อนได้รับผลกระทบอย่างไรก็ช่าง

พวกท่านเคยคิดบ้างไหมว่า พวกเรามีอาชีพแบบนี้ไม่มีเงินเดือน ถ้าเราไม่ได้ประกอบอาชีพ เราจะอยู่อย่างไร เหมือนท่านถ้าไม่ได้รับเงินเดือนท่านจะอยู่อย่างไร สามปีแล้วนะครับเข้าสามปีแล้วที่เป็นแบบนี้ถ้าท่านเป็นอย่างเรา คิดเอานะครับ

ทั้งนี้ นายสมโภชน์ ได้เปิดเผยบทสนทนากับเจ้าภาพว่าจ้างลิเกรายหนึ่ง ซึ่งระบุว่า ทางอำเภอด่านขุนทด ไม่อนุญาตให้จัดการแสดงลิเก ผู้ใหญ่บ้านไปขออนุญาตแล้ว แต่ไม่ผ่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศบค. ปรับมาตรการป้องกันโควิดตามระดับพื้นที่สถานการณ์ โดยในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา ยังอยู่ในพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) สามารถจัดกิจกรรมรวมกลุ่มได้ แต่ไม่เกิน 500 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ 'ศรราม น้ำเพชร' พระเอกลิเกว่าที่ดอกเตอร์!

ด้วยความขยันหมั่นเพียร อุตสาหะ มุมานะ และมีเป้าหมายที่ชัดเจน สมเป็นคนดังที่เป็นต้นแบบสำหรับ “ศรราม น้ำเพชร” หรือ “แบงค์-ศรราม เอนกลาภ” พระเอกลิเกชื่อดังและเจ้าของคณะลิเกเงินล้าน โดยล่าสุดในงาน Praew Talk 2024 "The Inspirations" ณ ชั้น 1 Eden centralwOrld ศรราม น้ำเพชร มาขึ้นเวทีทอล์ในฐานะบุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจพร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

มีหนาว! ‘เรืองไกร’ ร้อง ปปช. ตรวจสอบจนท.ของรัฐ 8 ราย ยื่นบัญชีและเสียภาษีถูกต้องหรือไม่

วันนี้ผมจึงส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐรวม 8 รายดังกล่าว

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

‘ลุงโชค’ เล่าอีกมุมป่าทับลาน เรื่อง ‘ถูกใจ..แต่อาจไม่ถูกต้อง’

เมื่อเกิดเหตุการณ์ทับลาน เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐไม่ได้ออกมาปกป้องชาวบ้านที่มีส่วนร่วมในการฟื้นฟูป่า ก็ไม่เป็นไร แต่อย่างน้อยเวลาคนขึ้นไปเที่ยวชมดูกระทิง ก็ควรจะกล่าวถึงบ้า