ฝนหลวงภาคเหนือ ปฏิบัติการยับยั้งพายุ ดับไฟป่าลดหมอกควัน

ฝนหลวงภาคเหนือ​ขึ้นบินยับยั้งพายุ พร้อมเพิ่มน้ำช่วยพื้นที่แล้งและดับไฟลดหมอกควันทุกวัน เป้าหมาย ลำปาง –พะเยา

20 มี.ค.2565 – นายรังสรรค์​ บุศย์เมือง​ ผอ.ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฝนหลวง​ภาคเหนือ​ จ.เชียงใหม่​ เปิดเผยว่า​ วันนี้ทีมปฏิบัติ​การได้ขึ้นบินตามแผนปฏิบัติการฝนหลวงประจำวันทั้งหน่วยปฏิบัติการ​ฯ จ.ตาก​ เพื่อทำภารกิจช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรและเพิ่มความชุ่มชื้นป่าไม้ในพื้นที่เป้าหมาย จ.ตาก​ ส่วนหน่วยฯ เชียงใหม่ ทำภารกิจเพื่อ​ยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บในพื้นที่เป้าหมาย​ จ.ลำปางและ จ.พะเยา​

นายรังสรรค์ กล่าวว่า โดยจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและกระแสลมวันนี้อาจมีฝนตก ลมแรง และลูกเห็บตกช่วงค่ำบริเวณ จ.เชียงใหม่ ในพื้นที่​ ​อ.ฮอด แม่แจ่ม แม่ออน จ.ลำปาง ใน​ อ.เมืองปาน แจ้ห่ม งาว​ และ​ จ.พะเยา พื้นที่​ อ.เมืองพะเยา และอ.ดอกคำใต้​ ขอให้​ประชาชน​ระมัดระวัง​ภัยธรรมชาติ​ที่จะเกิดขึ้นด้วยนอกจากนี้มีการจัดทีมสนับสนุนอากาศยานนำน้ำไปดับไฟในพื้นที่ป่าที่พบการเผาไหม้ระยะนี้ด้วย​ โดยเฉพาะ​ในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่​ 

ขณะที่ศูนย์​อุตุนิยม​วิทยา​ภาคเหนือ​แจ้งว่า​ ในช่วงวันที่ 20 – 23 มี.ค. นี้ อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 21-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 33-38 องศาเซลเซียส.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเจอฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง กรุงเทพฯร้อยละ 60 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนามตอน

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 'กรุงเทพฯ-ปริมณฑล' ร้อยละ 60 ของพื้นที่

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ลักษณะอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”