เกือบไม่รอด! กู้ภัยลุยช่วยเหลือหมูป่าขนาดใหญ่ติดบ่อโคลนมานาน 3 วัน

20 มีนาคม 2565 – เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 19 มี.ค.65 เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู รับแจ้งมีหมูป่าตัวขนาดใหญ่ เดินตกลงไปจมอยู่ในบ่อโคลนภายในคลองระบายน้ำ ไม่สามารถเดินขึ้นมาได้นานกว่า 3 วัน เหตุเกิดหลังวัดตำหรุ ต.บางปูใหม่ อ.เมืองสมุทรปราการ จึงนำกำลังพร้อมอุปกรณ์ไปให้การช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นคลองธรรมชาติ อยู่บริเวณหลังวัด พบหมูป่าตัวเต็มวัย เพศเมีย ชื่อเจ้าปุ้มปุ้ย น้ำหนักราว 200 กิโลกรัม อยู่ในสภาพจมอยู่ในโคลนครึ่งตัว ไม่สามารถเดินด้วยตัวเองได้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และชาวบ้าน จึงนำเชือกเดินลงไปในบ่อโคลน และเข้าไปผูกกับตัวเจ้าปุ้ยปุ้ย และช่วยกันลากขึ้นบนฝั่ง แต่ด้วยน้ำหนักตัวของเจ้าปุ้มปุ้ยซึ่งมากจนอ้วนกว่าปกติ จึงทำให้เป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือ และเกรงเจ้าปุ้ยปุ้ยจะได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่จึงปรับแผนใหม่ โดยการช่วยกันดันตัว เจ้าปุ้ยปุ้ยให้เดินขึ้นไปบริเวณปลายของบ่อ ซึ่งเป็นพื้นที่ลาดชันน้อยที่สุด ก่อนที่จะใช้เชือกคล้องกับลำตัว และช่วยกันดันก้นขึ้นฝั่ง ท่ามกลางชาวบ้านมายืนให้กำลังใจและลุ้นภารกิจให้สำเร็จ จนเวลาผ่านไปกว่าชั่วโมงครึ่ง จึงสามารถช่วยเหลือเจ้าปุ้ยปุ้ยขึ้นจากโคลนได้สำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของชาวบ้าน ก่อนที่จะมีหมู่ป่าตัวผู้ อีกตัวเดินมาหาเจ้าปุ้ยปุ้ยและเข้าไปดมกลิ่นด้วยความเป็นห่วง

สอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่า หมูป่าทั้งสองตัวเป็นของวัดตำหรุ ซึ่งเลี้ยงมานานแล้ว ปกติทั้งสองตัวจะหากินอยู่บริเวณวัด ก่อนที่เจ้าปุ้ยปุ้ย จะหายไปนานกว่า 3 วัน กระทั่งมีชาวบ้านไปพบเห็นติดอยู่ในบ่อโคลนหลังวัด จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

'ปลาหมอคางดำ' บุกอ่าวไทย ผ่าท้องพบลูกกุ้ง สมุทรปราการระบาดขั้นวิกฤติ

ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาหมอคางดำได้นอกเขต 3 ไมล์ทะเล จับผ่าพบมีเคยอยู่ในท้องจำนวนมาก แจ้งนายกสมาคมประมง จ.สมุทรปราการ นำเรื่องเข้าที่ประชุมหารือแนวทางแก้ไขด่วน

'ปลาหมอคางดำ' บุกคลองด่านแล้ว สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายเกลี้ยง

ปลาหมอคางดำ ถึงคลองด่านแล้ว เริ่มสร้างปัญหากัดกินทุกสิ่งทุกอย่าง เหมือนเครื่องจักรสังหารมีชีวิต ชาวบ้านหวั่น หากปล่อยไว้อาจทำลายระบบนิเวศ สัตว์น้ำพื้นถิ่นสูญพันธุ์ วอนหน่วยงานตื่นตัวเร่งแก้ไข