เชียงใหม่อ่วมผู้ติดเชื้อโควิดสูงทะลุ3พัน/วัน

เชียงใหม่ย้ำประชาชน “ฉีดวัคซีน สร้างภูมิคุ้มกัน”ทุกพื้นที่สร้างความเข้าใจรับมือสถานการณ์​ยาวๆ​ ขณะที่ตัวเลขติดเชื้อ​ยังสูงทะลุ3พัน/วัน​

15 มี.ค. 2565 -​นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ว่า ได้เน้นย้ำให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอจัดทำแผนระดมการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ตามระยะเวลาแล้ว ซึ่งการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 สามารถลดการเสียชีวิตได้ถึง 41 เท่าจึงเป็นเป้าหมายสำคัญ​ขณะนี้ พร้อมยืนยันว่าขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีวัคซีนเพียงพอ รอแค่ประชาชนเข้ารับการฉีดเท่านั้น โดยมีหน่วยฉีดครอบคลุม 25 อำเภอ ทั้งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และโรงพยาบาลประจำอำเภอ

อย่างไร​ก็ตาม​พบว่าการฉีดกระตุ้นเข็ม​ที่​ 3​ ยังไม่ได้รับการสนใจเท่าที่ควรจึงกำชับย้ำให้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจตระหนักร่วมกันเพราะอีกไม่นานจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นแล้วต้องอยู่ร่วมกันกับโรคอึกยาว​ซึ่งจากข้อมูลการรับวัคซีน​ขณะนี้ภาพรวมฉีดแล้ว​ 1.6ล้านคนจากประชากร​ 1.7 ล้านคน​ เป็นเข็มที่​ 2​ จำนวน​ 1.55ล้านคน​ ส่วนเข็มที่​ 3​ ที่กำลังรณรงค์​มีฉีดไป​ 5.49 แสนคนเท่านั้น​ โดยเน้นกลุ่มเสี่ยงสูง​อายุ​และ​ 608 ก่อนส่วนเข็มที่​ 4​ เป้าหมายหลักเป็นบุคลากร​การแพทย์​และด่านหน้า​ราว​ 4.5 หมื่นราย รับเกิน​ 104% แล้วขณะนี้กระจายให้ประชาชนทั่วไป

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม 2565 จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีผู้ติดเชื้อยืนยัน (RT-PCR) และมีผู้ติดเชื้อเข้าข่าย (ATK) สูงทรงตัวทุกวันเฉลี่ย​วันละ 3,000 ราย เสียชีวิต​เพิ่มจากกลุ่มอาการหนักวันละ​ 1-2​คน​ แต่ผู้ติดเชื้อ​กว่าร้อยละ 90 เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวไม่มีอาการหรือมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และรักษาด้วยระบบการแยกกักที่บ้าน หรือ Home Isolation มากที่สุด

ทั้งนี้จากข้อมูลผู้เสียชีวิตพบว่า​ ล่าสุดเป็นเด็กอายุ 4 เดือน ที่ติดเชื้อจากคนในครอบครัว และผู้สูงอายุ 96 ปี ซึ่งยังไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีนมาก่อน ฉะนั้นจึงขอเน้นย้ำประชาชนว่าสิ่งสำคัญที่จะสร้างภูมิ ป้องกันการติดเชื้อ และลดการแพร่ระบาดไปสู่ครัวเรือนและคนรอบข้างได้คือ “การฉีดวัคซีน” ซึ่งในวันพุธที่ 16 มีนาคมนี้ จังหวัดเชียงใหม่จะได้จัดกิจกรรม Kick Off “ถกแขนเสื้อเตื้อที่ 3 เตรียมต้อนฮับลูกหลานปิ๊กบ้านปี๋ใหม่เมือง” เพื่อเน้นย้ำอีก โดยเน้นฉีดในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นลำดับแรก เพื่อป้องกันการติดเชื้อและลดการป่วยรุนแรง จากการเดินทางกลับบ้านของลูกหลานที่มาเยี่ยมผู้สูงอายุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปี๋ใหม่เมืองนี้

ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ยังได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบถึงการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว หรือ Blue Zone ทั้งจังหวัด ซึ่งจะได้มีการจัดทำข้อมูลเพื่อเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(ศบค.)​ พิจารณาอนุมัติในขั้นตอนต่อไป โดยในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ขอให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ กำกับ ติดตาม มาตรการการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารที่ผ่านมาตรการ Covid Free Setting อย่างเข้มงวด และเร่งรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้มากที่สุด เพื่อลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ควบคู่กับการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา โดยจากข้อมูลพบว่าการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะทำให้ร่างการมีภูมิต้านทาน สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ถึง 60-70 เปอร์เซ็นต์ เมื่อร่างกายไม่รับเชื้อ ก็จะไม่มีเชื้อแพร่ไปยังคนรอบข้าง และเป็นการรับมือที่ดีที่สุดเวลานี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”