ชาวอมก๋อย ลงมติเปลี่ยนชื่อตำบล เหตุไม่เชื่อมโยงถิ่นที่ตั้ง แถมซ้ำซ้อนทำประสานงานผิดพลาด

มท. ประกาศเปลี่ยนชื่อตำบล "สบโขง" อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็น "ตำบลแม่หลอง" แล้ว​ หลังชาวบ้านทำประชาคมให้เหมาะสมทางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์ดั้งเดิม​ ไม่ซ้ำพื้นที่​ อ.สบเมย

9​ มี.ค.2565 - นายเอกชัย คำอั้น ผอ.คลัง ในฐานะรักษาการปลัด อบต.สบโขง​ อ.อมก๋อย​ จ.เชียงใหม่ ​เปิดเผยว่า​ ชาวบ้านในพื้นที่แสดงความยินดีหลังจากที่นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่อ “ตำบลแม่หลอง” โดย​ประกาศ​ระบุว่า​ ด้วยจังหวัดเชียงใหม่ได้รายงานขอเปลี่ยนแปลงชื่อตำบลเพื่อแสดงถึงความเป็นมาทางภูมิศาสตร์ และประวัติศาสตร์ดั้งเดิม ที่สามารถพิสูจน์ได้จากเอกสารบุคคล หรือสถานที่และไม่ขัดต่อวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีของประชาชน ทั้งยังเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากประชาคมหมู่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ส่วนราชการ รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

คณะกรรมการพิจารณาเรื่องการขอเปลี่ยนแปลงชื่อจังหวัด อำเภอ และตำบล หมู่บ้าน หรือสถานที่ราชการอื่น ๆ จึงได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2565 เห็นชอบให้เปลี่ยนชื่อตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่ออำเภอแม่หลอง กระทรวงมหาดไทย จึงให้เปลี่ยนแปลงชื่อตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นชื่อ “ตำบลแม่หลอง” โดยมีผล ตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม 2565

อย่างไรก็ตาม เหตุผลในการขอยกเลิกและเปลี่ยนแปลงชื่อ "ตำบลสบโขง" เป็น "ตำบลแม่หลอง"นั้น ในอดีตการตั้งชื่อตำบลที่แยกออกจากตำบลยางเปียงในสมัยนั้น ได้มีการเสนอชื่อตำบลออกเป็น 2 ชื่อ ได้แก่ 1. ตำบลแม่หลอง โดยเสนอมาจากชื่อหมู่บ้านที่ซ้ำกัน ของบ้านแม่หลองหลวงและบ้านแม่หลองน้อยและมีลำห้วยแม่หลอง​ เป็นแม่น้ำสายใหญ่สายหนึ่งในตำบล

และ 2. ตำบลสบโขง โดยเสนอมาจากเป็นตำบลที่มีห้วยน้ำจากบ้านแม่โขง หมู่ที่ 12 ตำบลอมก่อย อำเภออมก๋อย มาบรรจบกันหรือพบกันในตำบล กลายเป็นลำห้วยสบโขงไหลลงแม่น้ำเงา โดยมติประชุมคราวนั้นได้เลือกชื่อ ตำบลสบโขง​ เพราะมีสำเนียงดูไพเราะกว่า พูดออกเสียงง่าย มากกว่าคำว่า​ ตำบลแม่หลอง

ซึ่งตำบลสบโขง มีเขตการปกครองจำนวน 12 หมู่บ้าน แต่ไม่มีหมู่บ้านใดที่เกี่ยวพ้องกับคำว่า "สบโขง" รวมทั้งไม่มีความเกี่ยวพ้องกับสถานที่สำคัญ ลักษณะภูมิประเทศ ประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์ที่สำคัญที่บ่งบอกถึงสถานที่ตั้งของตำบลในปัจจุบัน

สำหรับชื่อเรียก "ตำบลสบโขง" มีชื่อพ้องกับบ้านสบโขง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีพื้นที่ติดต่อกับตำบลสบโขง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ทางด้านทิศตะวันตก ส่งผลทำให้เกิดการประสานงานผิดพลาดบ่อยครั้ง และเกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับด้านข่าวสารเผยแพร่ในเรื่องของอุทกภัยที่ส่งผลกระทบต่อบ้านสบโขง หมู่ที่ 10 ตำบลแม่สวด อำเภอสบเมยมาตลอด

ทั้งนี้ ในการเปลี่ยนแปลงชื่อตำบล เพื่อแสดงถึงความเป็นมาทางภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ดั้งเดิม คือ​ ในพื้นที่ตำบล มีลำน้ำแม่หลอง เป็นสายน้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงผู้คนในตำบลมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน​ สามารถพิสูจน์ได้จากเอกสารบุคคล หรือสถานที่ และชื่อ "ตำบลแม่หลอง " ไม่ซ้ำซ้อนกับหมู่บ้าน ตำบล​ อำเภออื่น ชื่อ "ตำบลแม่หลอง" ที่เสนอขอเปลี่ยนแปลงไม่ขัดต่อวัฒนธรรมและศีลธรรมอันดีของประชาชน และเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี โดยในพื้นที่ตำบล มีหมู่บ้านที่ปรากฏชื่อหมู่บ้านที่มีความเกี่ยวพ้องกับสถานที่สำคัญ ลักษณะภูมิประเทศ ประวัติศาสตร์ และอัตลักษณ์​ที่สำคัญที่บ่งบอกถึงสถานที่ตั้งของตำบลในปัจจุบัน จำนวน 3 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านแม่หลองใต้ หมู่ที่ 1, หมู่บ้านแม่หลองน้อย หมู่ที่ 2 และ หมู่บ้านแม่หลองหลวง หมู่ที่ 3​ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ

วันนี้ 'วันครีษมายัน' กลางวันยาวสุดของปี พระอาทิตย์อยู่บนท้องฟ้าเกือบ 13 ชม.

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) หรือ NARIT กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) แจ้งว่า ในวันที่ 21 มิถุนายน 2567 เป็น “วันครีษมายัน”

เชียงใหม่ผลเลือกตั้ง สว. ระดับอำเภอ คนดังเข้าวินตามคาด ‘อดีตนายกฯสมชาย’ ฉลุย

สรุปการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภา(สว.)ระดับอำเภอที่จังหวัดเชียงใหม่ หลังจากผ่านช่วงเช้าเพื่อมาสู่ช่วงบ่ายที่เป็นการไขว้สายรอบสองก่อนเอาผู้มีคะแนนอันดับ 1-3 ของแต่ละกลุ่มอาชีพ

นายกฯ เตรียมจัดงบทำท่อส่งน้ำให้ชาวสันป่าตอง 13 หมู่บ้านได้ประโยชน์

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทันทีที่มาถึงนายกฯได้ทักทายกับประชาชนที่มารอต้อนรับ

กกต.เชียงใหม่ ยังไม่พบร้องเรียนผู้สมัคร สว. ชวน ปชช. ช่วยกันตรวจสอบคุณสมบัติ

การตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ทั้ง 2,000 คนของจังหวัดเชียงใหม่ ใน 20 กลุ่มอาชีพ ทั้ง 25 อำเภอ ก่อนที่จะมีการประกาศรับรองเป็นผู้สมัครภายใน 29 พฤษภาคมนี้