ตร. แถลงคืบหน้าคดีแตงโม พบโกหกตั้งแต่แรก จ่อเอาผิดคนปล่อยข่าวเท็จทำล่าช้า

7 มี.ค.2565 - ที่อาคารอมรวิวัฒน์ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และ พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวตกเรือเสียชีวิตเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และยังเป็นปริศนาการเสียชีวิตว่ามาจากอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม

พล.ต.ต.อุดร เปิดเผยว่า ในคดนี้มีการสอบปากคำไปแล้ว 65 ปาก ทั้งพยานแวดล้อม พยานบุคคล พยานบอกเล่า และในวันนี้มีการสอบ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ และสอบปากคำเจ้าของเรือเพิ่มเติม คนบ้านนายจ๊อบและสอบปากคำเพิ่มเติมประเด็นสุราที่เป็นข้อสงสัย มีการดื่มสุราชนิดไหนประเภทไหนมากน้อยขนาดไหน ความมึนเมามากน้อยแค่ไหนจะเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์และพฤติกรรมคนบนเรือทั้งหมด ส่วนการทิ้งขวดไวน์ แก้วไวน์ก็เป็นประเด็นที่เราสงสัยทำไมต้องทิ้ง ทุกประเด็นเราไม่ทิ้งอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เราสอบอยู่ในสำนวน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องเรียกนักการเมืองชื่อย่อ ช.มาให้ปากคำหรือไม่ที่ให้คำปรึกษากับพยานนี้ พล.ต.ต.อุดร ตอบว่าต้องหารือในทีมสอบสวน ถามอีกว่ากระบวนการตรวจสอบเราเช็คทั้งหมดตั้งแต่ก่อนเกิดเหตุหลังเกิดเหตุหรือช่วงเวลาที่คาดว่าเขาจะสื่อสารกับใครเราเก็บไว้หมด ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องเรียกมาสอบทั้งหมด บางทีการสอบสวนจะพูดได้เฉพาะบางเรื่อง เราจะทำให้การเสียชีวิตของแตงโมเป็นธรรม ไม่ว่าถูกกระทำหรือเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุ พยานหลักฐานที่ช่วยกันสืบหาข้อเท็จจริงเรายินดีรับหมดและจะมาทำการพิสูจน์ แต่ขออย่านำข้อมูลอันเป็นเท็จมาให้จะทำให้การสอบสวนเราช้าไปอีก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอะไร ทั้งชื่อย่อเราเก็บไว้หมด เช่นเดียวกันกับการแชร์ข้อมูลมีการเอา “โรเบิร์ต” ตัวปลอมมารับแทน นายโรเบิร์ตตัวจริง เจ้าหน้าที่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือยืนยันว่าเป็นตัวจริง ลายนิ้วมือคนแต่ละคนยืนยันตัวตนได้ ส่วนภาพถ่ายในวันเกิดเหตุกับภาพเก่าไม่ตรงกันลักษณะของศีรษะล้านเพราะมีการไปปลูกผมมา

เมื่อถามถึงนายพล “น.” ขายข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้องในคดี ไม่รู้ว่านายพล “น.”คือใคร แต่เราก็มีการสืบหาอะไรที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ยืนยันว่าไม่มีเรื่องที่เกิดขึ้นเสียหายแน่นอนถ้าไม่เป็นความจริง

พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวเสริมในประเด็นเดียวกันว่า เวลานี้มันเกิดกระแสการสร้างเรื่องเท็จบ้าง จริงบ้าง หรือไม่จริงเอาซะเลย เรื่องนี้ทำให้สังคมเกิดความสับสน บางคนฉกฉวยโอกาสสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อสร้างกระแสให้ตัวเองอยู่ในข่าว ตัวเองได้ชื่อเสียงแต่สังคมเกิดความเสียหายมันผิดกฎหมาย ช่วงเช้ามีการประชุมกันและกำลังติดตามเบาะแสคนกลุ่มนี้อยู่ ถ้าเป็นไปได้ต้องรีบดำเนินการจับกุมมาดำเนินคดีเร็วที่สุด ยืนยันว่าตำรวจทำงานอย่างตรงไปตรงมาไม่มีใครเปลี่ยนแปลงข้อเท็จจริงได้ เพราะมีหน่วยตรวจสอบ นอกจากตำรวจยังมีอัยการ ศาล

นอกจากนี้ยังมีสื่อมวลชนที่มาตรวจสอบการทำงานของเรา มีหน่วยงานอื่นอีกหลายมิติ ข้อมูลที่ส่งให้เจ้าหน้าที่ ถ้าเมื่อไหร่ไม่จริงเกิดความเสียหายต้องดำเนินคดี ขณะนี้มีบุคคลอ้างอิงคนนั้นคนนี้มาเกี่ยวข้องในคดี เรื่องแบบนี้คนที่เผยแพร่คิดดูให้ดี ถ้าเป็นเรื่องเท็จถูกดำเนินกฎหมายตามคดี ประชาชนที่เสพสื่อขอให้ใช้วิจารณญาณ ไม่แน่ใจอย่าแชร์ นอกจาก พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แล้ว ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย

ส่วนนายพลชั้นผู้ใหญ่ระดับสูงที่มีการนัดหมายกันที่โรงแรมแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยามีในสำนวนหรือไม่ พล.ต.ต.อุดร ตอบว่าข้อมูลไม่มีอยู่จริง พล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอบเพิ่มว่าถ้ามีอยู่จริงมันก็ไม่ได้เกี่ยวกับเหตุการเสียชีวิตของแตงโม อย่าพยายามสร้างอะไรที่มันเกินขอบเขตของคดีนี้เลย จะเป็นการเพิ่มภาระให้กับพนักงานสอบสวนมากกว่า เอาเป็นว่าเรากำลังทุ่มเทสรุปคดีนี้ไปสู่กระบวนการอัยการ ถ้าไปถึงตรงนั้นแล้วไม่ถูกไม่ใช่ก็จะเป็นการคานกันเองของกระบวนการยุติธรรม ถึงเวลานั้นจะเป็นบททดสอบความเป็นมืออาชีพความเป็นธรรมได้หรือเปล่า

ถามถึงกรณีที่แม่ของแตงโมเรียกร้องให้หมอพรทิพย์ เข้ามาช่วยชันสูตรศพ พ.ต.อ.จาตุรนต์ ผกก.เมืองนนทบุรี ตอบว่า น่าจะยาก ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.ยิ่งยศ ได้ตอบเสริมว่า ถ้าหน่วยงานหรือบุคคลมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายและทางญาติโดยชอบโดยกฎหมาย ก็เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวนทำเช่นนั้นได้ แต่ย้ำว่าเป็นบุคคลหรือองค์กรที่มีอำนาจทางกฎหมาย ย้ำว่าเป็นผู้มีอำนาจและหน้าที่เช่นเดียวกันกับ พล.ต.ต.อุดร ตอบเพิ่มในประเด็นดังกล่าวว่า ชิ้นส่วนบางส่วนของผู้เสียชีวิตถูกส่งไปองค์กรอื่นเพื่อตรวจสอบด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการตรวจสอบไหมว่าใครแนะนำให้เขาพูดความจริงไม่หมดในคดีนี้ พล.ต.ต.อุดร ได้ยกโทรศัพท์ขึ้นมาให้สื่อมวลชนดูและบอกว่า “โทรศัพท์” เรามีข้อมูลต้นสายปลายทาง ถามต่อว่าเคสนี้มีการโหกตั้งแต่แรกหรือไม่ เขาตอบว่า “แน่นอนมีการโกหก” เราถึงต้องเก็บหลักฐาน พยานบุคคล พยานวัตถุ วิทยาศาสตร์ ส่วนบุคคลที่จะถูกแจ้งข้อหาเป็นคนที่ 3 ขณะนี้ 50/50 เฉียดแล้วแต่ยังไม่กล้าฟันธงหลักฐานมีเพียงพอหรือไม่ เพราะบอกไปแล้วว่าทุกคนมีทนายมีคนให้ข้อมูลเบื้องหลัง แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ทำให้เรามั่นใจว่า ที่เราตั้งข้อหาไปแล้วเอาผิดได้ ถามอีกว่าคนบนเรือที่โกหกมีกี่คน เขาตอบว่า ทุกคนมีสิทธิ์ให้การอย่างไรก็ได้ แต่เมื่อขึ้นสู่ชั้นศาลแล้วทุกคนต้องพูดตามที่ให้การ เชื่อว่าทุกคนไม่ได้อ่านคำให้การต่อตัวตัวที่ทุกคนให้ เรามีหน้าที่ทำสำนวนตามที่เขาให้การ

คำให้การของบุคคลเราเชื่อได้ประมาณหนึ่ง แต่หัวใจสำคัญคือกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คดีนี้ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์แบบไม่ธรรมดา คำให้การของแต่ละคนต้องสอดคล้องกับทางวิทยาศาสตร์ ถ้าสังคมรับรู้การตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ต้องมั่นใจในข้อมูลแต่ไม่ขอพูดมีอะไรบ้าง แต่มั่นใจว่าประชาชนจะมั่นใจในคดีได้

ถามอีกว่ามีการนำเข้าเครื่องจับเท็จแล้วหรือยัง พล.ต.ต.ยิ่งยศ ตอบว่ายัง เป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในน้ำหนักพยาน ไม่ได้เป็นปัจจัยชี้คำสารภาพแต่อย่างใด เป็นส่วนหนึ่งในการประกอบพยานหลักฐาน ส่วนการตรวจสอบหาขวดไวน์ เป็นส่วนหนึ่งในการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำมาเชื่อมโยงสู่ข้อสรุป เช่นเดียวกันกับข้อมูลที่อ้างว่ามีการรับงานเอ็น จากข้อมูล แชท ยังไม่พบมีการรับงานดังกล่าว โทรศัพท์สามารถเช็คข้อมูลได้ ถึงแม้จะมีการลบข้อมูลเราสามารถกู้คืนได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ฝากการบ้านคมนาคมตรวจเข้มสภาพรถบัสทั่วประเทศ!

'ธนกร' ฝากคมนาคมตรวจเข้ม สภาพรถบัสทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ ชี้ทัศนศึกษาเป็นเรื่องดี แต่ต้องแก้ตรงจุดตรวจสภาพรถ-คนขับให้ดี ปลอดภัยที่สุด เสียใจกับครอบครัวผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

'บิ๊กต่อ' ส่งมอบหน้าที่ ผบ.ตร. ตอบแล้วหลังเกษียณอายุราชการจะทำอะไร

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) จัดพิธีรับ-ส่งมอบหน้าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2567

ไฟเขียวตำรวจ 1,153 ราย แห่ไขก๊อกก่อนเกษียณฯ ‘ผบช.สอท.’ นำทีม 4 นายพล

พล.ต.อ.สราวุฒิ การพานิช รองผบ.ตร. ปฏิบัติราชการแทนผบ.ตร. ลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 574/2567 เรื่อง อนุญาตให้ข้าราชการตำรวจลาออกจากราชการ

อย่าทำผิดซ้ำ! ‘ถวิล’ เตือนตำแหน่ง ‘เลขาฯสมช.’ ไม่ใช่กิจการส่วนตัวใคร

อดีตเลขาฯสมช.เตือนตำแหน่งหน้าที่ราชการไม่ใช่บริษัท หรือกิจการส่วนตัวของใครๆ  ที่จะบงการ หรือ แต่งตั้งกันตามอำเภอใจ