'พฐ.' ตรวจเรืออีกรอบ หาหลักฐานเชื่อมรอยแผลลึก 'แตงโม' พร้อมจำลองท่านั่งปัสสาวะ

28 ก.พ.2565 - ที่อู่จอดเรือเอ็นบีซี หมู่ที่ 3 ต.บางศรีเมือง อ.เมือง จ.นนทบุรี พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร.พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบเรือคันที่เกิดเหตุอีกครั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องยนต์ เข้าตรวจสอบเครื่องและบัดเรือเพื่อตรวจหาดีเอ็นเอและจำลองความเป็นไปได้ในการนั่งปัสสาวะของดาราสาว

พล.ต.ท.ประจวบ เปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.มีความห่วงใยมอบหมายให้มาช่วยดูการคลี่คลายคดี โดยเมื่อช่วงเช้า พล.ต.อ.ผบ.ตร.ได้สั่งการพนักงานสอบสวนสอบ พนักงานสืบสวนดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม และได้นำเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาเก็บหลักฐานเพิ่มเติมกับเรือที่เกิดเหตุอีกครั้งหนึ่งเพื่อนำไปประกอบการสอบสวนพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง โดยได้ตรวจในส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งดีเอ็นเอ จีพีเอสเรือ แล้วจะนำไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง

หลักฐานที่ได้ทั้งหมดรวมทั้งการสอบปากคำจากพนักงานสอบสวนรายงานการสืบสวนมาประกอบกับพยานหลักฐานแล้วนำมากำหนดแนวทางในการคลี่คลายคดี ส่วนที่มาตรวจซ้ำหลังจากเราได้หลักฐานบางส่วนจจากบุคคลเพื่อประมวลเรื่องเพื่อความกระจ่างต่อสังคม ส่วนการนั่งที่ท้านยเรือแล้วปัสสาวะนั้นเป็นการคาดการณ์ เราก็ทำการสอบสวนสภาพทั่วไปของเรือ การนั่ง สอบสวนรอบด้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะสามารถเก็บคราบปัสสาวะของแตงโมได้หรือไม่หากแตงโมมีการถ่ายปัสสาวะจริง เขาตอบว่า ทาง พฐ.เก็บหลักฐานไว้อยู่รอให้เขาพิสูจน์นิดหนึ่ง ถามอีกว่าใบพัดเรือจะยังสามารารถเก็บหลักฐานได้หรือไม่เพราะผ่านมาหลายวันแล้ว พล.ต.ท.ประจวบ ตบอว่า พฐ.ก็กำลังเก็บอยู่ได้มีการถอดมาพิสูจน์อยู่ บาดแผลที่ขาต้องให้นิติเวชเขาตรวจพิสูจน์มาประกอบกันอีกที

ด้าน พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 กล่าวถึงผลการชันสูตรของนิติเวชว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการ ขณะนี้ยังยืนยันว่าคนบนเรือมีทั้งหมด 6 คนไม่มีบุคคลอื่นนอกเหนือจากนี้ ส่วนการจำลองเหตุการณ์เป็นอีกสเตปหนึ่งถ้ามีความจำเป็น ตอนนี้เรารวบรวมหลักฐานที่ทำอยู่ช่วงนี้ ถ้ามีความจำเป็นต้องจำลองเราก็จะทำ ถ้ามีพยานหลักฐานอื่นเพียงพอแล้วก็อยู่ที่พนักงานสอบสวน

การตรวจหลักฐานวันนี้เป็นการตรวจเพิ่มเติมบางจุดให้สอดคล้องกับรอยบาดแผลที่เกิดเหตุในร่างที่เราพบ ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมจาก 2 คน ที่แจ้งไปนั้น ตอนนี้พนักงานสอบสวนได้เชิญพยานที่เห็นเหตุการณ์ซึ่งเป็นคนตกปลา 4-5 คนมาสอบปากคำซึ่งต้องตรงเวลาที่เกิดเหตุ มันแม็ตกันไหมกับเวลาที่เกิดเหตุ ส่วนจะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ต้องรอการสอบสวนทางคดีก่อน ส่วนหลักฐานที่ นางพนิดา แม่ของแตงโม ที่บอกมีหลักฐานความขัดแย้งจะต้องแจ้งแม่เขามาสอบสวนเพิ่มเติมว่าได้มาจากไหน ตำรวจยังไม่ได้หลักฐานชิ้นนั้น รวมทั้งแผ่นซีดีที่บอกว่าถูกข่มขู่ก็ต้องสอบเพิ่มที่มาที่ไป ที่คอนโดมีใครเห็นไหม มีวงจรปิดไหม ใครนำมาวาง

ผบช.ภ.1 กล่าวอีกว่า ในการตรวจสอบหาหลักฐานมีการนำเสื้อผ้าของคนที่อยู่บนเรือไปตรวจหาดีเอ็นเอมีอะไรติดที่เสื้อไหม ส่วนการตรวจร่างกายของ “แซน”ที่มีการกล่าวอ้างว่าแตงโมจับขาขณะปัสสาวะแต่ยังไม่พบร่องรอยอะไร ในวันเกิดเหตุนั้นเสื้อผ้าของแตงโมอยู่ครบ เสื้อแจ็กเก็ตพันอยู่ที่เอว กระโปรงลายฉลุสีขาวไม่เห็น  ในเรื่องนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ผบ.ตร. ได้สั่งการให้หาความจริงให้ปรากฏ โดยเฉพาะสิ่งที่สังคมสงสัยเราเอาหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ไทม์ไลน์โดยละเอียดของแต่ละคน ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือถ่ายรูปที่ไหนจะระบุพิกัดวันเวลาอย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่ลงเรือไปปทุมฯ กลับเข้าเขตกรุงเทพฯ พระราม8 ทั้งหมดมีภาพถ่ายเป็นระยะเราจะรู้บรรยากาศบนเรือเป็นอย่างไร มีการขัดแย้งกันหรือเปล่า  จะเอาวิทยาศาสตร์มาเป็นตัวพิสูจน์ ส่วนการเก็บหลักฐาน พฐ.ก็เก็บไป หมอนิติเวชก็ชันสูตรไป

วันนี้ให้กองพอสูจน์หลักฐานมาเก็บร่องรอยในเครื่องยนต์ อาจพบดีเอ็นเอในเครื่องยนต์ ทุกอย่างเราตอบข้อสงสัยด้วยวิทยาศาสตร์ ผบ.ตร.ไม่ได้กำหนดขอบเขตเวลาแต่บอกให้ละเอียดตอบข้อสงสัยให้ได้ทุกเรื่อง ส่วนการเข้าเครื่องจับเท็จต้องดูตามความจำเป็นถ้าพยานหลักฐานครอบก็ไม่จำเป็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้