'เจ๊เชียงราย' สิ้นท่า ตำรวจเปิดยุทธการสยบไพรี ล้างนักค้ายาแดนใต้

กำลังสยบไพรีเปิดยุทธการรวบ”เจ๊เชียงราย” เครือข่ายยานรกภาคใต้  พร้อมยึดทรัพย์ 42 ล้าน  หลังขยายผลสืบสวนต่อเนื่องจากเครือข่ายล็อตใหญ่พัทลุง – สงขลา

13 ก.พ.2565 – ที่ บก.ภ.จว.เชียงราย พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.,ผู้อํานวยการศูนย์อํานวยการ ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สํานักงานตํารวจแห่งชาติ(ผอ.ศอ.ปส.ตร.) พล.ต.ท. สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส.ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พรศักดิ์ สุรสิทธ์  ผบก.ปส.4 พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.ปส.4 ได้ปิดล้อมตรวจค้นตามแผนยุทธการสยบไพรี 65/6 “ถล่มนักค้าแดนใต้ 2”

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า ทางกองบังคับการตํารวจปราบปรามยาเสพติด 4, กองบังคับการ ตํารวจปราบปรามยาเสพติด 3, กองบังคับการข่าวกรองยาเสพติด และ กองบังคับการสกัดกั้น การลําเลียงยาเสพติด บช.ปส.ได้เร่งรัดขยายผลและจับกุมผู้กระทําผิดที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด มาดําเนินคดีให้ได้โดยเร็ว จากการสืบสวนสอบสวนขยายผล สามารถออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดได้อีก 4 ราย โดยมี“เจ๊เชียงราย” เป็นผู้ติดต่อประสานงานหลักระหว่างผู้ผลิตนอกประเทศกับผู้ค้าทั้งภายในและภายนอกประเทศ รวมถึงเป็นผู้จัดหาและสั่งการทีมลําเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือ เข้าสู่พื้นที่ตอนใน และส่งออกไปยังประเทศที่สามนับว่าเป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดรายสําคัญระดับประเทศ จนนําไปสู่การเปิดปฏิบัติการตามยุทธการ สยบไพรี 65/6 “สยบนักค้าแดนใต้ 2” ปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมาย 30 จุด ทั่วประเทศ โดยบูรณาการร่วมกับ หน่วยงานด้านการปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ (กองทัพภาคที่ 3, สํานักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด, กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย, ตํารวจภูธรภาค 5 และ สํานักงานปราบปรามยาเสพติด สหรัฐอเมริกา ประจําประเทศไทย (DEA)

“โดยสรุปผลปฏิบัติการสามารถจับกุมผู้หาตามหมายจับ 2 หมาย 4 ราย พร้อมของกลางยาเสพติด จำนวนหนึ่งตรวจยึดทรัพย์สินไว้เพื่อทําการตรวจสอบ มูลค่าประมาณ 42 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนไปยังบุคคลที่จะผันตัวมาเป็นผู้ลำเลียงยาเสพติด แม้เงินค่าจ้างวานที่ได้จะมีจำนวนมาก แต่ไม่คุ้มหาดถูกจับได้ โดยยืนยันว่าตำรวจจะขยายผลจับกุมผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด”รอง ผบ.ตร.กล่าว”

ด้าน พล.ต.ต.พรศักดิ์ เปิดเผยว่า ปฎิบัติการในครั้งนี้ ในเบื้องต้นสามารถตรวจยึดทรัพย์สินบ้านพร้อมที่ดิน จำนวน 14 หลัง มูลค่าประมาณ 27.5 ล้านบาท โฉนดที่ดินจำนวน  8 แปลง มูลค่าประมาณ 15 ล้านบาท รถยนต์กระบะ จำนวน  1 คัน มูลค่าประมาณ 300,000 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ยึดได้มูลค่ามากกว่า 42 ล้านบาท

ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติเจ๊เชียงรายพบว่า พื้นเพเป็นคนจังหวัดพัทลุง หลังสามีเสียชีวิต ได้ย้ายมาอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงรายพร้อมลูกชาย โดยมาเป็นตัวการใหญ่ในการประสานยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศ ขณะลูกชายขณะนี้ถูกจับกุมอยู่ในเรือนจำจังหวัดเชียงราย ในข้อหาหายาเสพติด ส่วนผู้ต้องหาอีกรายหนึ่งคือ เจ๊ปทุม มีหน้าที่ คอยรับงานเจ๊เชียงราย แล้วพบยังมีหมายจับในคดีเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์อีกด้วย

สำหรับคดีดังกล่าวเป็นการสืบสวนขยายผลต่อเนื่องจากคดี เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2564 เจ้าหน้าที่ตํารวจกองกํากับการ 3 กองบังคับการตํารวจปราบปราม ยาเสพติด 4 จับกุมนายสุไหลหมาน หรือหมาน หมันหมัด พร้อมของกลาง ยาบ้า 180,000 เม็ด บริเวณสะพานข้ามคลองป่าบอน ตําบลวังใหม่ อําเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง นําผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สถานีตํารวจภูธรป่าบอน จังหวัดพัทลุงดําเนินคดี

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่ตํารวจกองกํากับการ 3 กองบังคับการตํารวจปราบปราม ยาเสพติด 4 จับกุมนายนายฟักรูดิง มะสาแม พร้อมของกลางยาบ้า 220,000 เม็ด ในพื้นที่ตําบลควนลัง อําเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นําผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวนกองบังคับการตํารวจ ปราบปรามยาเสพติด 4 ดําเนินคดี     จากนั้นต่อมาในวันที่ 10 มกราคม 2565 กองบัญชาการตํารวจปราบปรามยาเสพติด เปิดปฏิบัติปิดล้อม ตรวจค้นตามแผนยุทธการสยบไพรี 65/4 จับกุมนายเพาซี อาแวแม พร้อมพวกรวม 3 ราย ตรวจยึด ทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ค้าชายแดน/ข้ามพรมแดนภาคเหนือของไทย : ความท้าทายและการปรับตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ปลายเดือนที่ผ่านมาได้ไปร่วมงานเสวนาจัดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ที่จังหวัดเชียงราย หัวข้อ “10 ปี การค้าชายแดนกับความสำคัญต่อพัฒนาการเศรษฐกิจภูมิภาค : อดีตที่ผ่านไปกับความท้าทายใหม่ที่กำลังจะมา” จึงขอนำความเห็นที่ได้นำเสนอเพื่อเป็นประโยชน์กับผู้เกี่ยวข้องต่อไป

อึ้ง! ขายน้ำมันเถื่อนกลางเมือง เย้ยกฎหมาย

หลังจากที่มีการนำเสนอข่าวการขายน้ำมันเถื่อนอย่างเปิดเผยเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ อ.สะเดา โดยขายน้ำมันเถื่อนริมถนนกลางเมืองสะเดา

เศร้า! 'น้องฟลุ๊ค' สุนัขพิทบลูโดนเจ้าของทิ้ง สุดยื้อชีวิต

จากกรณีทีม The hope songkhla และมูลนิธิ The hope Thailand ได้เข้าช่วยเหลือสุนัขพิบูลที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งไว้ ภายในซอย 6 ราษฎร์อุทิศ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา และได้รับการช่วยเหลือ

อึ้งไม่ฟุ่มเฟือย! 'รมว.ยธ.' ใช้งบ 6 แสน รับตัว 'แป้ง นาโหนด'

'ทวี' แจงงบใช้ 6 แสน นำตัว ‘แป้ง นาโหนด’ กลับไทยดำเนินคดี ยันถูกกว่าใช้เครื่องบินพาณิชย์ เผยตำรวจหารือราชทัณฑ์ ส่งเข้าส่วนกลางได้หรือไม่