ทลายแก๊งโจรกรรมรถส่งข้ามแดน พบประวัติโชกโชน เพิ่งออกจากคุกรวมหัวก่อเหตุ

10 ก.พ.2565 - ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (บช.ภ.1) พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.สหรัฐ ศักดิ์ศิลปชัย รอง ผบช.ภ.1. พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม ผบก.สส.ภ.1 ร่วมแถลงข่าวการจับกุมขบวนการโจรกรรมรถยนต์ส่งขายต่างประเทศ ประกอบด้วยนายวิรุฬห์กานต์ หรือแมว เปล่งนภาวรากรณ์ อายุ 46 ปี นายธยานะ หรือแบงค์ บูรณะอนันชัย อายุ 40 ปี และนายธรรมนูญ หรือตูน เจริญศรี อายุ 57 ปี โดยกล่าวหาว่า ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุมหรือรับของโจร พร้อมด้วยของกลางรถยนต์มิตซูบิชิ รุ่นมิราจ สีเทา หมายเลขทะเบียน 1 ขผ-4728 กทม. รถยนต์มิตซูบิชิ รุ่นซีเดีย สีบอรน หมายเลขทะเบียน ขข-663 พระนครศรีอยุธยา รถยนต์อีซูซุ ดีแม็ก สีขาว อาวุธปืนลูกกรด ขนาด.22 และอุปกรณ์การก่อเหตุอีกหลายรายการ

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือน พ.ย.64-ม.ค.65 กองบังคับการสืบสวนภาค 1 ได้รับรายงานเหตุจากสถานีตำรวจพื้นที่ บช.ภ.1 มีกลุ่มคนร้ายตระเวนก่อเหตุลักทรัพย์รถยนต์อีซูซุดีแม็กหลายคัน แผนประทุษกรรมขอคนร้ายลักษระเดียวกันคือ มีคนร้ายอย่างน้อย 2 คน ขับรถยนต์อีซูซุ มิราจ ตระเวนลักทรัพย์เป็นรถยนต์ดีแม็กตามชุมชน หมู่บ้าน ริมทางสาธารณะ หรืออพาร์เมนต์ จากการรวบรวมพยานหลักฐานสามารถออกหมายจับผู้ต้องหา 3 ราย ที่ก่อเหตุในพื้นที่ สภ.แก่งคอย สภ.บางบัวทอง สภ.บางพลี และจากการตรวจสอบพบว่า นายวิรุฬห์กานต์ มีประวัติต้องโทษ 12 คดี นายธยานะ มีประวัติต้องโทษ 7 คดี ส่วนนายธรรมนูญ มีประวัติต้องโทษ 4 คดี ซึ่งทั้ง 3 คน จะแบ่งหน้าที่กันทำโดยนายวิรุฬห์กานต์ และนายธยานะ มีหน้าที่ในการก่อเหตุ ส่วนนนายธรรมนูญ มีหน้าที่นำรถยนต์ที่ก่อเหตุมาได้ไปขายยังประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นได้สืบสวนหาข่าวติดตามพฤติกรรมคนร้ายแล้วนำกำลังเข้าปิดล้อมตรวจค้น 6 จุด ในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมดพร้อมด้วยของกลาง

จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 3 คน เคยต้องโทษในคดีโจรกรรมรถยนต์มาก่อนและรู้จักกันในเรือนจำ และพึ่งพ้นโทษมาเมื่อเดือน ก.ย.64 ที่ผ่านมา แล้วมาก่อเหตุไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง โดยจะเน้นรถยนต์กระบะอีซูซุดีแม็ก เป็นการรับงานมาตามออร์เดอร์ ก่อนนำส่งประเทศเพื่อบ้านทางจังหวัดเชียงราย ราคาประมาณ 150,000-200,000 บาท ฝากไปยังประชาชนป้องกันก่อนตกเป็นเหยื่อคนร้ายโดยการล๊อครถยนต์ให้แน่นหนา จอดในที่มีแสงสว่าง ติดสัญญานกันขโมย

ในขณะเดียวกันในวันนี้ได้มีเจ้าของรถยนต์ของกลางมาติดต่อรับรถของกลางคืน เป็นรถยนต์อีซูซุดีแม็ก 2 คัน คนแรกถูกโจรกรรมรถยนต์เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้แจ้งความไว้ที่ สภ.บางพลี กลุ่มคนร้ายอยู่ระหว่างนำรถเพื่อส่งข้ามแดนแต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับไว้ได้พื้นที่ สภ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ อีกคันรถยนต์กระบะอีซูซุแต่งซิ่ง ถูกโจรกรรมช่วงปีใหม่เจ้าหน้าที่กสัดจับคืนมาได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเจ้าของรถทั้ง 2 คัน ได้นำกระเช้าขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะไม่คิดว่าจะได้รถคืน ต่างคนต่างทำใจ ต่อไปจะไม่ประมาทล๊อครถยนต์ให้แน่นหนามากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

'อดีตผช.ผญบ.' ยิงกำนันสาวเจ็บสาหัส ก่อนฆ่าตัวตายหนีความผิด

'อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน' ใช้อาวุดปืน .38 จ่อยิงกำนันสาว ต.แก่งโสภา จนบาดเจ็บสาหัส กลางงานเลี้ยง ก่อนยิงตัวเองเสียชีวิตหนีความผิด

ทั่นโรมเตือนสติตำรวจอย่างรีบปิดคดี 6 ศพชาวเวียดนาม

'โรม' หวัง ผลสอบ 'พบศพชาวต่างชาติ' โปร่งใส เตือน 'ตำรวจ' พึงสังวรณ์หากรีบปิดคดีให้เรื่องเงียบ จะสูญเสียศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม-ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศอย่างป่นปี้