‘ผู้ต้องขังชาวเมียนมาร์’ ใช้เชือกหูกางเกงผูกคอฆ่าตัวตาย บนโรงพักสำโรงใต้

6 ก.พ.2565-ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ร.ต.อ.วีระพล  ดอนหัวร่อ  รองสารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุผู้ต้องขังชายชาวเมียนมาร์ ใช้เชือกผูกคอเสียชีวิตภายในห้องขังชั้น 2 ของ สภ.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.จักรพงศ์  นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้ และอัยการจังหวัดสมุทรปราการ ปลัดอำเภอพระประแดง แพทย์เวรโรงพยาบาลบางจากเดินทางไปตรวจสอบ  ที่เกิดเหตุภายในห้องขังพบศพนายสามเกียง  รัตนา อายุ 35 ปี สัญชาติเมียนมาร์  ผู้ต้องขัง ซึ่งถูกจับกุมตั้งแต่เมื่อกลางเดือนพ.ย.2564 ในข้อหามียาเสพติดประเภทที่ 1 ยาบ้า และยาไอซ์ ไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย  รวมทั้งหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งได้รับโทษตามกระบวนการของกฎหมายแล้วรอการผลักดันกลับประเทศ   นอนหงายเสียชีวิตอยู่ภายในห้องขังที่ลำคอมีรอยถูกรัดข้างตัวผู้ตายพบเชือกผ้าซึ่งเป็นหูของกางเกงเจเจสีขาววางอยู่ 1 เส้น แพทย์พร้อมอัยการ และปลัดอำเภอพระประแดง ได้ร่วมกันตรวจสอบสภาพศพไม่พบร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด  จึงได้มอบศพให้มูลนิธินำส่งชันสูตรที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ 

พ.ต.อ.จักรพงศ์  นุชผดุง ผกก.สภ.สำโรงใต้ ได้กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 02.30 น. ของวันนี้ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสิบเวร ที่เฝ้าอยู่หน้าห้องขังได้โทรมาแจ้งว่า มีผู้ต้องขังชาวเมียนมาร์ ใช้เชือกหูกางเกงผูกคอตัวเองกับเหล็กลูกกรงห้องขังเสียชีวิตในห้องขัง  ซึ่งก็ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สิบเวรว่า เมื่อช่วงสามทุ่มคืนวานนี้ ผู้ต้องขังที่เสียชีวิตน่าจะเกิดอาการเครียดพยายามจะทำลายห้องขังโดยการใช้มือแงะลูกตาข่ายของห้องขังออกน่าจะหวังหลบหนี้ ทำให้ลูกกรงเหล็กเสียหายแต่ผู้ตายก็ไม่สามารถออกไปได้  ซึ่งเจ้าหน้าที่สิบเวรได้เห็นพฤติกรรมจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ภายในห้องขัง จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้าไประงับเหตุ ซึ่งปกติแล้วเจ้าหน้าที่สิบเวรจะเข้าตรวจความเรียบร้อยห้องขังทุก ๆ 1 ชั่วโมงอยู่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการเสียชีวิตในขณะอยู่ในการควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะมีขั้นตอนตามกฎหมายได้เชิญท่านอัยการเชิญหมอและฝ่ายปกครองมาร่วมชันสูตรด้วย และจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบว่าเหตุการณ์ในครั้งเกิดขึ้นจากอะไร เนื่องจากจุดที่ผู้ต้องขังผูกคอมันเป็นมุมอับที่กล้องวงจรปิดมองไม่เห็น

ส.ต.ท.ธนพล  เสมอใจ ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปรามทำหน้าที่สิบเวร เล่าว่า จากพฤติกรรมของผู้เสียชีวิตที่พยายามงัดลูกกรงห้องขังเมื่อช่วงหัวค่ำของวานนี้ ตนได้เรียกกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจเข้ามาช่วยระงับเหตุและทำการย้ายผู้ต้องขังชาวไทยที่สติไม่ค่อยดีที่พยายามช่วยผู้เสียชีวิตงัดห้องลูกกรงห้องขัง ออกมาขังอีกห้องหนึ่งเพื่อไม่ให้เกิดชุลมุนมากกว่านี้ ซึ่งตอนแรกห้องขังที่เกิดเหตุมีผู้ต้องขังอยู่ด้วยกัน 3 คน เป็นผู้ต้องขังชาวกัมพูชา ผู้ต้องขังชาวไทย และผู้ต้องขังชาวเมียนมาร์ผู้เสียชีวิต ผู้ต้องขังที่จับแยกออกไปเป็นผู้ต้องหาชาวไทย ในห้องขังที่เกิดเหตุจึงเหลือผู้ต้องขังชาวกัมพูชา และผู้เสียชีวิตอยู่ภายในห้องขังเพียงสองคน และในช่วงเวลาประมาณตีหนึ่งของวันนี้ตนได้เข้าไปตรวจห้องขังก็ยังพบผู้เสียชีวิตนั่งเล่นอยู่เป็นปกติ และมาพบอีกที่ขณะเข้าไปตรวจอีกครั้งเวลาตี่สองครึ่งพบว่าผู้ตายใช้เชือกผ้าหูกางเกงเจเจสีขาวผูกคอตัวเองกับลูกกรงห้องขังแล้ว ตนจึงได้ทำการปลดเชือกที่ผูกคอนำร่างของผู้เสียชีวิตลงมาและทำการปั้มหัวใจพยายามช่วยชีวิตแต่ไม่ทันผู้ตายเสียชีวิตก่อนแล้ว จึงรีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าผู้ต้องขังน่าจะเกิดอาการเครียดทีถูกควบคุมตัวอยู่นานกว่า 2 เดือน จึงพยายามที่จะแหกห้องขังหนี แต่ไม่สำเร็จจึงใช้เชือกหูกางเกงเจเจผูกคอกับลูกกรงห้องขังเฆ่าตัวตายอย่างไรก็ตามจะได้ทำการสอบสวนข้อเท็จจริงอีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่