แม่ทัพภาค 4 ลงพื้นที่ระเบิดป่วนยะลา 13 จุด เชื่อมโยงเหตุปะทะเดือดนราธิวาส


29 ม.ค.2565 - เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจยะลา ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงพื้นที่ติดตามเหตุก่อกวนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลา จำนวน 13 จุด

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในกระป๋องสเปรย์ ท่อเหล็ก และกล่องขนาดเล็ก น้ำหนักประมาณ 400 – 500 กรัม ภายในอัดด้วยดินดำ จุดชนวนด้วยระบบการตั้งเวลา ด้วย IC TIMER หวังป่วนพื้นที่ เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทราบชื่อคือ นายมนูญ อู่นอก อายุ 60 ปี ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณแขนขวาถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา

จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ได้เยี่ยมพบปะให้กำลังใจการปฏิบัติงานแก่ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ที่สำนักงานเหล่ากาชาด ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา กล่าวขอบคุณการปฏิบัติงานที่ผ่านมา และขอให้มีกำลังใจที่ดีในการช่วยดูแลพี่น้องประชาชนในชุมชนของตนเองต่อไป

ก่อนเดินทางยังตลาดพิมลชัย ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจพี่น้องประชาชน พ่อค้าแม่ค้าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พลโทเกรียงไกร กล่าวว่า สำหรับเหตุก่อกวนในพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลาเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น ทั้งหมด 13 จุด จากการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวจากกล้องวงจรปิด พบผู้ร่วมขบวนการก่อเหตุด้วยรถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน รวม 4 คน เป็นเหตุการณ์ที่ทางเจ้าหน้าที่ และส่วนที่เกี่ยวข้องมีความวิตกกังวลต่อการปฏิบัติงาน เพราะยังมีในส่วนของช่องว่างของการทำงานให้สามารถก่อเหตุได้ แม้จะมีการป้องกันบริเวณรอบนอก และในส่วนของพื้นที่เขตเมืองยะลาที่มีพี่น้องประชาชนที่คอยสอดส่องดูแลให้อยู่เช่นกัน

เหตุการณ์ดังกล่าวคาดว่ามีผลเชื่อมโยงมาจากเหตุปะทะในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 27 มกราคม ที่ผ่านมา และได้มีการแจ้งเตือนว่าอาจมีการหันเหความสนใจของผู้ก่อเหตุเพื่อให้ถอนตัวจากจุดปะทะ มีการจัดตั้งจุดตรวจ จุดสกัดบริเวณรอบนอกเขตเมือง สิ่งที่ไม่คาดคิดในครั้งนี้คือคนร้ายมาในรูปแบบของรถส่งอาหาร และนำวางไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อก่อกวนสร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้น เป็นการสร้างสถานการณ์ที่ทำให้พี่น้องประชาชนหวั่นวิตก และเกิดภาพลักษณ์ของความรุนแรงขึ้นในพื้นที่

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่รับผิดชอบขณะนี้ได้มีการสั่งการ กำชับ กำลังทุกภาคส่วน เพิ่มความเข้มงวด เพิ่มจุดสังเกตในการเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ พยายามปิดช่องว่างในการก่อเหตุ และดูแลพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด ขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่าในส่วนของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนจะวิเคราะห์พื้นที่ สร้างความเข้มแข็ง สร้างความอุ่นใจให้พี่น้องประชาชน แม้ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุเหล่านี้จะเข้ามาเพื่อก่อกวน และพยายามพลิกแพลงการก่อเหตุอยู่ตลอดเวลาจนทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ ทั้งเรื่องค้าขาย การใช้ชีวิตประจำวัน

เพราะฉะนั้นสิ่งต่างๆเหล่านี้ ฝากไปยังพี่น้องประชาชนได้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวเบตง-มาเลย์ ประสานสามัคคี วิ่งสู้มะเร็งซื้ออุปกรณ์การแพทย์

ชาวอำเภอเบตง นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมวิ่งสู้มะเร็ง นำรายได้จัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์โรงพยาบาลเบตง

'อนุทิน-ผบ.ทบ.' ลงชายแดนใต้ ให้กำลังใจส่วนงานศึกษาขับเคลื่อนพื้นที่สันติสุข

พันตรีหญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษก ทบ เปิดเผยว่า พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบกร่วมคณะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ

ชาวสวนเบตง เริ่มเก็บทุเรียน 'มูซานคิง' ยอดสั่งซื้อเพียบ กก.ละ 400 บาท

เกษตรกรชาวอำเภอเบตง จังหวัดยะลา เริ่มตัดทุเรียนโอฉี่หรือหนามดำ มูซานคิงในสวนแล้ว โดยนำมาจำหน่ายทั้งหน้าสวน และช่องทางออนไลน์ โกยยอดสั่งซื้อทั่วประเทศ โดยพันธุ์มูซานคิง และโอฉี่หรือหนามดำ กก.ละ 350-400 บาท ล้งมาเลเซียบุกซื้อถึงสวน

นายกฯ สั่งหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน. ให้มีส่วนร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติในหลวง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.รมน.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรง กอ.รมน.(วาระพิเศษ) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง