สคบ. ต้องสอบเพิ่ม 18 บอส​ 'ดิไอคอนกรุ๊ป' เร่งเพิกถอนใบอนุญาตในอีก 2-3 วัน

18 ต.ค.2567 - นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตของบริษัท​ ดิไอคอน​ กรุ๊ป​ จำกัด​ ว่า​ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมพยานหลักฐานและความเสียหายที่เกิดจากการกระทำของบริษัททั้งหมดเพื่อที่จะเพิกถอนใบอนุญาต​ของบริษัท​ ดิไอคอน​ กรุ๊ป​ จำกัด​ ซึ่งพนักงานสอบสวนเตรียมรวบรวมเพื่อที่จะเข้าสู่คณะทำงานเจ้าของเรื่องเพื่อพิจารณาเพิกถอนของบริษัท​ ซึ่งมีนางสาวทรงศิริ​ จุมพล​ รองเลขาสคบ.​ รักษาราชการแทนเลขาสคบ. ในฐานะนายทะเบียนเป็นประธานคณะทำงานชุดนี้​ ทั้งนี้จะพิจารณาดำเนินการเพิกถอนในอนุญาตให้เร็วที่สุด​ ภายใน 2-3​ วัน​เพราะเป็นเหตุเร่งด่วน

นายจิติภัทร์​ กล่าวอีกว่า​ การกระทำของบริษัทนี้เป็นความผิดที่ประจักษ์​ ซึ่งสคบ.เองพยายามหาประเด็นข้อกฎหมายต่างๆที่ดูว่ามีเหตุในการเพิกถอนใบอนุญาตตลาดแบบตรงหรือไม่อย่างไร​ ในชั้นนี้จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อเสนอคณะทำงาน​ ต้องเชื่อมโยงกันว่าบริษัทขอจดทะเบียนธุรกิจตลาดแบบตรง​มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าผ่านออนไลน์​ มีการกระทำที่เอาช่องทางออนไลน์ไปทำผิดกฎหมายหรือไม่​ หากพิจารณาแล้วจะต้องสอบข้อมูลอื่นเพิ่มเติมพนักงานสอบสวนจะดำเนินการต่อ

เมื่อถามว่ากรณีสอบบอสทั้ง 18 คนที่ยังสอบไม่เสร็จนั้น​ ซึ่งขณะนี้ถูกนำตัวเข้าสู่เรือนจำแล้ว​จะมีการเข้าไปสอบสวนในเรือนจำเพิ่มเติมหรือไม่​ นายจิติภัทร์​ เผยว่า​ ถ้าคณะทำงานฯ​ เห็นว่ามีความจำเป็นต้องสอบสวนเพิ่มก็จะให้พนักงานสอบสวนเข้าไปสอบปากคำเพิ่มเติมในเรือนจำ​

นายจิติภัทร์​ ยังเปิดเผยถึงปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตว่า​ ตามที่ปรากฎการขายของบริษัทในขณะนี้​ มีทั้งในรูปแบบการขายสินค้า​จริง​ และรูปแบบการรับสมัครสมาชิก​ ซึ่งเกี่ยวข้องทั้งธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง​ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกัน ส่วนลักษณะอื่นที่เข้าความผิดทางอาญาเรื่องฉ้อโกงประชาชนที่ตำรวจออกหมายจับ​ ซึ่งมีความหลากหลายซับซ้อนยากที่จะไปสืบค้นข้อเท็จจริง​ จึงต้องรวบรวบข้อมูลอย่างรอบคอบ​

ส่วนประเด็นที่สังคมตั้งข้อสังเกต​ว่า​ เหตุใดสคบ.ยังไม่เพิกถอนในอนุญาตของบริษัท​และยังขายของได้อยู่ ทั้งๆที่บรรดาบอสทั้ง18 คน​ถูกจับกุมเข้าเรือนจำไปแล้ว​ นายจิติภัทร์​ เผยว่า​ ส่วนนี้เป็นอำนาจของนายทะเบียนพิจารณา​ สคบ.ตระหนักถึงจุดนี้​ จึงพยายามเร่งในการสืบเสาะข้อเท็จจริง​ ต้องทำด้วยความรอบคอบ​ เนื่องจากบริษัทเอา​ใบอนุญาต​ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง​ ไปใช้ประโยชน์ในการชักชวนคนให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง​ โดยสคบ.ก็ได้มีการหารือกับหน่วยงานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง​ อาทิสำนักงานกฤษฎีกา​ เป็นต้น​

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายนิด้า' ชี้ ว.วชิรเมธี ยังไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มีทนายจับเสือมือเปล่าออกรายการ

น.ส.ศรันยา หวังสุขเจริญ หรือ ทนายนิด้า โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า พระ ว. เทศน์ ”อยากรวยเร็วก็ the icon แล้ว“

'นิพิฏฐ์' ขออยู่ข้าง 'ว.วชิรเมธี' ทำให้ศาสนาเข้มแข็งมากกว่าอ่อนแอ ดึงสติชาวพุทธอย่าย่ำยี

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง "วันนี้มากับพระครับ" มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.อานนท์' ฟันฉับ! ไม่ต้องเรียกพระแล้ว ขยี้หนัก นาย ว.วชิรเมธี ต้องลาจากสมณเพศ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงพระเมธีวชิโรดม หรือ ท่าน ว.วชิรเมธี ว่า พระที่ดีต้องไม่ประจบคฤหัส

นักวิชาการ ฝากถึง ว.วชิรเมธี ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน มารไม่มี บารมีไม่เกิด

อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผยแพร่บทความ เรื่อง "ทองแท้ต้องไม่กลัวไฟลน" มีเนื้อหาดังนี้

'บอสพอล' คอตกนอนคุก! ศาลไฟเขียวฝากขัง ส่งเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

‘บอสพอล’ คอตกนอนคุก หลังศาลอนุญาตฝากขังครั้งเเรก ให้การปฏิเสธทุกข้อหา เจ้าตัวยังไม่ยื่นประกัน เจ้าหน้าที่ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ